Ngày 14/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết 4 người được điều trị theo phác đồ ngộ độc thực phẩm. Hiện sức khỏe họ đã ổn định, tiếp tục theo dõi, điều trị.

Trước đó, 5 người dân ở thôn 10, xã Hà Linh, huyện Hương Khê, tập trung ăn uống, trong bữa cơm có món nấm xào được hái trên rừng tràm.

Sau bữa ăn khoảng một tiếng, 5 người có biểu hiện ngộ độc, rối loạn tiêu hóa như đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy. 4 người bị nặng phải vào viện, một trường hợp điều trị tại nhà.

Hiện bác sĩ chưa xác định được loại nấm mà những người này ăn là nấm gì.

bac-si-tham-kham-7011-1726283215.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=-5SkE6x56iJl6YZTYPAApQ

Bác sĩ thăm khám cho một bệnh nhân, ngày 13/9. Ảnh: Hùng Lê

Các tỉnh đang mùa mưa, là thời điểm nấm phát triển nhiều. Từ đầu tháng 6 đến nay, các tỉnh phía Nam cũng xảy ra nhiều vụ ngộ độc nấm, hai người ở Tây Ninh tử vong.

Thế giới hiện ghi nhận hơn 5.000 loại nấm, trong đó khoảng 100 loài nấm độc - khó phân biệt với loại không độc. Các dấu hiệu ngộ độc xuất hiện muộn sau khi ăn từ 6 đến 40 giờ, thường là 12-18 giờ. Bệnh nhân buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy liên tục như tả, kéo dài 1-2 ngày, gây mất nước và rối loạn điện giải, trụy mạch, nước tiểu ít hoặc không có nước tiểu. Trường hợp nặng thì viêm gan, mệt mỏi, hôn mê sâu, xuất huyết nhiều nơi, suy đa tạng và tử vong.

Không thể phân biệt nấm lành hay nấm độc nếu chỉ dựa vào hình dạng, màu sắc. Do đó bác sĩ khuyến cáo chỉ nên ăn những loại nấm được nuôi trồng, biết chắc chắn chủng loại, nguồn gốc. Trường hợp không may ăn phải nấm nghi độc, cần đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Đức Hùng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022