Một số loại thực phẩm, đặc biệt là những thực phẩm được chế biến nhiều và có màu trắng, góp phần làm tăng lượng đường trong máu, tăng huyết áp và sức khỏe tổng thể kém… làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Tránh những thực phẩm này có thể giúp duy trì mức đường huyết và huyết áp ổn định, từ đó cải thiện sức khỏe tổng thể.

1.Bánh mì trắng, thực phẩm cần tránh khi bị tăng huyết áp, đái tháo đường

Bánh mì trắng được làm từ bột mì tinh chế, loại bỏ hầu hết chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chỉ số đường huyết cao của bánh mì trắng làm tăng nhanh lượng đường trong máu , gây hại cho những người bị đái tháo đường.

Đối với những người bị tăng huyết áp, việc thiếu chất xơ đồng nghĩa giảm cảm giác no, có khả năng dẫn đến ăn quá nhiều và tăng cân, làm trầm trọng thêm tình trạng tăng huyết áp.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt thay thế là lựa chọn tốt, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn và kiểm soát lượng đường trong máu.

photo-1724841586102-17248415863971135423927-1725528232733-1725528235169612031221.png

Gạo trắng, bánh mì trắng, mì ống, đường trắng làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường.

2. Gạo (cơm) trắng

Tương tự như bánh mì trắng, gạo trắng trải qua quá trình tinh chế loại bỏ cám và mầm, tạo ra sản phẩm tinh bột làm tăng lượng đường trong máu. Tiêu thụ gạo trắng thường xuyên có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2 tăng.

Đối với những người đang kiểm soát huyết áp cao, tải lượng đường huyết cao có thể dẫn đến tăng cân và tăng huyết áp theo thời gian.

Gạo lứt, hạt diêm mạch hoặc lúa mạch là những lựa chọn thay thế lành mạnh hơn, cung cấp nhiều chất xơ, chất dinh dưỡng… giúp ổn định lượng đường trong máu và thúc đẩy sức khỏe tim mạch.

3. Mì ống trắng

Mì ống trắng, giống như các loại ngũ cốc tinh chế khác, có thể làm lượng đường trong máu tăng nhanh do hàm lượng chất xơ thấp. Điều này đặc biệt có hại cho những người mắc bệnh đái tháo đường.

Đối với những người bị tăng huyết áp , việc tiêu hóa nhanh mì ống trắng có thể dẫn đến lượng insulin tăng đột biến, góp phần tăng cân và tăng huyết áp.

Các loại mì ống làm từ ngũ cốc nguyên hạt hoặc đậu là những lựa chọn tốt hơn vì chúng cung cấp nhiều chất xơ và protein, hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu và thúc đẩy cảm giác no.

4. Khoai tây trắng

Trong khi khoai tây là thực phẩm tự nhiên, nhưng với hàm lượng tinh bột cao có thể gây ra sự gia tăng đáng kể lượng đường trong máu, khi tiêu thụ với số lượng lớn hoặc ở dạng như khoai tây nghiền hoặc khoai tây chiên.

Đối với những người bị đái tháo đường, điều này có thể làm cho việc kiểm soát lượng đường trong máu khó khăn hơn. Bệnh nhân tăng huyết áp cũng nên thận trọng, vì các phiên bản khoai tây có hàm lượng natri cao (như khoai tây chiên và khoai tây lát mỏng) có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tăng huyết áp.

Khoai lang hoặc các loại rau có chỉ số đường huyết thấp khác là những lựa chọn thay thế tốt hơn.

5. Đường tinh luyện

Đường trắng thường có trong nhiều loại thực phẩm chế biến và đồ uống, là tác nhân chính gây tăng lượng đường trong máu. Đối với những người bị đái tháo đường, lượng đường nạp vào quá nhiều có thể dẫn đến lượng đường trong máu không kiểm soát được và tăng nguy cơ biến chứng.

Bệnh nhân tăng huyết áp cũng nên tránh nạp nhiều đường vì có thể dẫn đến tăng cân, kháng insulin và tăng huyết áp.

Chất tạo ngọt tự nhiên như stevia hoặc một lượng nhỏ mật ong có thể được sử dụng thay thế, nhưng điều quan trọng là phải điều độ.

6. Bột mì trắng

Bột mì trắng là thành phần phổ biến trong nhiều loại thực phẩm chế biến, có chỉ số đường huyết cao, dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến nhanh chóng, khiến nó không phù hợp với bệnh nhân đái tháo đường.

Ngoài ra, bột mì trắng cũng thiếu chất xơ , không mang lại nhiều cảm giác no hoặc lợi ích dinh dưỡng. Đối với những người bị tăng huyết áp, tiêu thụ thực phẩm có nhiều bột mì trắng có thể dẫn đến tăng cân và các vấn đề sức khỏe liên quan.

Lựa chọn bột ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như bột mì nguyên cám hoặc bột hạnh nhân, có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn và kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

photo-1724841586978-17248415872161620220662-1725528236054-1725528236243246241282.jpeg

Thực phẩm chế biến sẵn, góp phần tạo ra lượng calo cao dẫn đến tăng cân và tăng lượng đường trong máu.

7. Thực phẩm chế biến quá nhiều

Thực phẩm chế biến sẵn , chẳng hạn như bánh quy trắng, bánh ngọt… thường chứa bột mì trắng, đường và chất béo không lành mạnh. Những thành phần này góp phần tạo ra lượng calo cao, nhưng lại mang lại ít lợi ích dinh dưỡng, dẫn đến tăng cân và tăng lượng đường trong máu.

Đối với bệnh nhân đái tháo đường, những thực phẩm này có thể gây tăng đột biến lượng đường trong máu, gây khó khăn cho việc quản lý bệnh. Bệnh nhân tăng huyết áp nên tránh những thực phẩm này, do chúng có thể góp phần tăng cân và tăng lượng natri nạp vào, làm trầm trọng thêm tình trạng tăng huyết áp.

Chọn thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến là cách tiếp cận lành mạnh hơn để kiểm soát cả huyết áp và bệnh đái tháo đường.

8. Muối trắng

Muối trắng có hàm lượng natri cao, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Đối với những người bị đái tháo đường, lượng natri cao có thể dẫn đến tình trạng giữ nước và tăng nguy cơ biến chứng. Hãy thử các lựa chọn thay thế ít natri như thảo mộc, gia vị hoặc chất thay thế muối.

Việc bỏ muối trắng để chuyển sang các lựa chọn thay thế lành mạnh hơn có thể mang lại lợi ích đáng kể cho những người bị tăng huyết áp và đái tháo đường.

Sử dụng muối Himalaya hoặc muối biển ở mức độ vừa phải cũng có thể giúp ích. Giảm lượng muối tổng thể hỗ trợ kiểm soát huyết áp tốt hơn và giảm căng thẳng cho hệ thống tim mạch, thúc đẩy sức khỏe tổng thể và tinh thần thoải mái.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022