Khi chiến sự Israel - Hamas bùng phát ngày 7/10, Ahmad al-Ghuferi đang làm việc tại một công trường xây dựng ở Tel Aviv. Không thể trở về nhà cùng vợ và ba con gái vì chiến sự và hoạt động phong tỏa của Israel, Ahmad cố gắng liên lạc với người thân tại Dải Gaza mỗi ngày.

Một tối tháng 12/2023, anh nhận cuộc điện thoại từ vợ, nói cô sắp không qua khỏi vì tòa nhà nơi 4 mẹ con trú ẩn hứng không kích của Israel. Ahmad khi đó mắc kẹt tại Jericho ở Bờ Tây, cách vợ con khoảng 80 km.

"Vợ tôi biết mình sẽ chết, nói hãy tha thứ cho cô ấy vì bất cứ điều gì chưa tốt mà cô ấy có thể đã làm. Đó là cuộc gọi cuối cùng của chúng tôi", Ahmad nói.

Tòa nhà bị đánh bom là nơi là nơi nhiều họ hàng của Ahmad đang tá túc. Vợ, ba con nhỏ, 4 anh trai cùng gia đình của họ cùng hàng chục người thân đều không qua khỏi.

Tổng cộng 103 người thân của Ahmad chết trong vụ không kích. Hơn hai tháng sau, nhiều thi thể vẫn nằm lại dưới đống đổ nát.

Thiet-ke-chua-co-ten-53-5588-1709093716.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ID-vYVWAYIAchmYS3B0wqg

Ahmad al-Ghuferi trả lời phóng viên. Ảnh: BBC

Tuần trước, Ahmad kỷ niệm sinh nhật hai tuổi của con gái út. Anh đã không thể đến được Gaza City chôn cất các con.

"Chúng là những cánh chim bé nhỏ của tôi. Tôi như đang mơ vậy, vẫn chưa thể tin chuyện xảy ra với mình", Ahmad nói, nước mắt lăn dài. Anh đã xóa ảnh các con gái khỏi laptop, điện thoại để tránh bị xúc động mạnh.

Một số người thân và hàng xóm của Ahmad kể rằng đêm kinh hoàng bắt đầu bằng một quả tên lửa rơi trúng gần nhà anh. Vợ con Ahmad vội chạy ra ngoài, đến nhà người chú của Ahmad trú ẩn. 15 phút sau, một tiêm kích Israel ném bom vào tòa nhà 4 tầng này.

Những gì còn sót lại là một đống bê tông đổ nát. Chỉ những người kịp tháo chạy lên đồi là thoát chết, toàn bộ những người vào tòa nhà trú ẩn đều thiệt mạng.

"Đó là một vành đai lửa. Họ tấn công vào 4 tòa nhà cạnh nhau, hủy diệt từng nhà cách 10 phút", Hamid, một người sống sót, nói. "Cả một khu dân cư bị xóa sổ. Nếu nhiều người không chạy lên đồi, thương vong có thể lên đến hàng trăm".

Thiet-ke-chua-co-ten-52-8250-1709093716.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=rK9AMvM42pQKYS_0mHzKuQ

Khu dân cư nơi gia đình, họ hàng Ahmad al-Ghuferi thiệt mạng ở Gaza City. Ảnh: BBC

Những người sống sót đã nỗ lực kéo các thi thể khỏi đống đổ nát, trong khi tiêm kích Israel vẫn vần vũ trên bầu trời.

"Tôi đã gây tội tình gì để bị tước đoạt mẹ, vợ con, anh em?", Ahmad nghẹn ngào. "Họ đều là dân thường".

Quân đội Israel (IDF) cho biết đã xác định một số tay súng Hamas mang theo tên lửa chống tăng xuất hiện gần nhà Ahmad vào đêm đó. Họ khẳng định đã thực hiện "các biện pháp phòng ngừa khả thi để giảm thiểu thiệt hại cho dân thường", nhưng các nhân chứng nói họ không nhận được bất kỳ cảnh báo trước nào.

Ahmad vẫn ở Jericho cùng cha, cũng là công nhân xây dựng. Nhưng sau mất mát quá lớn, hai cha con không còn chắc liệu có muốn quay về hay không.

"Tôi biết về với ai? Ai sẽ gọi tôi là bố? Ai sẽ gọi tôi là chồng? Giấc mơ của tôi đã vỡ vụn ở Gaza rồi", Ahmad nói.

Thiet-ke-chua-co-ten-51-3102-1709093716.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=lnPmz6ldWyB6TyEE_MWhMQ

Người dân đào bới đổ nát tìm thi thể nạn nhân mắc kẹt tại khu dân cư ở Gaza City. Ảnh: BBC

Đức Trung (Theo BBC)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022