PV: Tết năm nay của gia đình NSND Trung Anh thế nào? Hình như cậu lớn sau khi hoàn thành chương trình ở Phần Lan đã về nước hẳn? NSND Trung Anh: Bạn ấy vừa mới ra trường. Thực ra bây giờ xét lại cả quá trình học bên đó cũng thấy thương vì cô đơn lắm. Tất nhiên vẫn có bạn nhưng con chỉ sống khép kín trong một nhóm bạn đó với nhau thôi. Lúc con đi học, tôi cũng hy vọng học xong con có thể xin được việc rồi sống ở bên đó nhưng quyết định là hoàn toàn tùy ở con.

Chúng tôi rất thoải mái và đầu tư hết vào việc học cho con vì mình lấy đâu ra tiền để lo nhà cho chúng. Sau khi học xong coi đó là cái vốn cho con. Cậu cả chia sẻ với chúng tôi rất nhiều về cuộc sống ở nước ngoài và tôi khuyên "thế thì con nên về đi". Thêm nữa vì cô em đã đi Mỹ học rồi nên cậu anh cũng muốn về với bố mẹ vì sợ chúng tôi buồn. 

untitled-2-2159.jpeg.jpg
 NSND Trung Anh và vợ hạnh phúc sau 25 năm kết hôn. Tết năm nay, vợ chồng anh được ở bên con trai lớn còn con gái út vẫn đang học ở Mỹ. 

PV: Tức là bạn ấy về và xác định sẽ ở hẳn Việt Nam?   NSND Trung Anh: Cậu ấy đi học hơn 5 năm và khi về đang muốn tìm một công ty nước ngoài nào đó để làm việc.  PV: Còn bạn bé năm nay có về ăn Tết với bố mẹ? NSND Trung Anh: Sau khi nghỉ Noel và Tết tây rồi nghỉ đông, từ 9/1 con đi học trở lại nên không về nhà đón Tết được.  PV: Đã nghỉ hưu vài năm nhưng xem ra anh còn bận rộn hơn trước với kế hoạch đóng phim dày đặc cả truyền hình lẫn điện ảnh?  NSND Trung Anh: Về hưu tôi lại về ĐH Sân khấu - Điện ảnh dạy, những lúc không phải đứng lớp, tôi tranh thủ đi quay. Được dạy diễn xuất trong trường cũng là tâm huyết của tôi. Về già rồi có được chút kinh nghiệm nào để truyền lại cho lớp trẻ là mong muốn của tất cả các diễn viên như tôi.

untitled-1-2164.jpeg.jpg
Năm 2023 đánh dấu sự trở lại với điện ảnh của NSND Trung Anh sau 8 năm kể từ 'Những đứa con của làng'. 

PV: Khán giả biết đến NSND Trung Anh qua rất nhiều dự án truyền hình lớn chắc sẽ bất ngờ khi anh trở lại đóng phim điện ảnh, lại là một dự án ra mắt năm 2023. Vì sao anh nhận lời vào vai một nhân vật lịch sử có thật cách đây 300 năm và chắc chắn thách thức hơn nhiều những vai diễn trong phim truyền hình hiện đại?  

NSND Trung Anh: Đúng như bạn nói, những diễn viên thực sự yêu nghề và hiểu biết luôn mơ ước làm phim điện ảnh trong khi một số diễn viên trẻ bây giờ chỉ thích làm phim truyền hình vì nhiều người xem và nổi tiếng hơn nhiều.

Tuy nhiên, phim điện ảnh cũng có nhiều dòng, nhiều loại. Riêng dòng phim thị trường của phía Nam năm qua tôi không tham gia mấy vì phải đi lại mất thời gian hơn cả thời gian quay. Ngoài sự vất vả thì kịch bản tôi cũng không thực sự thích.  Với phim Hồng Hà nữ sĩ, tuy chỉ đóng 1 vai ngắn nhưng khi đọc kịch bản, tôi thấy được tinh thần nhân vật mình làm bởi khát khao duy trì văn hóa của người Việt, nhất là chữ Nôm. Khi trao đổi với đạo diễn, tôi rất mong muốn được đóng nhân vật này. Thêm nữa, phim lịch sử của chúng ta hiện gần như không có dù đó là mảng phim nếu khai thác được sẽ rất hay. Các nhân vật lịch sử cũng khá mới lạ với các diễn viên và có muốn đóng cũng không có phim để tham gia.

