Hiệp hội Ngân hàng Lebanon hôm nay thông báo các ngân hàng sẽ đóng cửa "vô thời hạn" do giới chức nước này không thể đảm bảo an ninh cho họ. Hiệp hội viện dẫn "những rủi ro liên tục mà nhân viên ngân hàng và khách hàng tại các chi nhánh phải đối mặt cùng xu hướng kích động gần đây".

Các ngân hàng ở Lebanon gần đây đối mặt hàng loạt vụ cướp do khách hàng thực hiện, để rút tiền tiết kiệm của chính họ. Hầu hết vụ cướp được công chúng ủng hộ, được coi là hành động trong lúc cùng cực của những người không có tiền án và chỉ muốn thanh toán hóa đơn.

-8257-1663817659.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=B28H24kdRiJO-EyAUDagcw

Một người bán hàng rong phía trước chi nhánh ngân hàng Bank of Beirut ở thủ đô Beirut, Lebanon, ngày 20/9. Ảnh: Reuters.

Ngày 14/9, một phụ nữ dùng súng nhựa bắt con tin tại ngân hàng ở thủ đô Beirut, yêu cầu được rút tiền từ tài khoản tiết kiệm bị đóng băng để chữa bệnh cho em gái. Hai ngày sau, 8 ngân hàng ở Lebanon cũng rơi vào tình huống tương tự.

Theo Al Jazeera, các ngân hàng Lebanon đã đóng cửa trong ba ngày đầu tuần để "đề phòng". Một công đoàn có tên Hiệp hội Phản đối (Outcry Association) thậm chí còn tuyên chiến nhằm vào ngân hàng.

Lebanon rơi vào khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng từ năm 2019, ngân hàng đóng băng những khoản tiền gửi có kỳ hạn hơn hai năm, giới hạn số tiền khách hàng có thể rút khiến họ không thể chi trả cho những nhu cầu cơ bản.

Ngân hàng Thế giới mô tả cuộc khủng hoảng kinh tế ở Lebanon thuộc nhóm nghiêm trọng nhất kể từ giữa những năm 1800. Tình trạng đói nghèo tại nước này gia tăng đáng kể trong năm vừa qua và ảnh hưởng đến khoảng 80% dân số, theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, các chính đảng tại Lebanon vẫn chưa thể thành lập chính phủ, sau cuộc bầu cử quốc hội 4 tháng trước. Beirut đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về gói cứu trợ 3 tỷ USD. Hai bên đạt thỏa thuận sơ bộ hồi tháng 4 nhưng chưa có thêm tiến triển.

Như Tâm (Theo BBC, FT)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022