"Tôi là kỹ sư phần mềm", Wright nói, tay cầm ly cocktail trong lúc giới thiệu bản thân với một người phụ nữ khác trong quán bar ở phía tây London.

Hơn 70 người, đều là phụ nữ trẻ, đã trả 9,7 USD để tham gia sự kiện "trò chuyện cấp tốc" Girlies Guide với mục tiêu tìm được bạn thuê nhà phù hợp. Với họ, đây chỉ là khoản tiền nhỏ giúp đẩy nhanh quá trình tìm kiếm nếu không muốn mất nhiều tháng trong thành phố có giá thuê nhà đắt đỏ và ít lựa chọn.

AFP-20240814-34RF3UV-v1-HighRe-8263-4912-1723609178.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=A86DwWl9s1iJg6qSzfPAcA

Những người tham gia sự kiện "trò chuyện cấp tốc" để tìm bạn thuê chung nhà ở London. Ảnh: AFP

Họ tranh thủ từng phút, hỏi đáp về nghề nghiệp, bối cảnh gia đình, sở thích, nơi ở mong muốn, với nhiều người nhất có thể trong hai tiếng. Dù thời gian có hạn, bầu không khí vẫn thoải mái. Tiếng trò chuyện lẫn tiếng cười vang lên giữa tiếng lắc bình cocktail sau quầy bar.

Wright, 25 tuổi, liệt kê ba khu phố ưa thích là "Greenwich, Walthamstow và Lewisham", trong khi một cô gái khác đứng cạnh biển dán chữ "Phía đông" dành cho người muốn thuê nhà ở phía đông London.

Cả hai đeo vòng tay màu xanh nước biển để biểu thị họ muốn tìm bạn cùng phòng trước, sau đó mới tìm chỗ ở. Số ít người đeo vòng tím, màu thể hiện đã thuê được nhà và đang tìm người ở ghép.

"Tôi cho rằng London thật độc đáo khi có những người trong độ tuổi 30-40 ở ghép. Tôi nghĩ không phải người ta muốn như thế, mà họ bị đẩy vào tình thế chẳng còn cách nào khác", Rachel Moore, đồng sáng lập đơn vị tổ chức sự kiện Girlies Guide nói.

Nhiều người tham gia không đủ khả năng tự thuê một căn hộ ở London, dù có ngân sách lên tới 1.900 USD mỗi tháng.

"Nếu muốn thuê một căn hộ đẹp ở riêng, giá thuê sẽ khoảng 1.500 tới 1.800 hoặc 2.000 bảng (1.900-2.500 USD) một tháng", Ioanna, 22 tuổi, đến từ Hy Lạp, nói.

Nếu thuê chung nhà, người thuê chỉ phải trả chưa tới 1.000 bảng. Với tình trạng giá thuê nhà tăng vọt ở London, ngày càng nhiều người trẻ buộc phải thuê chung nhà thay vì ở riêng. "Đây là hiện tượng mới", Antonio Mele, phó giáo sư kinh tế trường Kinh tế London, nhận xét.

Lãi suất cao gây áp lực lên chủ nhà, buộc họ phải tăng tiền thuê thậm chí bán nhà. Kết quả là ít nơi cho thuê hơn và giá tăng cao hơn. Chính phủ mới của Anh cam kết xử lý khủng hoảng bằng cách nới lỏng hạn chế quy hoạch để xây thêm nhiều nhà mới. Tuy nhiên, có thể mất nhiều năm mới đạt được mục tiêu này.

Mele cho hay trung bình mỗi người chi 35-40% thu nhập để thuê nhà và tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng. Do đó, tìm bạn ở chung đã trở thành nhu cầu bức thiết với nhiều người dù không dễ tìm được. "Những người tìm kiếm bạn ở ghép gửi đi rất nhiều tin nhắn nhưng nhận được rất ít phản hồi", Megan Brewer, 35 tuổi, người chuyển từ Sydney tới London, nói.

Lợi dụng tình hình, một số chủ nhà đã cải tạo phòng khách thành hai phòng ngủ hoặc chia phòng ngủ thành hai phòng.

"Những gì được quảng cáo là phòng ngủ ở đây chỉ xứng đáng làm nhà kho ở những nước châu Âu khác", Mele nói. "Không có cửa sổ, căn phòng chỉ chứa được đúng cái giường, giá thì cắt cổ".

Moore và người đồng sáng lập Mia Gomes đã gặp khó khăn với thị trường thuê nhà, nên họ tổ chức các sự kiện "trò chuyện cấp tốc" để giúp đỡ mọi người tìm bạn ở ghép.

"Khi chúng tôi đi xem nhà, chủ nhà sẽ nói 'Hôm nay tôi đã tiếp 30 nhóm rồi, dù mới đăng thông tin được 1-2 ngày'", Gomes nói. "Ta sẽ bị cuốn vào cuộc chiến thuê nhà và cuối cùng, phải trả giá cao hơn giá trị thực của căn hộ".

Nhưng đối với nhiều người, được sống ở London, nơi thị trường việc làm sôi động và đời sống văn hóa phong phú, vẫn đáng giá bất chấp khó khăn.

"Tôi phải giảm tiết kiệm nhưng tôi cho rằng đây là điều đáng đánh đổi", Wright nói. "Tôi mới ngoài 20. Tôi muốn tận hưởng cuộc sống theo ý mình".

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022