Trong số những người con trai của ông trùm quá cố Hà Hồng Sân, Hà Du Long được đánh giá là người thành đạt, giàu có nhất, tính đến nay. Anh là một trong những tỷ phú châu Á theo Forbes xếp hạng, sánh vai cùng người chị cùng bố, cùng mẹ của mình, Hà Siêu Quỳnh.

Sự nghiệp của Hà Du Long thăng hoa là điều không ai bàn cãi. Tuy nhiên, cái người ta chú ý ở anh là sự chung thủy đặc biệt, có một không hai trong gia tộc họ Hà. Theo Sina, suốt 20 năm qua, bên Hà Du Long, người ta chỉ thấy bóng dáng một phụ nữ duy nhất, người đồng hành với anh trong con đường sự nghiệp, trong những phút giây đời thường, trong những giờ phút khó khăn khi trụ cột nhà họ Hà - ông Hà Hồng Sân mất. Đó là La Tú Nhân, bạn thanh mai trúc mã với Du Long.

ha-du-long-4-1-9406-1596210082.jpg

Hà Du Long và vợ, La Tú Nhân.

Hà Du Long và La Tú Nhân là một cặp "rồng phượng" của giới thượng lưu Hong Kong. La Tú Nhân là cháu nội của người sáng lập tập đoàn Vitasoy Hong Kong, một mỹ nhân tài cao, xinh đẹp. Gặp gỡ nhau dưới mái trường trung học, đôi trẻ ban đầu là bạn, sau đó dần trở thành người yêu. Trong những năm tháng sống tại Canada, họ đồng hành, chia sẻ, xích lại gần nhau do sự đồng cảm đồng hương xa xứ. Truyền thông Hong Kong tiết lộ, dưới hào quang là con nhà trùm sòng bài Hong Kong, lại có diện mạo khá điển trai, Hà Du Long được nhiều cô gái đeo đuổi. Dù vậy, tình yêu dành cho La Tú Nhân chung thủy trọn vẹn, có cả trong ấy là sự si tình. Bạn của hai người từng nhắc lại mối tình này với sự ngưỡng mộ: "Anh chàng hay đợi cô ấy ở lối vào khuôn viên, với những bông hoa trên tay".

Năm 2000, hai người tổ chức đám cưới. Tiệc cưới khi đó xa hoa, ồn ào cả đất cảng thơm. Đám cưới chi phí 20 triệu HKD, mời toàn những gương mặt có tầm ảnh hưởng trong giới tài chính Hong Kong.

ha-du-long-vv-3906-1596210082.jpg

Đám cưới khủng của Hà Du Long năm 2000.

20 năm bên nhau, La Tú Nhân luôn là cánh tay phải của chồng. Dù công việc của chồng bận rộn, họ duy trì một cuộc sống gia đình bình dị: cùng nhau ăn tối, cùng nhau đi du lịch, cùng vui chơi với con cái. Hà Du Long rất hiếm khi nói về hôn nhân với truyền thông, nhưng có lần anh thổ lộ: "Điều quan trọng nhất với tôi ư? Là mối quan hệ với vợ. Gia đình không ổn định thì thật khó để chuyên tâm vào công việc".

Trong đời sống vợ chồng, Hà Du Long cho thấy anh đặt vợ ở vị trí thượng tôn. Khi đi mua sắm, anh hay xách túi cho vợ, thậm chí vào từng cửa hàng giúp vợ và con gái chọn quần áo. Truyền thống đàn ông Hong Kong thích có con trai nối dõi. Thêm vào đó, trọng trách đặt lên vai Hà Du Long bởi anh là người thừa kế nhà họ Hà. Tuy nhiên, Hà Du Long không quan trọng việc phải có quý tử nối dõi. Vợ chồng anh chỉ có một con gái sinh năm 2006 - bé Mia, ngoài ra không đẻ thêm con. Gia đình ba người họ khép kín với truyền thông, cuộc sống giản dị, kín đáo.

