Với dân số quanh năm khoảng 379 người, thị trấn ven biển Portofino, tây bắc Italy, nổi lên như một cộng đồng giàu có nhất đất nước. Nữ ca sĩ Madonna ngày 11/8 đã tới đây tham gia tiệc của thương hiệu thời trang Dolce & Gabbana, nhưng người dân trong thị trấn chỉ bàn tán về chiến dịch truy lùng nhà lắp điều hòa trái phép của cảnh sát.

Portofino được coi là một phần vườn quốc gia kể từ năm 1935 và cho tới vài năm trước, việc lắp điều hòa trên các ngôi nhà màu pastel ở thị trấn vẫn bị cấm. Do mùa hè ngày càng nóng, quy định được nới lỏng, cho phép người dân lắp điều hòa miễn là chủ nhà phải xin phép và đảm bảo lắp đặt ở vị trí kín đáo, không làm hỏng vẻ đẹp tự nhiên của Portofino.

Cảnh sát đang đi khắp những con phố nhỏ hẹp để truy tìm thiết bị điều hòa nhô khỏi nhà cửa trong thị trấn. Họ ghi nhận 22 thiết bị lắp trái phép trên mái nhà và sân thượng từ tháng 1 tới tháng 5 và thêm 15 thiết bị nữa kể từ tháng 6, khi trời nóng lên.

7360-5600-1723524028.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=fTBM4OOUXAwO_EJjeG_H4A

Một góc Portofino. Ảnh: Guardian

Matteo Viacava, Thị trưởng Portofino, bác bỏ tin tức cảnh sát triển khai drone cho chiến dịch. "Mọi chuyện bắt đầu vào mùa đông năm ngoái, khi có người lắp điều hòa che đi một phần lớn con phố rất hẹp", ông nói.

"Mùa hè đang ngày càng nóng hơn. Tháng 7 và tháng 8 thời tiết oi bức và ẩm ướt. Không phải chúng tôi muốn người dân phải chịu đựng, ngủ không ngon vì nóng. Bây giờ chúng ta đều phụ thuộc vào điều hòa. Nhưng Portofino nằm trong vườn quốc gia và cần phải tôn trọng quy định", Viacava giải thích.

Những người có và không có điều hòa trong thị trấn trở mặt với nhau. Một số người đã che giấu cục nóng bằng cách sơn lại cho giống với màu tường xung quanh. Thậm chí có người sang nhà hàng xóm chơi nhưng lại bí mật chụp ảnh điều hòa và báo cảnh sát.

Những người lắp điều hòa trái phép có thể bị phạt tới 43.000 euro nếu bị truy tố, nhưng ông Viacava cho hay đa số trường hợp vi phạm đều được giải quyết thỏa đáng và mục tiêu của chính quyền không phải là phạt tiền người dân.

"Chúng tôi chỉ muốn họ tôn trọng quy định và duy trì vẻ đẹp của Portofino", ông nói. "Điều hòa cần lắp ở nơi không ai nhìn thấy. Chúng tôi đang dần đưa mọi thứ về đúng quy củ".

Các đợt nắng nóng liên tục ập đến Italy từ giữa tháng 6 tới nay. Một số khu vực ở miền trung và miền nam có thể nóng hơn 40 độ C trong vài ngày tới. Bộ Y tế Italy ngày 12/8 ban hành báo động đỏ tại 17 thành phố, đồng nghĩa với việc người khỏe mạnh cũng có nguy cơ bị sốc nhiệt và khuyến cáo người sống hoặc tới khu vực có báo động đỏ nên tránh ánh nắng trực tiếp từ 11h tới 18h.

Nhu cầu về điều hòa nhiệt độ tăng vọt ở Italy trong những năm gần đây. Theo báo cáo năm 2022 của cơ quan thống kê quốc gia Italy, một nửa số hộ gia đình ở Italy có ít nhất một máy điều hòa trong nhà.

Hồng Hạnh (Theo Guardian)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022