Kateryna Bairachna, 35 tuổi, đã cố gắng tìm nửa kia trong suốt hai năm rưỡi qua, nhưng luôn bị chiến sự cản trở. Cô từng quen một quân nhân, nhưng người này sau đó bị điều ra mặt trận. Cô nhắn tin với một người khác, nhưng thanh niên đó cũng không có tâm trạng gặp gỡ bởi lo lắng có thể sớm phải nhập ngũ.

Trên ứng dụng hẹn hò Bumble, Bairachna, giám đốc marketing cho một thương hiệu quần áo ở Kiev, ưng một chàng trai có phong cách thời trang cuốn hút. Nhưng cô chững lại khi biết anh là thương binh cụt một chân.

"Tôi cảm thấy rất buồn cho anh ấy. Tôi tự hỏi liệu mình có thể thoải mái bước vào mối quan hệ với một thương binh hay không, rồi quyết định bản thân chưa sẵn sàng cho điều này", Bairachna kể lại.

Chiến sự gần như đảo lộn mọi khía cạnh trong đời sống thường nhật ở Ukraine. Vì xung đột, 2/3 người dân nước này đã mất người thân hoặc bạn bè. Nhiều người Ukraine nói việc theo đuổi tình yêu là thứ yếu trong thời loạn lạc, nhưng họ cũng tỏ mong muốn được yêu để hàn gắn những tổn thương tinh thần.

AP24210604598624-9510-1722912229.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=DFrHZjTqxTpR6RUFZ30_kw

Người dân Ukraine tại cuộc tuần hành ở Kiev ngày 28/7, yêu cầu Nga trao trả tù binh. Ảnh: AP

Vấn đề này càng nghiêm trọng hơn với phụ nữ Ukraine, khi hàng chục nghìn nam giới nước này đã thiệt mạng trên chiến trường, hàng trăm nghìn người đang phải chiến đấu ở tiền tuyến, nhiều người trốn khỏi đất nước, hoặc không muốn rời khỏi nhà vì sợ bị các sĩ quan tuyển quân chặn đường, ép nhập ngũ.

Tại các thành phố như thủ đô Kiev, sự hiện diện của đàn ông giảm rõ rệt. Ở vùng nông thôn, chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc khiến đàn ông gần như vắng bóng ở các thị trấn, làng mạc.

"Tình trạng này khiến rất ít đàn ông Ukraine muốn hoặc sẵn sàng hẹn hò", Margarita Stelmashova, nhà trị liệu tâm lý ở Ukraine, nhận định, cho biết chiến sự khiến người dân rất khó xây dựng các mối quan hệ lâu dài.

"Nhiều quân nhân còn mắc chứng căng thẳng tâm lý, ảnh hưởng trực tiếp đến người yêu. Một số phụ nữ còn nói với tôi rằng họ lo lắng cho tính mạng của mình nếu yêu những quân nhân bị chấn thương tâm lý", bà Stemashova nói.

Hai năm chiến sự là khoảng thời gian Ukraine ghi nhận số ca sinh, số lượng người đăng ký kết hôn thấp nhất trong thập kỷ qua.

Trước tình hình này, nhiều phụ nữ Ukraine phải nhờ cậy vào các phương thức mà trước đây họ chưa từng nghĩ tới để tìm người yêu, như sử dụng các ứng dụng hẹn hò, hoặc tham gia những buổi "xem mắt" chớp nhoáng.

"Chiến sự đã tạo nên một cuộc khủng hoảng trong tình yêu ở nước này", Svitlana Kryvokucho, 36 tuổi, nhân viên công nghệ thông tin, trả lời truyền thông tại quán cà phê ở trung tâm Kiev trong lần đầu tham gia một buổi xem mắt chớp nhoáng.

Trong một quán cà phê, các cô gái ngồi ở những bàn có đánh số, luân phiên nói chuyện với các chàng trai khoảng 5 phút mỗi người. Họ bắt đầu bằng việc trao đổi tờ giấy liệt kê sở thích của mình.

Alisa Samusieva, 38 tuổi, người tổ chức sự kiện, cho biết số đàn ông đến quán xem mắt ở dưới mức tối thiểu.

"Họ sợ bị bắt đi lính", cô nói. "Họ không muốn ra ngoài, chỉ muốn ngồi nhà và trốn tránh. Tôi còn đang cân nhắc tổ chức hẹn hò trực tuyến, như trong thời đại dịch Covid-19 vậy".

Trên các ứng dụng hẹn hò ở Ukraine, nhiều đàn ông chụp ảnh mặc quân phục, hoặc mang chân tay giả, cùng một số người nước ngoài làm việc cho các tổ chức nhân đạo, quốc tế.

Ảnh hưởng của chiến sự thể hiện rõ nét trên gương mặt những người đàn ông này. Bairachna và nhiều phụ nữ khác cho hay các đối tượng xem mắt nhìn "rất chán nản và mệt mỏi", khiến rất ít người sẵn sàng bước vào một mối quan hệ.

"Khi tôi đề cập đến khả năng yêu đương, họ đều trả lời rằng không biết điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai hoặc hai năm tới, bởi quốc gia đang có chiến sự", Olena Aktysenko, 24 tuổi, nhân viên marketing ở Kiev, kể về những lần nhắn tin với các chàng trai trên ứng dụng Tinder.

Một số phụ nữ Ukraine chuyển ra nước ngoài cho biết việc hẹn hò ở ngoại quốc dễ dàng hơn nhiều, nhưng thực tế này cũng làm nhiều người sốc. "Tại sao đàn ông Ukraine phải hy sinh nhiều đến vậy, trong khi phụ nữ Ukraine có thể ra nước ngoài, uống một ly martini và hẹn hò ở Italy?", Bairachna nói.

Chiến sự cũng tăng chia rẽ ý thức hệ, cản trở tiềm năng nảy sinh tình yêu của người Ukraine. Một số phụ nữ nước này từ chối hẹn hò với những người trốn nhập ngũ vì cho rằng họ không yêu nước.

Phụ nữ Ukraine trên các ứng dụng hẹn hò cũng tuyên bố từ chối làm quen với đàn ông nói tiếng Nga, trong bối cảnh nhiều người nước này từ bỏ tiếng Nga, chuyển hoàn toàn sang tiếng Ukraine.

Tại buổi xem mắt cấp tốc trong quán cà phê ở Kiev, Yulia Kovtun, 27 tuổi, im lặng suốt 5 phút khi chàng trai vừa ngồi vào bàn đối diện nói sẽ chỉ dùng tiếng Nga. "Rất khó khăn. Tôi đang tìm người chung quan điểm", Kovtun nói.

Trong khi đó, bầu không khí ở bàn của Serhii Chuikov, 38 tuổi, lại thoải mái hơn. Thương binh mất chân trái này và người phụ nữ đối diện cho biết họ rất vui vì đã tìm được nơi gặp gỡ mọi người, để tạm quên đi nỗi đau chiến sự.

Đối với Chuikov, những buổi xem mắt này là "luồng gió mới" trong bối cảnh người Ukraine chật vật tìm kiếm mối quan hệ yêu đương. Hầu hết các lượt gặp của anh đều tràn ngập tiếng cười. Có hơn 10 phụ nữ muốn gặp lại và nói chuyện cùng với Chuikov.

"Tôi không cần đến quán lần nữa, bởi hôm nay tôi đã được nói chuyện với rất nhiều phụ nữ xinh đẹp", anh cười.

Đức Trung (Theo Yahoo News, Deccan Herald)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022