Trong nhịp sống hiện đại đầy hối hả, nghỉ ngơi dường như trở thành một điều xa xỉ đối với tất cả chúng ta. Nhiều người tin rằng họ đã tìm ra những "phương pháp nghỉ ngơi" giúp giảm căng thẳng và hồi phục sức khỏe, nhưng thực tế, việc này lại âm thầm "rút ngắn tuổi thọ". 

Bạn hãy kiểm tra xem mình có mắc phải sai lầm nào dưới đây hay không.

5 kiểu nghỉ ngơi khiến tuổi thọ bị rút ngắn và rước thêm đủ thứ bệnh

1. Ngồi một chỗ để lướt điện thoại

Sau những giờ làm việc căng thẳng, nhiều người chọn nằm trên ghế sofa và lướt điện thoại để thư giãn. Tuy nhiên, ngồi lâu và chăm chú vào màn hình có thể gây ra nhiều tác hại. 

photo-1726216888194-17262168908391342525782.jpeg

Theo một nghiên cứu từ Đại học Waterloo, ngồi lâu trước các thiết bị kỹ thuật số có liên quan đến các vấn đề về cột sống như thoái hóa đốt sống cổ và đau lưng. Ánh sáng xanh từ điện thoại cũng được Hiệp hội Nghiên cứu về Giấc ngủ (Sleep Research Society) chứng minh là làm gián đoạn quá trình sản xuất melatonin, hormone cần thiết để giúp cơ thể đi vào giấc ngủ tự nhiên. 

Ngoài ra, một nghiên cứu đăng trên Journal of Affective Disorders chỉ ra rằng việc lướt mạng xã hội quá mức có thể gây ra mệt mỏi tinh thần và làm tăng nguy cơ lo âu, trầm cảm.

2. Nằm lâu trên giường

Nhiều người cho rằng nằm trên giường lâu sẽ giúp bù đắp thiếu ngủ. Tuy nhiên, một nghiên cứu từ Trường Y Harvard cho thấy việc nằm trên giường quá lâu có thể làm rối loạn nhịp sinh học, gây ra "quán tính giấc ngủ", một hiện tượng khiến người ta cảm thấy uể oải và thiếu tỉnh táo sau khi dậy. 

photo-1726216998037-1726216998271214683924.jpeg

Nghiên cứu từ American Journal of Epidemiology cũng chỉ ra rằng nằm quá nhiều dễ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và lưu thông máu kém, gây đau nhức cơ bắp.

3. Ăn đồ ăn vặt để giải tỏa căng thẳng

Sử dụng đồ ăn vặt, đặc biệt là những loại chứa nhiều đường và chất béo, có thể đem lại cảm giác thoải mái tạm thời, nhưng theo nghiên cứu từ Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism, chế độ ăn uống này dễ dẫn đến tăng cân, béo phì, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. 

  • du-an-moi-7-1726163643994855532865.jpg

    Loại nước vỉa hè được yêu thích không kém trà đá, là "vua hạ đường huyết tự nhiên", chống ung thư nhưng có 3 lưu ý khi dùng

Nghiên cứu từ The American Journal of Clinical Nutrition còn nhấn mạnh rằng đường tinh luyện trong các loại đồ ăn nhẹ gây mất ổn định mức đường huyết, dễ dẫn đến sự thay đổi thất thường của tâm trạng, mệt mỏi hơn về cả thể chất lẫn tinh thần.

4. Ngâm mình trong nước quá lâu

Ngâm mình được coi là một hình thức thư giãn thoải mái, thế nhưng tắm quá lâu có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe. 

Theo một nghiên cứu từ Đại học Copenhagen, nhiệt độ nước quá cao khi tắm có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ da, gây khô da và ngứa. Bên cạnh đó, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (American Heart Association) cũng cảnh báo rằng tắm lâu trong nước nóng có thể tăng gánh nặng lên tim, đặc biệt nguy hiểm đối với người cao tuổi và những ai mắc bệnh tim mạch, do sự dao động huyết áp.

photo-1726215749630-1726215750191208640226.jpeg

5. Xem phim

Việc xem phim trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ về các bệnh chuyển hóa. Một nghiên cứu từ Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Hoa Kỳ chỉ ra rằng ngồi xem phim quá nhiều có liên quan mật thiết đến sự phát triển của béo phì, tiểu đường cùng các vấn đề tim mạch. 

Ngồi quá lâu làm chậm quá trình trao đổi chất, trong khi các nghiên cứu từ Journal of Behavioral Addictions cũng cho thấy xem phim quá lâu có thể gây nghiện, làm ảnh hưởng đến khả năng xử lý vấn đề và làm giảm khả năng tập trung trong các hoạt động hàng ngày.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022