Để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, cần bổ sung những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống hàng ngày và sữa là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh đó. Sữa giàu chất dinh dưỡng như protein , canxi, vitamin A, B6, D, K, phốt pho, magie, iod… Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm không nên tiêu thụ cùng với sữa.

Kết hợp thực phẩm với nhau làm phong phú món ăn nhưng không phải sự kết hợp thực phẩm nào cũng đúng cách. Theo Ayurveda - một trong những hệ thống chữa bệnh lâu đời nhất thế giới được phát triển hơn 5.000 năm trước ở Ấn Độ, có một số loại thực phẩm không nên kết hợp với sữa vì có thể làm giảm hấp thụ chất dinh dưỡng, thậm chí gây khó chịu hoặc ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Dưới đây là danh sách 8 thực phẩm nên tránh cùng với sữa để hệ tiêu hóa và sức khỏe được tối ưu theo chuyên gia ẩm thực Ayurvedic, Tiến sĩ Surya Bhagwati (Ấn Độ):

1. Uống sữa khi ăn cá gây ra các vấn đề về tiêu hóa

sua-ca-17219836315382105633959-1722666402100-17226664037451578768138.jpg

Sữa và cá kết hợp có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

Cá được coi là rất có lợi cho sức khỏe nhưng không nên dùng sữa và cá cùng nhau vì hai loại thực phẩm không tương thích, kết hợp chúng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa, làm thay đổi các phản ứng hóa học của cơ thể, làm suy yếu thêm hệ thống miễn dịch …

Do đó sau khi ăn cá nên đợi ít nhất 2 giờ mới uống sữa. Điều này cho phép cơ thể có thời gian để tiêu hóa protein và acid từ cá trước khi bổ sung thêm protein từ các sản phẩm sữa.

2. Sữa và chuối gây khó tiêu

Ăn chuối cùng sữa cùng nhau có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn. Chuối chứa một loại enzyme gọi là amylase dễ làm hỏng protein trong sữa, dễ gây ra các triệu chứng tiêu hóa như tiêu chảy, đầy hơi hoặc đau bụng dữ dội.

Ngoài ra, ăn sữa cùng lúc với chuối còn làm trầm trọng thêm các rối loạn hô hấp, tăng chất nhầy với người mắc các bệnh xoang, cảm lạnh , ho.

3. Sữa, sữa đông - phô mai tăng nguy cơ nhiễm trùng và các vấn đề về đường ruột

Ayurveda khuyên: Sữa chua, sữa đông và phô mai là những sản phẩm lên men không nên ăn cùng với sữa vì sự kết hợp này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và các vấn đề về đường ruột.

4. Sữa uống cùng trái cây họ cam quýt gây nôn hoặc đau bụng

sua-cam-1721985832094955545882-1722666404318-17226664045021589873901.jpg

Sữa và cam kết hợp cùng nhau có thể gây ra tình trạng chướng bụng, nôn, đau bụng, tiêu chảy.

Mặc dù sữa và cam đều là những thực phẩm có lợi nhưng không nên kết hợp các loại thực phẩm có múi như (cam, quýt, bưởi…) vì protein trong sữa sẽ phản ứng với acid tartaric và vitamin C có trong cam.

Sữa thường mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa và khi kết hợp với các món chua hoặc acid, có thể gây ợ nóng hoặc dẫn đến hình thành khí trong cơ thể. Một số người cũng không dung nạp lactose. Điều đó có nghĩa là họ khó tiêu hóa được lượng đường lactose có trong cơ thể.

Trái cây họ cam quýt nếu kết hợp với sữa dễ gây ra tình trạng chướng bụng, nôn, đau bụng, tiêu chảy. Chính vì vậy, không kết hợp 2 loại này, trường hợp muốn uống hãy sử dụng cách nhau khoảng 2 tiếng.

5. Sữa và dưa

Thường sữa với trái cây được coi là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhưng những loại trái cây như dưa tiêu thụ cùng sữa thường có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe.

Dưa lưới được biết đến là loại trái cây giàu hàm lượng nước và sữa có tác dụng nhuận tràng. Sự kết hợp thực phẩm không tương thích này có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa, có thể gây nôn. Vì vậy, tốt nhất là nên tránh sự kết hợp này.

6. Sữa và củ cải

Củ cải có nhiều lợi ích với sức khỏe, sữa là một loại thực phẩm hoàn chỉnh nhưng khi ăn cùng có thể làm nóng cơ thể từ bên trong và làm chậm quá trình tiêu hóa. Vì vậy, Ayurveda cho rằng, phải tránh tiêu thụ sữa với củ cải vì hai loại thực phẩm này không tương thích với nhau, cản trở quá trình tiêu hóa.

7. Sữa và thực phẩm cay

Thực phẩm cay có thể kích thích sản xuất acid trong dạ dày, khi kết hợp với sữa có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa đối với một số người. Thực phẩm cay làm tăng nguy cơ trào ngược acid hoặc khó tiêu khi dùng cùng với sữa.

8. Sữa và thực phẩm giàu protein

Mặc dù sữa vốn là nguồn cung cấp protein tốt nhưng việc tiêu thụ sữa cùng với các thực phẩm giàu protein khác như trứng, thịt hoặc đậu có thể khiến hệ tiêu hóa bị quá tải. Sự kết hợp của nhiều nguồn protein gây khó tiêu hóa, dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022