Mùa thu là thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường, lúc nóng lúc lạnh. Điều này khiến cơ thể dễ bị sốc nhiệt, suy giảm miễn dịch lẫn đề kháng, tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus xâm nhập và gây bệnh. Cộng với độ ẩm không khí tăng cao, thời tiết mùa thu tạo điều kiện thuận lợi cho các loại nấm mốc phát triển, gây ra các bệnh về đường hô hấp. 

orange-juice-1728043540212516869514.jpg

Không những thế, mùa thu thường nhiều mây, ít nắng. Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch. Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít hơn sẽ làm giảm khả năng hấp thụ vitamin D của cơ thể. 

Tất cả những yếu tố này kết hợp lại hoàn toàn có thể làm cho hệ miễn dịch của chúng ta bị suy giảm. Chính vì vậy, tăng cường miễn dịch vào mùa thu là điều vô cùng quan trọng.

mien-dich-2-1728043900917379267709.jpg

Để có hệ miễn dịch khỏe, có rất nhiều việc chúng ta cần làm. Một lối sống lành mạnh đảm bảo ngủ đủ giấc chất lượng cao là điều cần thiết để có hệ miễn dịch khỏe. Ăn uống đúng cách và uống đồ uống có lợi cũng có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Dưới đây là một số loại đồ uống tăng cường miễn dịch mà bạn có thể thưởng thức để sẵn sàng đón mùa thu, đông đang đến.

1. Nước lọc

Vì cơ thể chúng ta có khoảng 60-70% trọng lượng là nước và mọi chức năng của cơ thể đều cần nước, nên uống đủ lượng nước là cách tốt để bắt đầu duy trì hoạt động của hệ thống miễn dịch. Khi cơ thể bạn bị mất nước, nó có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn và virus. Đó là lý do tại sao việc đảm bảo uống đủ lượng nước tối ưu cho nhu cầu của cơ thể mỗi ngày lại quan trọng đến vậy.

black-woman-drinking-bottled-water-17280435640841478017127.jpg

Nước giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch bằng cách nào? Nước hỗ trợ hấp thụ chất dinh dưỡng, duy trì niêm mạc trong mũi, miệng, cổ họng - các tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại tác nhân gây bệnh và là rào cản tự nhiên chống lại nhiễm trùng. Nước cũng là thành phần thiết yếu của dịch bạch huyết, cung cấp các tế bào bạch cầu giúp chống lại nhiễm trùng.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Medical Hypotheses đã báo cáo rằng những cá nhân được ghi nhận là bị mất nước trước khi mắc COVID-19 có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao hơn. Các tác giả khuyến nghị nên uống nhiều nước hơn để giúp ngăn ngừa và chống lại COVID-19 tốt hơn.

2. Trà xanh

green-tea-1728043564084975881435.jpg

Trà xanh cũng là một thức uống tuyệt vời để tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể. Trà xanh giàu polyphenol flavonoid, mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe, từ giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư đến kiểm soát tình trạng viêm toàn thân.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecules, trà xanh tăng cường khả năng miễn dịch thông qua các chất chống oxy hóa. Nhờ đó có thể bảo vệ tế bào chống lại quá trình oxy hóa, các loại oxy phản ứng, phòng ngừa bệnh và nhiễm trùng. Nó cũng không chứa calo nên không ảnh hưởng đến cân nặng.

3. Trà gừng chanh

Cho dù bạn tự pha hay đi mua thì loại trà thảo mộc này cũng là lựa chọn tuyệt vời giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

tea-lemon-ginger-honey-1728043564085376504887.jpg
Cách pha trà gừng chanh: Cho gừng tươi nạo nhỏ với một chút nước cốt chanh vào cốc nước nóng là bạn đã có nước trà gừng chanh để thưởng thức. Nếu muốn có vị ngọt, bạn có thể cho thêm chút mật ong.

Trà gừng chanh giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa được biết đến với tác dụng giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương oxy hóa. Vitamin C cũng có đặc tính chống viêm và giúp giảm phản ứng miễn dịch tiêu cực, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Antioxidants.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients, gừng còn chứa hơn 100 hợp chất hoạt tính sinh học giúp chống buồn nôn, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, cải thiện lipid máu, giảm viêm và nhiều tác dụng khác.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022