Giải thích về lý do chỉ sinh một con, Hà Du Long từng thừa nhận ngày nhỏ không nhận được nhiều sự quan tâm, yêu thương trọn vẹn của bố, nên anh không muốn lặp lại điều tương tự với con gái. Anh trải lòng: "Tôi từng không thể một mình tận hưởng trọn vẹn tình yêu của cha, nhưng con gái tôi thì có thể". Thời Mia còn nhỏ, cánh săn ảnh nhiều lần gặp Hà Du Long bế con gái trong siêu thị, mua cho con từng món đồ, dạy con chơi trượt băng, cử chỉ đầy ắp yêu thương.

ha-du-long-6-5844-1596210082.gif

Vợ chồng Hà Du Long xuất hiện cùng con gái trong đám tang ông nội Hà Hồng Sân hồi tháng 7.

Hà Du Long sinh năm 1977, là con trai thứ hai của nhà họ Hà, sau người con trưởng Hà Du Quang (qua đời vì tai nạn năm 1981). Là con trai độc nhất của ông Hà Hồng Sân và bà hai Lam Quỳnh Anh, Hà Du Long được cha đặt lên vai trọng trách vô cùng nặng nề, được coi là "con trai nối dõi" của dòng họ. Khi đó, ông Hà Hồng Sân chưa có bà ba, bà tư, nên trong mắt ông, Du Long là "quý tử".

Gánh trên vai niềm tự hào, mong đợi của cả dòng họ, Hà Du Long từ nhỏ được giáo dục rất cẩn thận, bài bản. 9 tuổi, anh theo mẹ sang Canada sống và tận hưởng nền giáo dục phương Tây tiên tiến.

Hồi ức của Hà Du Long về quãng thời gian tha hương dường như không đẹp cho lắm. Anh từng hồi tưởng lại mình, một cậu bé da vàng, mắt đen bé nhỏ, luôn bị người dân địa phương bài xích, bắt nạt, khiến anh bị sỉ nhục, phải chịu đựng những tháng ngày buồn bã. Ở giai đoạn đó, Du Long lấy những môn thể thao như khúc côn cầu trên băng, Muay Thái làm niềm đam mê.

ha-du-long-7925-1596210082.jpg

Hà Du Long là con trưởng ông Hà Hồng Sân, sau khi Hà Du Quang chết.

Nói về vai trò là con trai của ông trùm sòng bài Hà Hồng Sân, Hà Du Long từng thừa nhận đó "là vinh dự, nhưng cũng là nhiệm vụ vô hình đè lên vai". Bất chấp mối quan hệ với cha không thực sự gắn bó như người anh cả Hà Du Quang, Hà Du Long từ nhỏ đã ý thức được trách nhiệm cha dành của mình, sau khi anh trai qua đời đột ngột. Năm 23 tuổi, sau khi rời Đại học Toronto với điểm số toàn diện, anh trở về quê nhà, bắt đầu công việc kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp gia đình.

Những đức tính của Hà Du Long khiến nhiều người nể phục là sự chăm chỉ, học và làm đều "thức khuya dậy sớm", thậm chí là một người nghiện công việc. Cộng với tài năng và ý thức kinh doanh nhạy bén - điều thừa hưởng từ người cha, Hà Du Long đã vực dậy Melco International, một đơn vị làm ăn thua lỗ trong tập đoàn gia đình phát triển vượt bậc.

Với tầm nhìn của mình, Hà Du Long mở rộng thị trường máy đánh bạc, kết hợp máy đánh bạc và máy bán hàng tự động trên nhiều con phố Hong Kong, đem lại kết quả kinh doanh "chưa từng có". Thời điểm hưng thịnh, lợi nhuận ròng của Melco International đạt tới 770%, giúp anh trở thành một trong những tỷ phú châu Á, theo Forbes đánh giá. Sau khi nắm giữ chức vụ CEO và giám đốc điều hành Melco, Hà Du Long đưa công ty tái tập trung vào hoạt động vui chơi giải trí, cho xây dựng và vận hành các khu nghỉ dưỡng sòng bạc ở Macau, Philippines và Cộng hòa Síp. Hiện, giá trị tài sản ròng của anh ước tính vào khoảng 2,2 tỷ USD. Năm 2018, anh được nhận danh hiệu "CEO xuất sắc châu Á" tại giải thưởng Asian Excellence Awards lần thứ 7.

Nguyễn Hương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022