Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ đã tiết lộ mối quan hệ giữa thời gian ngủ và tỷ lệ tử vong ở người lớn tại Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore và Hàn Quốc. Cả tình trạng thiếu ngủ dai dẳng và ngủ quá nhiều kéo dài đều dẫn đến tỷ lệ tử vong tăng cao và 7 giờ là "thời gian ngủ tối ưu".

Thời điểm lên giường và thức dậy cũng đóng vai trò quan trọng. Các tác giả tại Đại học Oxford (Anh) cho hay từ 22-23h là lúc tốt nhất để đi ngủ, có thể làm giảm khả năng mắc bệnh tim . Những người ngủ vào giữa đêm hoặc muộn hơn có nguy cơ cao tổn hại sức khỏe nhất.

Một phần ba cuộc đời chúng ta dành cho việc ngủ. Nếu bạn không có giấc ngủ ngon, hậu quả trực tiếp là thể lực không được phục hồi và khả năng miễn dịch suy giảm. Ngay cả người trẻ cũng dễ cảm thấy uể oải khi thức dậy sau một đêm mất ngủ.

Theo Aboluowang, những người đoản thọ thường có 4 đặc điểm chung khi ngủ:

Thức khuya

thuc-khuya-853-1725985953241-1725985953765902885377.jpg

Nhiều người có thói quen thức khuya rất gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa: AI

Nếu bạn thức đến sáng sớm mới đi ngủ, ngay cả khi bạn dậy rất muộn vào ngày hôm sau và đảm bảo thời gian ngủ 7-8 tiếng, thói quen này về lâu dài vẫn không tốt cho sức khỏe. Đi ngủ quá muộn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Do đó, thói quen hằng ngày nên là ngủ sớm và dậy sớm thay vì ngủ muộn và dậy muộn.

Ngủ quá ít hoặc quá nhiều

Cả hai thói quen trên đều không tốt cho sức khỏe của bạn. Nếu ngủ quá ít, bạn sẽ cảm thấy đau đầu và ngáp khi thức dậy vào ngày hôm sau. Nếu ngủ quá nhiều, bạn có khả năng đau nhức khắp người khi thức dậy, thậm chí còn kiệt sức.

Uống rượu hoặc ăn vặt ngay trước khi ngủ

Nhiều người thích đi ngủ ngay sau khi ăn uống nhưng điều này rất tai hại. Uống rượu hoặc ăn tối muộn làm tăng gánh nặng cho dạ dày, khiến bạn ngủ không ngon giấc, theo thời gian, khiến bạn dễ bị ốm hơn.

Hút thuốc trước khi đi ngủ

Hút thuốc trước khi đi ngủ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng số lượng thuốc lá hút có liên quan đến lượng thời gian ngủ. Khi số lượng thuốc lá hút mỗi ngày tăng lên, tổng thời gian ngủ có xu hướng giảm xuống. Cứ hút 10 điếu thuốc, thời gian ngủ sẽ bị rút ngắn trung bình 5-8 phút. Các phân tích khác chỉ ra rằng hút thuốc sẽ làm tăng mức độ nghiêm trọng của chứng ngưng thở khi ngủ và các rối loạn khác.

Ngoài ra, bạn và người thân có thể ngủ ngon trong môi trường có mùi khói thuốc? Không chỉ vậy, thuốc lá chứa nhiều chất có hại được hít vào phổi, đi vào máu cũng sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022