Đánh răng hay vệ sinh răng miệng nói chung là thói quen hàng ngày của mỗi người. Dù là trẻ nhỏ hay người lớn, chúng ta đều làm việc này đều đặn để răng sạch khỏe, miệng thơm tho, đảm bảo sức khỏe cũng như tự tin hơn trong giao tiếp, cuộc sống.

Vậy, mỗi ngày bạn cần đánh răng mấy lần?

Trò chuyện trong workshop "Tốt nghiệp cho bạn Răng sữa", BS Ngô Xuân Hưng (chuyên khoa Răng Hàm Mặt, Giám đốc chuyên môn tại Dentisan Lab) cho biết, hiện nay rất nhiều người, từ người lớn đến trẻ nhỏ, đều chưa đánh răng đúng cách. Cụ thể là số lần đánh răng, thời điểm đánh răng chưa đúng theo khuyến cáo của bác sĩ, dẫn đến nhiều vấn đề răng miệng.

rob5209-17191131452721881978565.jpg

Trò chuyện trong workshop "Tốt nghiệp cho bạn Răng sữa", BS Ngô Xuân Hưng cho biết, hiện nay rất nhiều người, từ người lớn đến trẻ nhỏ, đều chưa đánh răng đúng cách. (Ảnh: AF)

Khi được BS Hưng hỏi: "1 ngày đánh răng bao nhiêu lần?", rất nhiều người, bao gồm cả trẻ nhỏ lẫn người lớn, đã có ý kiến khác nhau. 1 bé cho rằng, mỗi ngày chỉ cần đánh răng 1 lần. 1 bé không đồng ý ý kiến này, khẳng định: "1 ngày phải đánh răng ít nhất 2 lần". Trong khi bé khác bảo vệ quan điểm của mình: "1 ngày con đánh răng nhiều lần. Cứ ăn xong là đánh răng ngay thì mới bảo vệ sức khỏe hàm răng"...

  • thuong-1718871288248105620036-11-0-386-600-crop-17188712921751857788526.jpg

    Nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 45 độ C: Đến bệnh viện những ngày này mới thấy bệnh nhân và người nhà chật vật thế nào!

Cuộc tranh luận diễn ra sôi nổi, mỗi bé 1 ý kiến khác nhau. Cho đến khi BS Hưng hỏi 1 người lớn tham gia workshop - Tiktoker Đạt Villa. Anh trả lời tự tin: "1 ngày em đánh răng 2 lần, mỗi sáng thức dậy và tối - trước khi đi ngủ".

Tưởng chừng đó đã là ý kiến cuối cùng hoàn toàn chính xác, nhưng không, BS Ngô Xuân Hưng khẳng định tất cả đều sai. Hầu hết mọi người đều không nắm rõ số lần đánh răng, thời điểm đánh răng để hàm răng luôn sạch, khỏe, đẹp. 

Theo BS Ngô Xuân Hưng, 1 ngày người ta không quan trọng phải có bao nhiêu lần đánh răng. Tuy nhiên có những mốc thời điểm đánh răng sau đây rất quan trọng. 

rob5294-17191131455511005486127.jpg

Khi BS Ngô Xuân Hưng hỏi, "1 ngày đánh răng bao nhiêu lần?", rất nhiều người, bao gồm cả trẻ nhỏ lẫn người lớn, đã có ý kiến khác nhau. (Ảnh: AF)

"Đó là thời điểm trước khi đi ngủ", BS Hưng cho hay. Đây là thời điểm quan trọng nhất. Răng của chúng ta sẽ bị bẩn sau khi ăn bất cứ món gì, sau khi uống những loại nước như nước có gas, nước ngọt... 

Chuyện ăn uống hàng ngày gây ra nhiều vấn đề răng miệng là do thức ăn sẽ bị giắt kẽ răng, gây bẩn răng... Vào ban đêm, nước bọt bị cô đặc lại, sẽ không có chức năng làm sạch răng nữa. Vậy nên trước khi đi ngủ, bạn cần đánh răng. 

"Trước khi đi ngủ chính là thời điểm đánh răng quan trọng nhất", BS Hưng nhấn mạnh.

Theo chuyên gia, đánh răng 1 ngày bao nhiêu lần, chúng ta không cần quan trọng chuyện đó. Chỉ cần bạn nhớ phải đánh răng sau ăn. 1 ngày bạn ăn bao nhiêu bữa thì phải đánh răng từng đó lần. Trong đó, trước khi đi ngủ là thời điểm quan trọng nhất để bạn đánh răng. 

Tuy nhiên, không phải là cứ ngay sau ăn là bạn sẽ đi đánh răng ngay.

danh-rang-1719113226213949299080.jpg

Trước khi đi ngủ chính là thời điểm đánh răng quan trọng nhất. (Ảnh minh họa)

Sau ăn bao lâu thì mới nên đánh răng?

"Sau ăn 10-15 phút mới nên đánh răng. Bởi tại thời điểm này, nước bọt trong khoang miệng trở lại bình thường. Lúc đó, bạn đánh răng sẽ ít gây tổn hại răng nhất", BS Hưng nói.

Từ những kiến thức nhỏ nhặt nhưng ít ai nắm rõ này, BS Hưng khuyên mọi người nên có thói quen đi thăm khám răng theo định kỳ. Đặc biệt là trẻ nhỏ trong nhóm răng hỗn hợp - vừa có răng sữa vừa có răng vĩnh viễn (6-12 tuổi), cần đi khám định kỳ thường xuyên hơn, ví dụ như 3 tháng/lần. Bác sĩ sẽ có thể phát hiện sớm, kịp thời những vấn đề răng miệng để theo dõi, chăm sóc.

Nếu không tạo cho trẻ thói quen thăm khám răng định kỳ, trẻ có thể bị nỗi sợ áo blouse, nỗi sợ phòng nha cũng như tiếng lách cách của dụng cụ, thiết bị y tế… Điều này khiến trẻ không hợp tác, bác sĩ khó đảm bảo chữa trị tốt khi con bạn bị bệnh. 

“Hãy tự tạo thói quen khám nha khoa định kỳ cho bé cũng như đánh bay nỗi sợ đến phòng khám nha khoa”, BS Hưng nhấn mạnh.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022