Tiến sĩ Hoàng Xuân (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, máy sấy tóc tiện lợi, quen thuộc nhưng giống như bất cứ vật dụng nào khác, phải dùng đúng cách mới hiệu quả và an toàn. Một số sai lầm khi sử dụng nó có thể ảnh hưởng xấu tới tóc, da đầu và cả thính giác nhưng nhiều người vẫn vô tư làm mỗi ngày mà không hề biết. Phổ biến như:

1. Sấy tóc ở nhiệt độ quá cao

Ngay cả khi đang vội, bạn cũng không nên sấy tóc ở nhiệt độ quá cao. Tiếp xúc với nhiệt từ máy sấy tóc quá thường xuyên đã có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên tóc. Từ đó, làm biểu bì trên tóc cũng khô và gây ra tình trạng gãy, xoăn cứng, khô xơ, gãy rụng.

ab903c4eba25c0a9474b7d1f7063952f-2046-1726388639848-17263886414291813821578.jpg

Sấy tóc sai cách không chỉ hại da đầu hay tóc mà còn có thể "phá hủy" thính giác (Ảnh minh họa)

Nếu nhiệt độ quá cao có thể làm cho sợi tóc, chân tóc và da đầu dễ bị tổn thương, thậm chí gây bỏng. Về lâu dài còn có thể gây ra nhiều gàu, ngứa da đầu. Ngoài ra, nhiệt năng từ quá trình này có thể tác động xấu tới đôi tai của bạn cả bên trong lẫn bên ngoài.

Theo Tiến sĩ Hoàng Xuân, nên chọn loại máy sấy tóc có chức năng “điều chỉnh nhiệt độ” và “nóng lạnh luân phiên” để bảo vệ tóc da đầu. Không bao giờ sấy tóc ở nhiệt độ trên 60 độ C. Khi phát hiện máy hay nhiệt tỏa ra quá nóng, hãy tạm ngừng việc sấy tóc và chờ đợi. Nếu không vội, bạn nên ưu tiên sử dụng chế độ gió thay vì nhiệt để bảo vệ tóc và da đầu tốt hơn.

2. Để mức quạt gió quá lớn khi sấy tóc

Tiến sĩ Hoàng Xuân nhắc nhở, ngay cả khi không tính đến yếu tố nhiệt độ thì mức quạt gió (trong cả chế độ gió và chế độ nóng) đều gây hại. Đơn giản nhất là nó dễ khiến tóc xơ rối, gãy rụng, khô da đầu. Đặc biệt, thói quen này còn gây hại cho thính giác.

Bởi nếu bạn bật mức quạt gió quá to khi sấy tóc và vô tình khiến luồng gió này thổi vào trong tai có thể gây ra tổn thương màng nhĩ và ống tai. Máy sấy tóc cũng có thể tạo ra tiếng ồn 85 decibel (dB), thậm chí lớn hơn khi để mức gió lớn. Khi để quá gần tai hoặc sấy tóc lâu thì có thể làm tăng nguy cơ bị suy giảm thính giác. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), có thể sẽ không thấy hậu quả ngay nhưng nếu làm 2 điều này trong thời gian dài, thính giác của bạn có thể bị “phá hủy” âm thầm.

3. Đặt máy sấy sai vị trí khi sấy tóc

Sấy tóc là một hành động đơn giản nhưng ít ai quan tâm làm thế nào mới đúng. Đặc biệt là về vị trí đặt máy sấy tóc. Phổ biến như để quá sát tóc và da đầu, để quá gần tai, sai hướng thổi gió…

Lời khuyên của Tiến sĩ Hoàng Xuân là bỏ ngay thói quen đặt máy sấy tóc kề sát và da đầu, ngay cả khi dùng chế độ thổi gió. Khoảng cách hợp lý nhất tính từ phần tóc cần sấy đến máy sấy là 10 - 15cm với tóc thường, 20cm nếu tóc bạn quá yếu hoặc đang hư tổn do hóa chất. Với khoảng cách này tóc bạn sẽ vừa có thể nhanh chóng khô, vừa giữ tóc và da dầu không bị tổn hại.

Để máy sấy xa tai, nhất là các loại máy phát ra tiếng ồn lớn hoặc nhiệt độ cao. Tuyệt đối không để gió từ máy sấy thổi trực tiếp vào trong lỗ tai có thể gây tổn thương màng nhĩ.

4. Di chuyển quá nhiều khi sấy tóc

Không ít người cảm thấy khó chịu khi phải ngồi, đứng một chỗ khi sấy tóc. Tuy nhiên, Tiến sĩ Hoàng Xuân khuyên rằng không nên di chuyển quá nhiều khi đang sấy tóc.

Bản thân thói quen này làm chậm lại quá trình sấy tóc, khiến bạn mất nhiều thời gian hơn. Khi bạn di chuyển quá nhiều không chỉ khiến tóc khó khô mà còn dễ làm rối, gãy tóc, thậm chí là tóc bị vướng vào trong máy sấy gây nguy hiểm.

Quá trình di chuyển khi đang sấy tóc có thể thổi nước từ tóc vào sâu trong tai. Từ đó dẫn tới khó làm khô và gây ẩm ướt, ù tai, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tai (nhất là viêm nhiễm) và làm suy giảm thính lực.

f870ca5d3b0fb6cb0cc8196976222bac-2046-1726388641961-17263886420681788225452.jpg

Nên dùng khăn nhẹ nhàng thấm và lau qua tóc trước khi sấy (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, Tiến sĩ Hoàng Xuân cũng đưa ra vài gợi ý khi sấy tóc để đảm bảo an toàn, hiệu quả cao khác. Ví dụ như không sấy tóc quá lâu, để gió thổi liên tục tại một điểm. Nên sấy ngắt quãng để tài - da đầu - tóc được nghỉ ngơi 10 - 30 giây tùy trường hợp. Sau khi gội đầu không sấy tóc ngay và dùng khăn nhẹ nhàng thấm trước, gỡ tóc rồi mới sấy.

Khi sấy tóc hãy chia tóc làm nhiều phần nhỏ và có thể dùng thêm các sản phẩm chăm sóc tóc, da đầu chuyên dụng. Cũng không nên sấy khô 1 cách hoàn toàn mà chỉ nên sấy khô ở mức 80 - 90% sau đó để tóc khô tự nhiên hoàn toàn rồi mới đi ngủ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022