Ngày 4/9, Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng, cho biết hệ thống với thông tin liên kết giữa các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn giúp theo dõi, cập nhật và điều phối nhiều loại thuốc cấp cứu. Điều này hỗ trợ các bệnh viện tiếp cận nhanh thuốc cần thiết khi đối mặt các ca bệnh nguy cấp.

Dựa trên thông tin về tình trạng sẵn có của thuốc, bác sĩ có thể đưa ra quyết định nhanh chóng, đồng thời phối hợp các bệnh viện khác trong trường hợp cần chuyển viện hoặc chia sẻ thuốc. Các bệnh viện cũng được theo dõi, cảnh báo tình hình tồn kho thuốc cấp cứu để có các biện pháp can thiệp kịp thời.

img202409248064734216-4920246-3123-1725420315.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=MkMxT7PupRyvRkrzMWOLvA

Ứng dụng tra cứu thuốc cấp cứu của các bệnh viện trên địa bàn TP HCM. Ảnh chụp màn hình

Ứng dụng này ra đời trong bối cảnh những loại thuốc hiếm, thuốc cấp cứu thường có nhu cầu sử dụng thấp, không thường xuyên, một số thuốc chi phí rất cao. Những năm gần đây, một số thuốc cấp cứu trở nên khan hiếm, khiến một bệnh viện đảm bảo phải có đủ tất cả loại thuốc cấp cứu là điều rất khó khăn. Có những năm, bệnh viện dự trù, mua nhiều loại thuốc hiếm, thuốc chống dịch nhưng năm đó số ca không nhiều, không dùng đến nên phải hủy thuốc, trong khi không mua thì lại thiếu thuốc.

"Việc đảm bảo cung ứng thuốc kịp thời và đầy đủ, đặc biệt là những loại thuốc cấp cứu đặc trị theo từng chuyên khoa là một yêu cầu mang tính sống còn cho hoạt động cấp cứu hàng ngày của từng bệnh viện", ông Thượng nói, thêm rằng ứng dụng tra cứu, điều phối nhanh thuốc cấp cứu, giám sát dữ liệu thuốc là một giải pháp thiết thực cho những thách thức trên.

Thời gian qua, một số bệnh nhân được điều trị kịp thời nhờ chia sẻ thuốc cấp cứu, thuốc giải độc giữa các cơ sở y tế. Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng 1 chia sẻ 8 ống Blue Methylene kịp thời cứu công nhân ngộ độc MetHemoglobin nặng. Trước đó, Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ thuốc giải độc giúp Nhi đồng 2 cứu trẻ ngộ độc thực phẩm do độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum.

Sau khi cập nhật dữ liệu tồn kho thuốc cấp cứu của các bệnh viện thành phố, Sở sẽ mở rộng sự tham gia chia sẻ của các bệnh viện thuộc bộ ngành, các bệnh viện tư nhân trên địa bàn, góp phần đảm bảo nguồn cung ứng thuốc cấp cứu.

CG2A5031-6049-1725420315.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=tWGhtAwvYtmHstwBXUltcA

Thuốc tại kho dược Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Quỳnh Trần

Làm việc về phòng chống dịch với Bộ Y tế và UBND TP HCM tuần trước, ông Thượng kiến nghị Bộ sớm lập trung tâm lưu trữ quốc gia về thuốc hiếm, giúp các bệnh viện đảm bảo thuốc điều trị. Trong đó, thuốc hiếm gồm thuốc trị bệnh hiếm gặp (rất ít dùng) và thuốc trị bệnh thường gặp (nhưng lại ít khi có thuốc).

Trong khi chờ Bộ Y tế triển khai mô hình các kho dự trữ thuốc quý hiếm, cấp cứu, Sở Y tế sẽ đề xuất UBND cho phép xây dựng và triển khai một số cơ số dự phòng cho các loại thuốc cấp cứu thuộc danh mục thuốc hiếm. Điều này giúp đảm bảo khả năng ứng phó kịp thời với các tình huống cấp cứu khẩn cấp trên địa bàn, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Lê Phương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022