Tuy nhiên, đóng phim lịch sử ngoài thời gian quay, diễn viên phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức để đọc thông tin, nghiên cứu hay học viết chữ Nho. Bộ phim đòi hỏi người diễn viên phải nghiêm túc, tìm hiểu, học hỏi và đọc nhiều dù chỉ xuất hiện chút ít, nếu không sẽ trở thành sự thất bại ê chề. Do vậy, vai diễn dù ngắn dù dài, khi đã tham gia thì đó không chỉ là niềm vui nữa mà còn là trách nhiệm của mỗi diễn viên.

PV: Vậy thời gian tới anh có hạn chế tham gia các phim truyền hình để tập trung vào vai diễn điện ảnh mới này? NSND Trung Anh: Tôi nhận kịch bản phim Hồng Hà nữ sĩ được 1 năm rồi và cứ nghĩ là phim sẽ tiến hành sớm nhưng cuối cùng vì nhiều lý do nên đầu tháng 1 này mới bấm máy. Tôi đã nhận lời 1 bộ phim truyền hình nên vẫn phải sắp xếp thời gian để hoàn thành nốt chứ thực sự không muốn phân tâm mà để tập trung vào bộ phim lịch sử tới. PV: Có hai vấn đề, phim lịch sử thì khó làm hay, và khi ra rạp khó tiếp cận với khán giả đại chúng mà lại dễ bị soi hơn. Gần đây nhất là phim lịch sử 'Huyền sử Vua Đinh' ra rạp đã thất bại và bị nói rất nhiều là điểm bất lợi cho các phim lịch sử sau này. Điều này có tạo áp lực cho anh? NSND Trung Anh: Tất nhiên là áp lực chứ, không chỉ với riêng diễn viên mà với tất cả các bộ phận trong đoàn phim. Phim lịch sử với chúng ta còn rất non trẻ trong khi điều kiện rất khó khăn khi không có trường quay và bối cảnh sẵn. Việc khán giả phán xét, tôi nghĩ đó là việc đương nhiên. Bởi họ có quyền phán xét. Còn một bộ phim vấp phải lỗi này lỗi khác, những bước đi đầu tiên có thể có sạn nhưng nếu không có những bước đi đầu tiên sẽ không có những bước đi sau được. Do vậy, tôi rất mong bộ phim này trở thành tiền đề mảng phim lịch sử tốt hơn. 

316108883-5664499186968476-466864467312520294-n-2165.jpeg.jpg
Năm 2023, NSND Trung Anh sẽ vắng bóng trên sóng giờ vàng để tập trung cho điện ảnh. 

Phim nào cũng muốn hướng tới doanh thu. Mảng phim lịch sử nếu khai thác tốt vẫn hấp dẫn người xem. Bản thân tôi cũng rất thích xem phim lịch sử của các nước nhưng dòng phim này nếu muốn làm tốt, kinh phí phải lớn và kinh phí càng lớn hơn nữa nếu ta chưa có trường quay. Bởi không thể bỏ một khoản tiền lớn ra làm trường quay cho 1 phim được. Đó là khó khăn với mảng phim lịch sử tại Việt Nam.

Thêm nữa, diễn viên chưa được làm mảng này khi đóng sẽ "vật vã" hơn nhiều vì phải tìm hiểu kỹ về lịch sử giai đoạn mình làm. Điều này đòi hỏi diễn viên phải thực sự chuyên nghiệp. Tuy nhiên với tôi, dù thách thức nhưng vẫn rất thích làm phim lịch sử./.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022