Ngày 23/8, Quách Tuấn Du làm tiệc tân gia, cùng mẹ dọn về căn nhà phố ở quận Bình Tân, TP HCM. Ca sĩ cho biết đây là món quà tặng người mẹ 71 tuổi, nhân mùa Vu Lan. Dịp này, anh nói về cuộc sống và quan điểm làm nghề.

- Cảm xúc của anh ra sao khi cùng mẹ dọn về nhà mới?

- Ước mơ bấy lâu nay của tôi giờ đã thành hiện thực. Trước đây, tôi mua được ba căn hộ nhưng mẹ không thích sống ở môi trường chung cư nên nhiều năm qua mẹ vẫn ở nhà thuê.

Gia đình tôi từng rất khó khăn khi sống tại vùng quê An Giang. Bố tôi mất sớm, mẹ ở vậy một mình, có lúc phải bán tài sản trong nhà để lo cho năm anh chị em tôi. Từ lúc 10 tuổi, tôi nung nấu ước mơ sau này có tiền sẽ mua lại mảnh đất giá trị hơn để mẹ nở mày nở mặt, tâm tuổi già.

Lúc tôi nói sắp chuyển về nhà mới, mẹ không tin, lo sợ con vì muốn báo hiếu hoặc muốn mẹ vui nên phải đi vay mượn. Đến khi tôi trưng sổ đỏ cùng khoản ngân sách đang có, mẹ mới tin. Ngày tân gia, nhìn nụ cười của mẹ, tôi có phần tự hào về bản thân. Giờ tôi yên tâm để chu toàn việc khác, không phải lo nghĩ chuyện nhà cửa. Tôi có nói với các anh chị rằng tôi có thể lo cho mẹ mọi thứ gồm tiền tiêu xài, bảo hiểm hay đưa bà đi du lịch bất cứ nơi nào mong muốn, nên đừng lo lắng.

quach-tuan-du-noi-ve-viec-mua-nha-8-ty-dong-tang-me-1724819139.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=uLA4ZKRqnsQ7-uj9-gV-Tw
Quách Tuấn Du nói về việc mua nhà 8 tỷ đồng tặng mẹ

Quách Tuấn Du nói về ý nghĩa mua nhà tặng mẹ. Video: Tân Cao

- Anh kiếm tiền, tiết kiệm ra sao để thực hiện ước mơ an toàn tài chính?

- Kinh tế của tôi đến từ các nguồn như cát-xê đi hát, doanh thu trên các nền tảng nhạc trực tuyến, kinh doanh. Tôi không ngại công bố tài sản gồm nhà cửa, xe cộ, bất động sản vì đó là thành quả lao động của cá nhân. Tôi không có gì phải sợ bị chỉ trích là khoe khoang cả.

Thời gian đầu vào nghề, tôi chỉ biết đi hát, tích góp từ con số nhỏ đến lớn. Tôi gần như đánh đổi sức khỏe, chẳng biết tận hưởng là gì. Tôi cũng không có thói quen tiêu xài đồ hiệu hay phải ăn nhà hàng sang, đi du lịch sang chảnh. Là ca sĩ, tôi hiểu cần đầu tư về ngoại hình, sản phẩm. Tôi sống không phải kiểu tằn tiện nhưng biết chi tiêu vào khoản nào phù hợp, dành dụm để thực hiện các dự định lớn hơn.

Quach-Tuan-Du-1111-6590-1724824223.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=NgV_0FkM9KMsdXIYXnbAWw

Ca sĩ Quách Tuấn Du bên mẹ tại tiệc tân gia. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Trong quá trình trưởng thành, anh học điều gì từ mẹ?

- Tôi tự hào khi mẹ có tính chịu thương, chịu khó, sẵn sàng hy sinh mọi thứ vì các con. Tôi học được chữ "hiếu" cũng nhờ quan sát cách mẹ đối xử với bà ngoại.

Mẹ tôi không bao giờ có suy nghĩ hay thói quen phụ thuộcngười khác. Ở tuổi này, mẹ vẫn tự nấu nướng, chăm sóc bản thân, giặt từng bộ quần áo, nhất quyết không cho ai hỗ trợ. Tôi được rèn luyện tính cách này nên từ khi bước vào showbiz đến nay, tôi tự tin chưa bao giờ dựa dẫm bất cứ ai. Khi làm sản phẩm hay ra mắt dự án, tôi cố gắng dùng tiền cá nhân, không kêu gọi tài trợ.

- Nỗi lo của anh về cuộc sống tuổi già của mẹ là gì?

- Ngày xưa, sau khi bố mất được một thời gian dài, có lần tôi bắt gặp một người đàn ông đến nhà chơi rồi nắm tay mẹ, tôi phản ứng dữ dội vì sợ. Sau lần đó, tôi chẳng thấy mẹ mở lòng thêm với ai. Đến nay, tôi vẫn thấy có lỗi về thái độ đó của mình. Nếu tôi biết suy nghĩ thấu đáo, cảm thông hơn cho mẹ, có lẽ giờ bà đã có người bầu bạn lúc về già.

