Theo Laotian Times ngày 16/9, cuộc thi sắc đẹp Miss Fabulous Laos 2022 bị cơ quan chức năng yêu cầu ngừng tổ chức do chương trình này "chấp nhận người chuyển giới tham gia". Hồi tháng 8, Đoàn Thanh niên Cách mạng nhân dân Lào quy định tất cả cuộc thi nhan sắc cần tuân thủ quy định của cơ quan này, bao gồm điều lệ cấm người chuyển giới.

Miss Fabulous Laos 2022 không muốn loại thí sinh đã được vào chung kết, vì vậy bị buộc hủy cuộc thi. Đại diện ban tổ chức Miss Fabulous cho biết mong cơ quan chức năng ban hành đạo luật nhằm đảm bảo quyền bình đẳng cho cộng đồng LGBT. Miss Fabulous Laos 2022 khởi động hồi tháng 7, thí sinh từng trải qua các hoạt động như catwalk, trình diễn trang phục dân tộc, thuyết trình về bản thân...

-1586-1663397733.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=tSxhhT5lTKp6fqmFL67Haw

Aliya Sirisopha - một trong người đẹp chuyển giới hoạt động sôi nổi ở làng giải trí Lào. Ảnh: Instagram/Aliya Sirisopha

Quy định của Đoàn Thanh niên Cách mạng nhân dân Lào vấp phải nhiều phản đối. Trên trang cá nhân, Aliya Sirisopha - một cô gái chuyển giới - kêu gọi bình đẳng về nhân quyền cho cộng đồng LGBT. Aliya Sirisopha là một trong thí sinh của Miss Fabulous Laos 2022. Cô từng vào top 12 tại Miss International Queen 2020 - cuộc thi dành cho người chuyển giới diễn ra ở Thái Lan.

Trên mạng xã hội, nhiều người sử dụng ảnh đại diện có hình lá cờ cầu vồng (một trong biểu tượng của cộng đồng LGBT) nhằm phản đối quy định, đòi quyền lợi cho người chuyển giới.

Tài khoản Feminism In Summary kêu gọi cơ quan chức năng xem xét lại quy định, cho rằng ngăn cản các cá nhân LGBT thi sắc đẹp là phân biệt đối xử. Feminism In Summary lấy dẫn chứng trên thế giới có một số cuộc thi dành riêng cho người LGBT. Từ 10 năm trước, Miss Universe - đấu trường nhan sắc hàng đầu - cũng chấp nhận thí sinh chuyển giới.

Như Anh (theo Laotian Times)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022