"Ngày mai đánh dấu một sự kiện trọng đại, đó là sinh nhật 13 tuổi của cháu Miriam Butorin", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói trong buổi họp báo tại Nhà Trắng ngày 1/8.

"Cháu lại đây nào", ông nói tiếp, dắt tay Butorin và để cô bé đứng bên cạnh. "Nhà chúng tôi có truyền thống hát bài 'Chúc mừng sinh nhật' để mừng tuổi mới. Tất cả đã sẵn sàng chưa?"

tong-thong-my-hat-chuc-mung-sinh-nhat-con-gai-tu-nhan-1722574714.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0FWLj7Q62P4psctLbIpngQ
Tổng thống Mỹ hát chúc mừng sinh nhật con gái tù nhân

Ông Biden hát chúc mừng sinh nhật Miriam Butorin tại Nhà Trắng ngày 1/8. Video: AFP

Ông Biden bắt nhịp và hát cùng toàn thể nhân viên Nhà Trắng, các nhà báo và người nhà các tù nhân được Nga trả tự do.

"Đừng hết lòng hết dạ với bất kỳ anh chàng nào tới khi cháu 30 tuổi nhé", ông căn dặn cô bé sau khi hát xong, khiến mọi người bật cười. "Chúa yêu cháu".

Butorin quay lại, ôm bố mẹ và lấy tay gạt nước mắt. "Bây giờ cô bé đã được chúc mừng sinh nhật cùng mẹ. Đó là ý nghĩa của sự kiện hôm nay", ông Biden nói thêm.

Theo thỏa thuận trao đổi tù nhân đa quốc gia diễn ra hôm 1/8 tại đường băng sân bay ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, 10 người Nga, trong đó có hai trẻ vị thành niên, đã được trao đổi với 16 người phương Tây và người Nga bị giam tại Nga và Belarus. Thỏa thuận này là kết quả của nhiều tháng đàm phán bí mật. Nhóm người phương Tây được thả gồm công dân các nước Mỹ, Slovenia, Na Uy, Đức, Ba Lan.

Miriam Butorin là con gái của Alsu Kurmasheva, nữ phóng viên người Mỹ gốc Nga bị bắt ở Nga năm 2020, bị kết án hơn 6 năm tù với cáo buộc truyền bá sai thông tin về quân đội Nga.

Ngoài Kurmasheva, ba công dân Mỹ cũng được trả tự do là nhà báo Wall Street Journal Evan Gershkovich, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ Paul Whelan, nhà hoạt động bất đồng chính kiến Vladimir Kara-Murza gốc Nga - Anh thường trú tại Mỹ.

Hồng Hạnh (Theo New York Post)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022