bat-coc-3136-1660881416-1661043702983-16610437034421688421923.jpg

Bassam al-Sheikh Hussein - người đàn ông 41 tuổi mang súng vào ngân hàng để đòi tiền tiết kiệm của chính anh này. Ảnh: Israel Reports

Cuộc khủng hoảng tài chính của Lebanon đang trở thành tâm điểm tháng này, sau khi câu chuyện về Bassam al-Sheikh Hussein, một người đàn ông 41 tuổi ở Beirut, phải dùng tới "hạ sách" cuối cùng là bắt giữ nhân viên ngân hàng nhằm đòi tiền gửi tiết kiệm của chính mình.

Theo các hãng tin địa phương, Hussein cầm theo khẩu súng trường khi bước vào một chi nhánh của Ngân hàng Liên bang ở quận Hamra hôm 11/8. Hầu hết khách hàng đều kịp trốn thoát trước khi Hussein đóng cửa. Người đàn ông 41 tuổi nhốt 6 nhân viên và một khách hàng bên trong trụ sở ngân hàng cùng mình.

Hai phát súng được cho là đã phát nổ. Có lúc, từ bên ngoài còn có thể nghe thấy tiếng anh này hét lên: "Bọn họ toàn là những kẻ dối trá". Hussein thậm chí dọa tự thiêu nếu yêu cầu của anh không được đáp ứng. Tuy nhiên, cuối cùng không ai bị thương. Sau 7 giờ, cuộc giằng co kết thúc trong hòa bình và Hussein đồng ý thả tất cả con tin sau khi được phép rút 35.000 USD trong số 210.000 USD tiền gửi tiết kiệm ngân hàng của mình. Đây là số tiền Hussein nói rằng cần để thanh toán viện phí cho cha anh.

Từ năm 2019, khi giá trị đồng Lebanon giảm mạnh và lạm phát tăng lên mức kỷ lục, chính phủ nước này thực hiện các biện pháp hạn chế ngân hàng nhằm ngăn người dân rút một lượng tiền quá lớn. Trên thực tế, họ chỉ có thể lấy được đủ tiền để đáp ứng các nhu cầu cơ bản, dù có nhiều tiền trong tài khoản thế nào đi nữa.

Chính vì vậy, khi tin về vụ bắt cóc con tin của Hussein được lan truyền khắp Beirut, nhiều người tỏ ra đồng tình với hành động của anh này và ca ngợi Hussein như "anh hùng". Một nhóm biểu tình còn được lập ra bên ngoài chi nhánh Ngân hàng Liên bang để bày tỏ sự ủng hộ với Hussein. Họ hô vang khẩu hiểu: "Hãy chống lại sự cai trị của các ngân hàng".

Hussein được cho là cần rút tiền tiết kiệm để trả các hóa đơn điều trị cho người cha đang nằm viện (khoảng 50.000 USD) và cả tiền viện cho con của anh. Hôm 16/8, Thẩm phán Ghassan Khoury ra lệnh thả Hussein, sau khi Ngân hàng Liên bang thông báo với các công tố viên rằng họ muốn rút đơn kiện. Mặc dù vậy, Hussein vẫn sẽ bị điều tra, để ngỏ khả năng anh sẽ bị truy tố.

Tùng Anh (Theo ODD)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022