Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhiều người thường có xu hướng lựa chọn ăn nhiều thịt thay vì rau củ. Một phần vì chúng ngon và bắt mắt, chưa kể là còn rất tiện lợi, dễ chế biến, có thể bảo quản lâu mà không sợ héo úa nhanh như rau. Tuy nhiên ăn nhiều thịt chẳng khác nào đẩy bản thân vào "cửa tử" nhanh hơn.

Theo các chuyên gia, ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Bởi vì chúng chứa nhiều chất béo bão hòa, cholesterol, làm tăng mức cholesterol trong máu, gây xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch khác.

1-17220008421561173367971.jpg

Ăn thịt nhiều chưa bao giờ là tốt cho sức khỏe, còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ăn nhiều thịt có thể tăng nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư đại trực tràng. Ngoài ra, ăn thịt còn gây ra bệnh gout và gây béo phì nhanh chóng. Phụ nữ ăn nhiều thịt cũng làm cho làn da bị ảnh hưởng, tăng sinh nếp nhăn và già nua nhanh chóng.

3 món ăn "bổ hơn thịt - rẻ hơn thuốc"

Nhìn chung, việc "tăng rau - giảm thịt" chính là một yếu tố quan trọng để trẻ lâu và trường thọ. Rau không chỉ là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu, mà còn chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe, cũng như duy trì làn da luôn mịn màng.

Theo Dan Buettner - chuyên gia dinh dưỡng đã nghiên cứu về chế độ ăn uống của những người sống trường thọ suốt 20 năm, khuyên mọi người nên có ít nhất 50% món ăn từ thực vật trong bữa ăn của mình. Đặc biệt là nên ăn 3 loại sau bởi chúng giàu protein hơn cả thịt, nhưng có thể ăn nhiều mà không gây hại như thịt:

1. Các loại đậu

Tuy có ngoại hình nhỏ bé, nhưng đậu là một nguồn cung cấp protein thực vật chất lượng cao, là lựa chọn tuyệt vời cho những người theo chế độ ăn chay hoặc giảm thịt. Protein từ đậu không chỉ giúp xây dựng và duy trì cơ bắp, mà còn tham gia vào nhiều quá trình sinh học quan trọng khác trong cơ thể.

Bên cạnh đó, các loại đậu chứa nhiều chất xơ, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và duy trì sự khỏe mạnh của ruột già. Chất xơ trong đậu cũng giúp kiểm soát đường huyết, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Đặc biệt, đậu có chỉ số đường huyết (GI) thấp nên giúp duy trì mức đường huyết ổn định sau bữa ăn.

2-17220008633311261907921.jpg

Các loại đậu chứa nhiều dưỡng chất và protein tuyệt vời, không thua kém gì thịt.

Nhờ chứa nhiều chất xơ, đậu giúp tạo cảm giác no lâu và giảm cảm giác thèm ăn, từ đó hỗ trợ quá trình giảm cân một cách tự nhiên. Chưa kể đậu cũng sở hữu nhiều vitamin và khoáng chất, cùng chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ da khỏi tác động của gốc tự do. Nhờ vậy mà ngăn ngừa lão hóa da, giúp da sáng mịn hơn.

2. Ngũ cốc

Các chuyên gia khẳng định rằng, ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và duy trì sự khỏe mạnh của ruột. Chất xơ của chúng cũng giúp kiểm soát cân nặng bằng cách tạo cảm giác no lâu, ngăn ngừa việc ăn quá nhiều. Từ đó hỗ trợ giảm cân nhanh chóng.

Thêm vào đó, các loại ngũ cốc nguyên hạt còn chứa các chất chống oxy hóa như polyphenol và lignan, giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim mạch, ung thư. Những chất này cũng nuôi dưỡng làn da luôn tươi trẻ, ngăn ngừa lão hóa sớm.

4-1722000842231988357119.jpg

Ăn ngũ cốc sữa chua mỗi sáng là cách tuyệt vời để bổ sung protein và giúp giảm cân.

Ngũ cốc cũng là một nguồn cung cấp năng lượng dồi dào, đặc biệt quan trọng đối với những người có lối sống năng động hoặc tập luyện thể thao. Carbohydrate phức tạp trong ngũ cốc được tiêu hóa chậm, cung cấp năng lượng liên tục mà không gây tăng đột biến đường huyết, giúp duy trì sự tỉnh táo và hiệu suất làm việc.

3. Rau bina

Rau bina, hay còn gọi là rau chân vịt, là nguồn cung cấp vitamin K giúp duy trì sức khỏe xương, bằng cách tăng cường sự hấp thụ canxi và giảm nguy cơ loãng xương. Ngoài ra, rau bina chứa nhiều vitamin A dưới dạng beta-carotene, có tác dụng quan trọng trong việc duy trì thị lực, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ sức khỏe da.

Ngoài ra, rau bina cũng giàu chất chống oxy hóa như flavonoid và carotenoid, giúp bảo vệ cơ thể khỏi gốc tự do, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tim mạch. Hàm lượng cao vitamin C trong rau bina còn giúp hỗ trợ sự hình thành collagen và cải thiện khả năng hấp thụ sắt từ thực phẩm, ngăn ngừa thiếu máu.

3-1722000842193331868687.jpg

Rau bina từ lâu đã được biết đến là một trong những loại rau tốt bậc nhất.

Không chỉ vậy, rau bina là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và duy trì cảm giác no lâu, hỗ trợ quá trình giảm cân. Chất xơ trong rau bina còn giúp kiểm soát mức đường huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Theo Yahoo, Healthline

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022