Tối ngày 10/7, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư xác định có thêm một trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu. Ca bệnh là B.H.G (SN 1995). G là một trong 16 trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh Moong Thị B và là một trong 8 F1 có kết quả âm tính trong lần xét nghiệm đầu tiên (ngày 9/7).

Từ thông tin mới này, người dân càng nên đề cao cảnh giác về bệnh bạch hầu, cũng như nắm rõ thông tin về dấu hiệu bệnh, thời gian ủ bệnh.

Bác sĩ chia sẻ về thời gian ủ bệnh, dấu hiệu phát bệnh bạch hầu

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường (Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ: Bạch hầu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, lây theo đường hô hấp và có khả năng gây dịch, do trực khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây nên.

Bệnh thường gặp ở trẻ em và ở đối tượng chưa có miễn dịch với bệnh bạch hầu do chưa được tiêm vaccine đầy đủ. Vi khuẩn khu trú ở đường hô hấp trên tạo giả mạc dai dính, khó bóc tách và sinh ra ngoại độc tố gây nhiễm độc toàn thân, nguy cơ tử vong do biến chứng tắc đường thở, viêm cơ tim.

photo-1720630845988-1720630846221477886749.png

Hình minh họa.

PGS.TS Đỗ Duy Cường cho hay: Thời gian ủ bệnh bạch hầu thường kéo dài 2-5 ngày. Sau thời gian ủ bệnh, người bệnh thường có triệu chứng sốt nhẹ, đau họng, khó chịu, mệt mỏi, ăn kém, da xanh, chảy nước mũi, họng hơi đỏ. Đặc biệt khám họng thấy amidan có giả mạc trắng, lúc đầu nhỏ sau lan dần ra bao trùm họng và lưỡi gà, màu trắng, dai, bóc ra dễ chảy máu, hạch cổ sưng to làm cho cổ bạnh ra (bạch hầu họng).

  • Ai nên tiêm vắc xin bạch hầu lúc này? Chuyên gia chỉ rõ 5 nhóm đối tượngĐọc ngay

Sau đó, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng nặng hơn như: Viêm cơ tim, viêm thanh quản (gây khàn tiếng, ho ông ổng, thở rít), suy hô hấp, ngạt thở, suy thận, tổn thương thần kinh. Nếu không được điều trị bằng thuốc đặc hiệu thì có thể dẫn tới tử vong.

Đến nay, bạch hầu được điều trị đặc hiệu bằng kháng sinh và huyết thanh kháng độc tố bạch hầu (Anti-Diphteria Serum-ADS). Các kháng sinh thông thường như Penicillin G, Erythromycin hoặc Azithromycin có thể diệt được vi khuẩn bạch hầu, thời gian điều trị từ 10-14 ngày.

Bác sĩ chỉ ra biện pháp phòng bệnh bạch hầu hiệu quả nhất

photo-1720630838504-1720630839925280179641.jpeg

Hình minh họa.

Bệnh bạch hầu chủ yếu lây qua đường hô hấp khi tiếp xúc với giọt bắn của người nhiễm bệnh lúc ho, hắt hơi. Ngoài ra, bệnh có thể lây qua con đường gián tiếp khi tiếp xúc với đồ vật bị nhiễm dịch mũi hầu từ người bệnh. Bệnh cũng có thể lây nhiễm khi tiếp xúc với vùng da tổn thương do bạch hầu.

PGS.TS Đỗ Duy Cường nói: Tiêm vắc xin hiện là biện pháp phòng bệnh bạch hầu chủ động và hiệu quả nhất.

Với tình hình hiện tại, nguy cơ bệnh bạch hầu lây lan ra cộng đồng là không lớn. Các ca bệnh hiện nay phát hiện mang tính chất lẻ tẻ do hầu hết các đối tượng trẻ em hiện nay đều đã được tiêm phòng vắc xin khi còn nhỏ. Chỉ có những người chưa được tiêm phòng vắc xin hoặc tiêm chưa đầy đủ theo lịch tiêm chủng thì mới có khả năng mắc bệnh.

Vắc xin phòng bạch hầu được khuyến cáo tiêm ngừa cho tất cả trẻ nhỏ, 3 liều lúc trẻ được 2, 3, 4 tháng tuổi và nhắc lại lần 1 vào lúc 18 tháng tuổi. Trẻ từ 4-6 tuổi có thể nhắc lại vắc xin 4 trong 1 phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt.

Đối với trẻ nhỏ, người lớn, phụ nữ trước khi mang thai hoặc đang mang thai ở tuần thứ 27 đến dưới 35 tuần thai có thể nhắc lại vắc xin phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, sau đó có thể nhắc mỗi 10 năm/lần để duy trì kháng thể bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn bạch hầu lâu dài.

Ngoài ra, tất cả người bệnh nghi bạch hầu phải được vào viện để cách ly, theo dõi, chẩn đoán và điều trị. Nhà ở của người bệnh, dụng cụ trong phòng, đồ dùng, quần áo của người bệnh phải được tẩy uế và sát khuẩn. Thực hiện rửa tay đúng quy cách bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Người tiếp xúc với bệnh nhân bạch hầu cần được sử dụng kháng sinh dự phòng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022