"Tôi nghe tiếng động lớn. Tôi nhìn ra cửa sổ và chứng kiến khoảnh khắc chiếc máy bay lao xuống đất" – nhân chứng có tên Felipe Magalhaes sống gần hiện trường nói với hãng tin Reuters.

Chiếc máy bay gặp nạn thuộc hãng hàng không Voepass Linhas Areas của Brazil, rơi xuống thị trấn Vinhedo vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 9-8 (giờ địa phương) khi đang trên hành trình từ Cascavel, bang Parana đến Guarulhos, bang Sao Paulo.

Thời điểm gặp nạn, máy bay chở 57 hành khách và 4 nhân viên phi hành đoàn. Tất cả 61 người trên khoang đều thiệt mạng.

brazil-1723271355228919640617-1723343267797-1723343268012449795579.jpg

Hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Voepass ở Vinhedo – Brazil nhìn từ trên cao. Ảnh: BBC

"Tôi vội chạy ra khỏi nhà để xem máy bay rơi ở đâu và phát hiện nó rơi trúng nhà một cặp vợ chồng người hàng xóm lớn tuổi" – nhân chứng Felipe Magalhaes nhớ lại – "Tôi rất hoảng sợ và không biết phải làm gì. Tôi vội nhảy qua tường tới hiện trường máy bay rơi vì muốn giúp đỡ đưa đôi vợ chồng già ra khỏi căn nhà".

Nhân chứng khác có tên Nathalie Cicari, cũng sống gần hiện trường, cho biết: "Tôi đang ăn trưa thì nghe một tiếng động rất lớn ngay bên cạnh". Cô mô tả nó tương tự âm thanh của máy bay không người lái nhưng "to hơn nhiều". 

"Tôi đi ra ngoài ban công và thấy máy bay quay tròn" – cô Cicari kể với CNN Brasil – "Chỉ trong vài giây, tôi nhận ra rằng đó không phải là chuyển động bình thường của một chiếc máy bay. Khoảnh khắc máy bay lao xuống đất thực sự kinh hoàng".

Nhân chứng Cicari nói rằng mình không bị thương nhưng phải rời khỏi ngôi nhà đang chìm trong cột khói đen khổng lồ sau vụ tai nạn thảm khốc.

Một nhân chứng khác có tên Pietro nói với Reuters rằng anh đã thấy "rất nhiều người trèo vào một chung cư để quay video" về vụ tai nạn.

"Những gì tôi nhìn thấy là mảnh vỡ của máy bay. Tất cả còn lại chỉ là xác chiếc máy bay vỡ nát" - Pietro kể.

Một số hành khách - vì những lý do khác nhau đã không lên chiếc máy bay xấu số cất cánh từ sân bay Cascavel thuộc bang Parana - cũng chia sẻ cảm xúc của mình.

Hành khách Adriano Assis kể rằng khi đến sân bay Cascavel, anh đã thiếu thông tin về chuyến bay của Voepass nhưng không có nhân viên nào tại quầy để hỏi.

"Khi có người đến, họ nói rằng tôi chưa thể lên máy bay" – anh Adriano Assis kể lại – "Tôi thậm chí còn tranh cãi với nhân viên này nhưng cuối cùng, chính anh ấy đã cứu mạng tôi".

brazi2-1723271355220521714927-1723343268958-1723343269084110998281.jpg

Cảnh sát vũ trang bảo vệ hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Voepass ở Vinhedo – Brazil

Một hành khách khác tên Jose Felipe ban đầu định đặt chuyến bay của hãng Latam nhưng sau đó lại cố gắng chuyển sang máy bay của Voepass.

"Tôi dự định đi hãng Latam nhưng không còn vé và quyết định đổi sang hãng Voepass" – hành khách Felipe nói với Reuters – "Tôi đến sớm và đợi mãi mà chẳng thấy gì cả. Lúc 11 giờ, tôi đến quầy hỏi thông tin chuyến bay của Voepass và được nhân viên nói rằng tôi không thể lên máy bay vì đã trễ giờ".

Hành khách Felipe tiếp tục: "Tôi đã to tiếng, thậm chí còn xô đẩy nhân viên. Tôi nằng nặc yêu cầu nhân viên hãy để tôi lên máy bay, tôi phải đi chuyến bay này".

Tuy nhiên, chính vì "không hiểu tại sao lại trễ chuyến" đã giúp Felipe thoát nạn. "Tôi rùng mình khi nghe thông tin máy bay mà tôi vừa lỡ chuyến gặp nạn, không ai sống sót. Toàn thân tôi vẫn còn run rẩy. Chỉ có Chúa và tôi mới hiểu được khoảnh khắc này" – nam hành khách bày tỏ.

BBC mô tả đây là vụ tai nạn máy bay tồi tệ nhất ở Brazil từ năm 2007, khi một chiếc máy bay TAM Express bị rơi và bốc cháy tại sân bay Congonhas của Sao Paulo khiến 199 người thiệt mạng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022