Đêm 5/8, nhóm Đứng lên Chống Phân biệt Chủng tộc tuần hành tại quảng trường Guildhall ở thành phố Plymouth, tây nam nước Anh và chạm mặt đoàn biểu tình "chống thuyền nhân". Đụng độ nổ ra giữa hai bên và các phần tử cực hữu đã phá hỏng một chiếc xe cảnh sát, trong đêm bạo loạn thứ 7 liên tiếp ở Anh, đẩy nước này vào tình trạng bất ổn tồi tệ nhất kể từ năm 2011.

Tình trạng này bắt nguồn từ tin đồn thất thiệt liên quan vụ ba bé gái bị đâm chết ở trường dạy múa Southport, dẫn đến hàng loạt cuộc đụng độ giữa người biểu tình phản đối nhập cư và cảnh sát ở hàng loạt thành phố, thị trấn.

afp-20240804-aa-04082024-18044-9364-2533-1722919712.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=I1EXtwVl8yeEfedO5socfw

Đám đông biểu tình tại Rotherdam, Anh, ngày 4/8. Ảnh: AFP

Tại Birmingham, đám đông mang cờ Palestine chặn xe cộ trên đường để đập phá, hành hung tài xế, trong khi một người đàn ông dùng loa phóng thanh, hò hét kích động người biểu tình. Một số ôtô phải lao qua đám đông, băng qua bãi cỏ để rẽ vào đường khác để tháo chạy.

Giới chức ghi nhận hàng loạt vụ xô xát, đánh nhau xảy ra khắp nơi, bất chấp sự hiện diện của cảnh sát chống bạo động. Khi trời tối, người biểu tình bắt đầu đốt pháo sáng, xô xát với cảnh sát và những người phản đối biểu tình.

Sóng biểu tình bắt đầu từ ngày 29/7, sau vụ nghi phạm Axel Rudakubana, 17 tuổi, đâm dao một lớp học múa ở thành phố Southport, khiến ba bé gái thiệt mạng, 5 trẻ và hai người lớn trọng thương.

Dù cảnh sát cho biết nghi phạm sinh ra và lớn lên ở Anh, nhiều thông tin giả lan truyền trên mạng xã hội cho rằng Rudakubana là người nhập cư không giấy tờ, làm dấy lên làn sóng bài nhập cư và phản đối Hồi giáo.

"Bất kể động cơ là gì, thì đây là bạo lực thuần túy và giới chức sẽ không tha thứ cho các hành vi tấn công cộng đồng Hồi giáo", Thủ tướng Anh Keir Starmer nói ngày 5/8. Hàng chục cảnh sát bị thương phải nhập viện trong 6 ngày qua, khi bị đám đông ném gạch đá, chai lọ, vật dụng lớn như bàn ghế vào người.

bao-loan-o-anh-keo-dai-7-ngay-lien-tiep-1722919288.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0SFiXFQqrdJzNDDHbQr3gg
Bạo loạn ở Anh kéo dài 7 ngày liên tiếp

Người biểu tình tấn công xe cộ di chuyển ở Birmingham, Anh, ngày 5/8. Video: X/DarrenGrimes

Cảnh sát Anh đã xác định Rudakubana sinh ra ở Wales với cha mẹ là người Rwanda. Thiếu niên này đã bị buộc tội tội giết người và cố ý giết người.

Các nghi phạm dưới 18 tuổi thường không được nêu danh tính ở Anh, nhưng thẩm phán trong vụ án đã ra lệnh công bố tên tuổi Rudakubana để ngăn chặn việc truyền bá thông tin sai lệch.

Nhưng phát ngôn viên của Thủ tướng Starmer ngày 5/8 cho biết các mạng xã hội chưa mạnh tay ngăn chặn tin giả lan truyền, thêm rằng một số nguồn thông tin kích động đến từ bên ngoài.

Ông Starmer ngày 5/8 tuyên bố thành lập "đội quân thường trực" gồm nhiều cảnh sát đặc nhiệm, tăng tần suất làm việc của hệ thống tư pháp để xét xử nhanh hàng trăm người bị bắt trong các cuộc bạo loạn trên toàn quốc.

Đức Trung (Theo FOX News)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022