Điều tôi mừng nhất là giờ sức khỏe mẹ vẫn còn tốt. Tôi chỉ mong mẹ giữ được phong độ đó để sống vui bên con cháu. Ở giai đoạn này, tôi cố gắng cân bằng công việc để ở cạnh mẹ nhiều hơn. Hiện tôi dư dả về kinh tế nên muốn mẹ sống thoải mái về vật chất lẫn tinh thần.

Tôi và mẹ không hợp nhau về tính cách do suy nghĩ, nhìn nhận cuộc sống có sự khác biệt. Mẹ lo cho sức khỏe của tôi, không hiểu quá nhiều về tính chất công việc nên đôi lúc đưa ra lời khuyên trái quan điểm sống của tôi. Phận làm con, tôi tôn trọng, không cãi cự. Tôi cố gắng lắng nghe rồi từ từ tìm cách giải thích để mẹ hiểu.

- Hiện anh giữ tình yêu nghề bằng cách nào?

- Khoảng 25 năm trước, tôi vào nghề với 50.000 đồng trong tay, chẳng học qua trường lớp nào. Tôi từng trải qua các công việc như làm phục vụ, bartender, nhân viên lau dọn để có tiền trang trải cuộc sống khi từ quê lên TP HCM. Đến nay, tôi tự tin với công việc làm ca sĩ.

Tôi từng có thời gian ngưng hát vài năm vì gặp tai nạn và tổn thương dây thanh quản. Bác sĩ yêu cầu tôi phẫu thuật, có thể phải chấp nhận rủi ro mất giọng. Tôi từ chối, tìm cách điều trị khác. May mắn, tình trạng cải thiện và tôi vẫn có thể tiếp tục đam mê.

Gần đây, tôi ra MV Anh em có nhau, quay lại dòng nhạc Hong Kong, từng thịnh hành vào thập niên 1990. Tôi không sợ bị chê cũ kỹ hay thiếu đột phá vì hiểu vị trí trong làng nhạc. Tôi cũng hông chạy theo phục vụ đối tượng khán giả gen Z vì thấy không hợp. Tôi không buồn khi giới trẻ hiện nay có thể chẳng biết Quách Tuấn Du là ai. Hiện tôi tập trung phục vụ các khán giả trung thành với mình.

- Anh chú trọng sức khỏe ra sao sau một vài biến cố gần đây?

- Tôi từng hai lần suýt đột quỵ trên máy bay nhưng may mắn nhờ các tiếp viên xử lý kịp thời. Năm 2019, tôi mắc Covid-19 nặng, tưởng chừng sắp không qua khỏi, thậm chí phải viết di chúc sớm.

Giờ tôi chú trọng sức khỏe bằng cách tập thể dục, ăn uống. Tôi cố gắng sắp xếp lịch chạy show hợp lý để tránh thức khuya với tần suất dày đặc như trước. Tôi giữ tinh thần thoải mái, tận hưởng cuộc sống hơn, chẳng hạn sau mỗi chuyến công tác nước ngoài sẽ dành thêm vài ngày để đi du lịch, nghỉ dưỡng. Tôi có nói với một vài bạn bè rằng tiền có thể kiếm về lâu về dài nhưng đừng coi thường sức khỏe. Khi có của ăn của để rồi hãy biết tự thưởng cho bản thân, bởi giàu đến đâu chết cũng chẳng mang theo được.

Ca-si-Quach-Tuan-Du-13-JPG-9824-1724824224.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=vutO-r_osHF0QN9yWUsyjg

Quách Tuấn Du chụp ảnh theo phong cách trẻ trung, hôm 26/8 ở TP HCM. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Ở tuổi 43, anh có quan niệm thế nào về tình yêu và hôn nhân?

- Tôi thoải mái, không chịu bất kỳ áp lực nào từ gia đình về chuyện kết hôn. Với tôi, chuyện tình cảm là do duyên số. Cái đích của hôn nhân là phải hạnh phúc, một khi cảm thấy chưa sẵn sàng để tạo dựng thì chậm cũng không sao.

Năm 2005, tôi trải qua một mối tình sâu đậm, tưởng chừng cưới đến nơi. Tuy nhiên, áp lực kinh tế cùng quan điểm sống có phần khác biệt, cộng thêm một vài chuyện xảy ra giữa gia đình hai bên, mối quan hệ đổ vỡ. Sau đó, tôi từng tìm hiểu thêm một số người nhưng cũng không đi đến đâu. Sau nhiều chuyện, tôi có phần mất niềm tin ở hôn nhân.

Quách Tuấn Du vào nghề năm 2001, cùng hai thành viên khác lập nhóm nhạc D&D. Họ hoạt động sôi nổi cùng thời AC&M, MTV, GMC, The Bells, HAT, phát hành năm album trong ba năm. Năm 2004, D&D tan rã, Tuấn Du hoạt động solo, theo đuổi dòng nhạc bolero remix. Ngoài ra, anh đóng phim, tham gia show truyền hình.

Năm 2007, anh gặp tai nạn và ngưng biểu diễn. Năm 2008, anh trở lại với album Vol 6 mang tên Mất trắng. Tháng 5/2009, Quách Tuấn Du thực hiện liveshow đầu tiên Siêu nhân hát.Ca sĩ từng phát hành các album như Giấc mơ bình yên (2004), Tôi là người đàn ông tội nghiệp (2005), Sau đêm cuối - Nếu em muốn ra đi (2006).

Tân Cao

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022