H'Hen Niê cho biết sau khi thu hoạch lúa ở quê nhà Đăk Lăk, cô và gia đình ủng hộ toàn bộ số gạo hơn 700 kg (giống ST25), chia thành từng bao 5 kg. Nhờ mọi người chung sức, họ kịp thời vận chuyển từ huyện Cư M'gar lên thành phố Buôn Ma Thuột, theo các chuyến xe 0 đồng ra Bắc trong 10/9. Cô cũng góp thêm tiền mặt 100 triệu đồng, dự định ra Hà Nội vài ngày tới, đồng hành Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam đi hỗ trợ người dân vùng lũ ở Bắc Giang, Lạng Sơn.

hhen-nie-ke-chuyen-ung-ho-gao-do-gia-dinh-canh-tac-cho-mien--1726048089.png?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=TIOjMrJkeEeS0fx0HzCuCg
H'Hen Niê kể chuyện ủng hộ gạo do gia đình canh tác cho miền Bắc

H'Hen Niê kể chuyện ủng hộ gạo cho miền Bắc. Video: Nhân vật cung cấp

Không chỉ H'Hen Niê, nhiều sao tiếp tục hưởng ứng hoạt động cứu trợ các địa phương chịu ảnh hưởng của bão Yagi. Ca sĩ Hòa Minzy nói góp 500 triệu đồng, đồng thời nhờ bạn bè mua đồ đạc, hàng hóa gửi đi nhiều nơi. Những ngày qua, theo dõi tin tức báo chí và mạng xã hội, cô đau đáu trước hình ảnh nhiều vùng tại quê hương Bắc Ninh và tỉnh thành khác bị ngập, tan hoang sau bão. "Sau khi nước xuống, tôi dự định đến các địa phương chịu thiệt hại nặng, hoặc bất cứ nơi nào người dân cần, để góp sức", cô cho biết.

Diễn viên Phương Oanh cho biết mỗi lúc đọc tin tức thiệt hại về người và của, cô và chồng - Shark Bình - luôn thấy nặng trĩu. "Chúng tôi quyết định quyên góp 500 triệu đồng cho Mặt trận Tổ quốc để các lực lượng chức năng vào những nơi khó khăn nhất, vùng sâu vùng xa", cô nói.

Sau khi ủng hộ 200 triệu đồng hôm 10/9, Việt Hương tiếp tục hỗ trợ dân vùng lũ ba chiếc ca nô, 10.000 phần bánh ngọt cho lực lượng cứu hộ. Ca sĩ Ngọc Sơn, Minh Hằng, Midu, Đông Nhi, Isaac, Diệp Lâm Anh, Hương Tràm mỗi người 100 triệu đồng. MC Trấn Thành cũng cho biết bỏ tiền túi quyên góp hàng trăm triệu đồng.

Nhiều người trong giới nghệ sĩ vào vùng lũ, tiếp cận các trường hợp cụ thể. Từ ngày 10/9, diễn viên Kiều Anh (phim Phía trước là bầu trời) cùng bạn bè, người thân về Thái Nguyên, mang theo nhu yếu phẩm như mỳ tôm, sữa, nước, phân chia thành từng suất. Cô cho biết ở nhiều nơi, họ di chuyển bằng thuyền để tiến vào các khu vực bị cô lập, do người dân không thể ra ngoài, chịu đói khát vài ngày qua. Đoàn phối hợp với chính quyền địa phương để lên kế hoạch phân chia, tránh bị thiếu sót, nhầm lẫn. Ngày 12/9, đoàn của cô sẽ di chuyển lên Tuyên Quang, hỗ trợ các vùng khác.

phuong-anh-11-1317-1726048859.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=wqZjA_BftpFXfRVjiZ3PAA

Diễn viên Kiều Anh ở vùng lũ hôm 10/9. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cũng có mặt ở Tuyên Quang hôm 11/9, ca sĩ Thái Thùy Linh cho biết cùng tình nguyện viện đến các điểm "nóng" vùng lũ. Họ mang theo hàng trăm túi quà gồm các loại thuốc, dầu gió, men tiêu hóa, lương khô, nước muối sinh lý, đèn pin, sạc dự phòng. Những ngày qua, họ thức xuyên đêm, thay phiên nhau bốc vác, kiểm đếm hàng hóa, bận tới mức "không có thời gian hỏi tên nhau". "So với hàng vạn người dân phải đỏ mắt thâu đêm giữa bốn bề nước lạnh, chút công sức của chúng tôi không thấm tháp gì", ca sĩ nói.

Vừa đến Bảo Yên, Lào Cai, diễn viên Thùy Anh cho rằng trước khi vào vùng chịu thiên tai, các đoàn cứu trợ cần liên hệ chính quyền, tỉnh đoàn địa phương và làm theo hướng dẫn, bởi đường đi trơn trượt, hay sạt lở, khó vào các bản làng. Cô cho biết hôm 10/9, một người quen bị trôi mất hai xe bán tải và hàng hóa vì nước xiết khi đến Yên Bái hỗ trợ, may mắn không có thiệt hại về người. "Hy vọng mọi người có những chuyến đi thiện nguyện bình an", cô nói.

Nhiều đơn vị khởi xướng hoạt động gây quỹ, kêu gọi chung tay vì miền Bắc. Trong lễ bế mạc Cánh Diều Vàng ở Nha Trang, Khánh Hòa hôm 10/9, ban tổ chức đặt thùng quyên góp trên thảm đỏ. Trên sân khấu trao giải, nghệ sĩ Quyền Linh đại diện đoàn phim Hai Muối ủng hộ 200 triệu đồng. Ở đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1, TP HCM), một tấm bảng lớn được dựng lên với dòng chữ "Hãy trợ giúp đồng bào miền Bắc bị bão lũ". Theo ban giám đốc, số tiền độc giả ủng hộ sẽ được chuyển đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM.

quyen-linh-2-1726048399-1776-1726048860.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=L2OubiVJvMoTryF9xb7pvA

Quyền Linh đại diện đoàn phim "Hai Muối" ủng hộ người dân khắc phục hậu quả sau bão. Ảnh: Bùi Toàn

Tính đến chiều 11/9, năm ngày sau bão Yagi, nhiều người chết và mất tích do loạt thiên tai chưa từng có tại các tỉnh, thành phía Bắc. Nhiều sông ở miền Bắc lũ đã vượt mức báo động cao nhất. Chín tỉnh thành đối diện ngập lụt, trong đó có Yên Bái, Phú Thọ, Hà Nội, Ninh Bình, đồng thời 16 tỉnh thành đứng trước nguy cơ sạt lở đất, lũ quét.

Mai Nhật - Hoàng Dung

VnExpress mở chiến dịch "Chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ" nhằm hỗ trợ người dân vượt lên nghịch cảnh thiên tai, tái thiết cuộc sống. Mọi đóng góp của bạn xin ủng hộ tại đây

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022