Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp ngày 28/7 khi giành được đa số phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử. Sau khi kết quả bầu cử được công bố, tỷ phú Mỹ giàu nhất thế giới Elon Musk đã chỉ trích Maduro trên mạng xã hội X, cho rằng Tổng thống Venezuela "gian lận bầu cử khiến quốc gia lầm than".

Musk cũng đăng lại thông điệp của Tổng thống Argentina Javier Milei, kêu gọi ông Maduro "thừa nhận thất bại" trong cuộc bầu cử.

Đáp lại những lời chỉ trích này, ông Maduro hôm 29/7 gọi ông Musk là "kẻ thù của Venezuela" trên sóng truyền hình quốc gia, đồng thời thách tỷ phú Mỹ đánh nhau.

"Ông có muốn đấu một trận không, Musk? Chiến thôi, tôi không sợ ông đâu. Tôi sẵn sàng đánh nhau với ông bất cứ nơi nào ông muốn", Tổng thống Venezuela nói.

Thiet-ke-chua-co-ten-13-4375-1722567008.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Fl17guNpSCczh5299atvnw

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) và tỷ phú Mỹ Elon Musk. Ảnh: Telegraph

Ông Musk đã chấp nhận lời thách đấu của ông Maduro. "Tôi nhận lời. Ông ấy sẽ bỏ cuộc thôi", tỷ phú Mỹ viết trên X ngày 31/7, đồng thời ra điều kiện cho trận đấu. "Nếu tôi thắng, ông hãy từ chức. Còn nếu thua, tôi sẽ tặng ông một chuyến lên Sao Hỏa miễn phí".

Tổng thống Maduro chưa bình luận về điều kiện ông Musk đưa ra. Cách thức trận đấu giữa hai người diễn ra thế nào cũng chưa được đề cập cụ thể.

Mâu thuẫn giữa ông Musk và ông Maduro nổ ra khi một số nước bày tỏ hoài nghi về cuộc bầu cử ở Venezuela. Một số nước đã kêu gọi nước này minh bạch trong công tác kiểm phiếu.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 1/8 tuyên bố Mỹ công nhận ứng viên đối lập Edmundo Gonzalez là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Venezuela và bác bỏ tuyên bố đắc cử của ông Maduro.

Đáp lại, Tổng thống Maduro tuyên bố phe đối lập đã "vấy máu" và khẳng định họ sẽ không bao giờ có thể lên nắm quyền ở Venezuela.

Ông Maduro, 61 tuổi, lên nắm quyền từ khi cố lãnh đạo Hugo Chavez qua đời năm 2013. Mỗi nhiệm kỳ tổng thống Venezuela kéo dài 6 năm. Ông Maduro từng là tài xế xe buýt trước khi bước chân vào chính trường.

Đây không phải lần đầu tiên ông Musk chỉ trích các quan chức nước ngoài. Tỷ phú giàu nhất thế giới, tự cho mình là người "theo chủ nghĩa tự do ngôn luận tuyệt đối", hồi đầu năm đã công kích thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil về vấn đề tự do ngôn luận.

Đức Trung (Theo Forbes, AA, AP)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022