dau-do-1-7528-1659671360263-1659671364001290918792.jpg

Lợi ích khi ăn đậu đỏ

Đậu đỏ không chỉ có giá trị dinh dưỡng ở hạt mà vỏ đậu đỏ cũng chứa rất nhiều khoáng chất.

Đậu đỏ chứa nhiều protid và một phần lớn các vitamin như vitamin A, B1, B2, B12. Bên cạnh đó còn chứa các khoáng chất khác như kẽm, magie, photpho,…

Một chất quan trọng hiếm gặp trong những thực phẩm khác đó là chất xơ hòa tan, đóng một vai trò quan trọng trong sự trao đổi chất của cơ thể.

Ngoài ra, đậu đỏ còn chứa một số chất như chất béo tốt tự nhiên, chất đạm, tinh bột và đường tự nhiên.

Giúp tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức đề kháng

Đậu đỏ khi được chế biến thành thức uống sẽ rất bổ dưỡng cho những người có vấn đề về sức khỏe như bệnh viêm thận, sỏi thận, phù thủng, ung nhọt, viêm gan, xơ gan,…

Những vitamin trong đậu đỏ giúp cơ thể hấp thụ được các dưỡng chất, sản sinh ra năng lượng giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, luôn trong trạng thái tỉnh táo, chống mệt mỏi, căng thẳng.

Phòng ngừa bệnh ung thư

Theo các chuyên gia y tế cho biết, thông thường các loại đậu luôn được đánh giá cao trong việc phòng ngừa sự hình thành của căn bệnh ung thư và các triệu chứng thừa cân. Đó chính là nhờ trong đậu có nhiều chất xơ hòa tan như lượng chất xơ có trong các loại rau xanh. Do đó bạn có thể sử dụng Đậu đỏ để pha chế thành các loại bột đậu sẽ giúp ngăn ngừa các căn bệnh ung thư hiệu quả. Đặc biệt là ung thư trực tràng và ung thư vú ở phụ nữ.

Điều hòa lượng đường trong máu, hạn chế các nguy cơ bệnh tim mạch

Chất xơ hòa tan có trong đậu có hoạt tính thần kì trong việc giảm lượng cholesterol, giảm mỡ thừa và giảm khả năng bị đột quỵ.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên động vật cho thấy hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong đậu có thể làm giảm viêm ruột, thúc đẩy quá trình tiêu hóa hơn nữa.

Tốt cho phụ nữ và phụ nữ mang thai

Uống đậu đỏ rang rất tốt cho những bạn gái có kì kinh nguyệt không đều hay rối loạn kinh nguyệt vì những vi chất và chất sắt giúp bổ máu, thúc đẩy tuần hoàn máu.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai uống nước đậu đỏ rang còn có tác dụng an thai, kích thích tuyến sữa.

Hỗ trợ dưỡng da, chăm sóc sắc đẹp

Hơn thế nữa, đậu đỏ còn chứa chất chống oxy hóa, đây là người bạn thân thiết của các chị em phụ nữ trong quá trình chăm sóc sắc đẹp để có một làn da trẻ mãi với thời gian.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Lợi ích này được giới chuyên gia đánh giá khá cao, đó là nhờ thành phần trong Đậu đỏ chứa hàm lượng chất xơ dồi dào tương đương với nhiều loại rau xanh khác. Chính vì thế mà loại đậu này đóng vai trò giúp tăng cường chức năng hoạt động của dạ dày và đường ruột.

Tốt cho thận

Ngoài tác dụng tốt cho hệ tim mạch và hệ tiêu hóa thì đậu đỏ cũng là một thực phẩm được đánh giá là rất tốt cho thận. Đậu đỏ có thể điều chỉnh và ổn định được các chức năng của thận, cân bằng lượng chất ẩm cho trong thận và được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rất cao về tác dụng của nó. Thận hư, gan nhiễm mỡ là những căn bệnh xảy ra ở rất nhiều lứa tuổi khác nhau, ăn đậu đỏ và những món ăn chế biến từ đậu đỏ sẽ giúp cho bạn điều chỉnh và khôi phục cho thận của mình.

Thanh lọc cơ thể

Ăn đậu đỏ, uống nước đậu đỏ 1 lần/ tuần được cho là một cách để thanh lọc, giải độc cho cơ thể một cách tốt nhất. Đậu đỏ khử độc cho da và các cơ quan trong cơ thể, làm giảm những cảm giác mệt mỏi và cải thiện cấu trúc da, khiến cho làn da của bạn được trở nên tươi tắn và rạng rỡ hơn. Đậu đỏ chứa nhiều vitamin B và đây là thành phần có thể giúp gan được giải độc tốt nhất, kích thích nhuận tràng và thông ruột. Ngoài ra chất xơ của vỏ hạt đậu đỏ còn có tác dụng loại bỏ cặn bã ở thành ruột, làm sạch ruột an toàn, hiệu quả.

cach-nau-che-dau-do-an-that-tich-3655-1659671376704-165967137681588664536.jpg

Lưu ý khi sử dụng đậu đỏ

Cần sơ chế đậu đỏ trước khi nấu để loại bỏ hoạt chất Lectin (đây là chất rất dễ gây ngộ độc, nhất là khi tiêu thụ quá nhiều)

Tuyệt đối không ăn đậu sống và khi nấu thời gian để lâu hơn 10 phút. Trong trường hợp bị ngộ độc sẽ xuất hiện một vài biểu hiện như nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng co thắt…

Đậu đỏ kỵ với dạ dày dê. Nếu kết hợp đậu đỏ cùng dạ dày dê (hoặc ăn đậu đỏ rồi ăn dạ dày dê) thì sẽ gây đau bụng tiêu chảy và phù nề.

Đó là vì đậu đỏ có chứa saponin. Chất này kích thích niêm mạc đường tiêu hóa, vì vậy, nếu ăn thêm dạ dày dê thì sẽ dễ gây hại cho hệ tiêu hóa.

Đậu đỏ cũng không hợp với người hay bị lạnh tay chân, tê tay chân, tiêu hóa kém, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, ăn kém ngon, hay bị ho khi trời lạnh…

Không nên nấu đậu đỏ bằng nồi gang, nồi sắt vì sắc tố có trong hạt đậu đỏ sẽ bị chuyển thành màu đen.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022