Việc ca sĩ Hà Lan Phương đột ngột qua đời ở tuổi 48 khiến nhiều người vừa bất ngờ vừa xót xa, nhất là khi biết hoàn cảnh của chị.

"Không ngờ, đó lại là cái ôm cuối cùng…"

Linh cữu ca sĩ Hà Lan Phương hiện đang được quàn tại chùa Ấn Quang, đường Sư Vạn Hạnh, quận 10, TPHCM. Từ sáng sớm, đã có một số người quen, bạn bè tới thăm hỏi, chia buồn. Anh Đạt và con trai lớn túc trực bên linh cữu Hà Lan Phương suốt từ chiều ngày 19 đến giờ, gần như không ngủ.

Chia sẻ với chúng tôi, chồng ca sĩ Hà Lan Phương kể: "Đêm 17/9, tôi đưa Phương lên Bảo Lộc để sáng ngày 18 dự hội nghị do bố nuôi cô ấy tổ chức. 2 giờ sáng mới lên tới nơi. Phương không ăn uống mà đi nghỉ luôn. Sáng dậy, tay trái và chân trái của Phương không cử động được, miệng hơi méo. Phương kêu đau đầu bên phải.

Phương được bố nuôi sơ cứu ngay tại khách sạn, sau đó được ông cho uống 1 viên chống đột quỵ. 10 giờ sáng, cô ấy nôn thốc nôn tháo và bắt đầu nửa tỉnh nửa mê. Lúc này, tôi và bố nuôi đưa cô ấy vào bệnh viện Lâm Đồng cấp cứu.

Di ảnh Hà Lan Phương trên áo quan, quàn tại chùa Ấn Quang, đường Sư Vạn Hạnh sáng ngày 20/9.

Vì điều kiện ở bệnh viện không đủ để chữa trị nên Phương được chuyển về bệnh viện 115. Trên đường về tới Dầu Giây, Phương bị ngừng tìm, phải vào trạm xá cấp cứu gấp dù trước đó đã được đặt ống nội khí quản để thở. Phải 30 phút, Phương mới có mạch trở lại và xe chạy thẳng về 115.

Phương bị nhồi máu cơ tim, tắc nghẽn động mạch, ô-xy không đưa lên não quá lâu nên chết não. Cái oan của Phương là phải di chuyển một chặng đường quá dài. Còn biết bao nhiêu kế hoạch, dự định muốn làm".

Ông xã Hà Lan Phương cũng chia sẻ thêm, khoảng 1, 2 tuần trước, nữ ca sĩ có dấu hiệu khó thở. Trong suốt một thời gian dài, nữ ca sĩ sống trong tâm trạng không tốt vì mất ngủ, mệt mỏi, lo lắng bởi áp lực công việc, cuộc sống.

Ca sĩ Hà Lan Phương trút hơi thở cuối cùng vào lúc 6 giờ 50 phút sáng ngày 19/9/2022.

"Lúc Phương ra đi, tôi đưa các con vào nhìn mặt mẹ lần cuối. Các con khóc rất nhiều. Tôi không muốn sau này, khi con lớn, chúng nó không có ký ức ngày hôm đó, dù đó là ký ức buồn đau.

Tội nghiệp bọn nhỏ, trước khi Phương đi Bảo Lộc, cô ấy còn hôn con và nói: Mẹ đi 1,2 hôm rồi về ngay. Không ngờ, đó lại là cái ôm cuối cùng của bọn nhỏ với mẹ…", ông xã Hà Lan Phương nghẹn giọng nói.

Tuy chưa thể chấp nhận được hiện thực là vợ đã qua đời nhưng anh Đạt – chồng ca sĩ Hà Lan Phương vẫn bình tĩnh đứng ra lo hậu sự cho vợ cùng con trai lớn.

Hà Lan Phương lúc sinh thời và chồng.

Những dự định dang dở…

Hà Lan Phương ra đi khi còn nhiều dự định, kế hoạch dang dở. Album của Hà Lan Phương dự kiến 10 bài, mới thu âm được 6 bài thì chị đã không còn nữa.

Trước khi ca sĩ Hà Lan Phương qua đời vài ngày, chị đã tâm sự với phóng viên: "Có thể tôi sẽ dừng lại sự nghiệp ca hát sau khi Vol2 hoàn thành. Sẽ là một quyết định khó khăn nhưng… cuộc sống khó khăn quá, tôi không còn cảm xúc để hát. Hát là đam mê, khát khao của tôi nhưng 1 tuần chỉ 1 buổi với số tiền 350.000 đồng, liệu có xứng đáng để tôi tiếp tục...".

Cùng với chia sẻ này, Hà Lan Phương nói thêm, chị sẽ bán quán ăn lề đường để mưu sinh, lo cho gia đình: "Tôi thấy khi mình chưng diện đẹp đẽ để đi hát, phía sau là sự khó khăn, đói khổ của con mình, tôi không thể cất lên lời. Miễn có đường sống cho các con là tôi làm", Hà Lan Phương tâm sự thêm.

Gia đình Hà Lan Phương đã từng sở hữu một cơ ngơi đồ sộ, ông xã là người gánh vác kinh tế. Tuy nhiên, sau một lần làm ăn thua lỗ, chồng trắng tay, gia đình mất hết tiền của, sự nghiệp của Hà Lan Phương cũng vì thế mà dang dở. Con đường ca hát của Hà Lan Phương cũng lận đận từ đây.

Hà Lan Phương trên sân khấu

Và cùng với các con.

Trăn trở của Hà Lan Phương trước khi qua đời.

Thời điểm, vợ chồng Hà Lan Phương định mở quán để làm lại kinh tế thì bố lâm bệnh nặng. Bao nhiêu tiền làm ăn, chị dồn vào chăm lo cho ông. Thậm chí, vợ chồng chị phải cầm cố xe hơi, vay mượn để cứu bố qua cơn nguy kịch. Khó khăn lại càng thêm chồng chất cho tới thời điểm hiện tại, khi chị đã rời xa cõi tạm và bố cũng không còn nữa.

"Xưa cứu ba, tôi chấp nhận đánh đổi hết nhưng thật sự đâu nghĩ rằng, mình làm chuyện có đạo đức mà nhận lại nỗi buồn này", Hà Lan Phương từng chia sẻ.

Linh cữu Hà Lan Phương hiện đang được quàn tại chùa Ấn Quang (đường Sư Vạn Hạnh, Q.10). Lễ động quan bắt đầu lúc 7h ngày 22/9/2022 (tức 27/8 Âm lịch) và di quan an táng tại phần đất thuộc chùa Phước Long, thị trấn Tầm Vu, Long An.

Hà Lan Phương sinh năm 1974, bén duyên với ca hát từ năm 15 tuổi. Cô gắn bó với ánh đèn sân khấu được 28 năm. Nữ ca sĩ để lại dấu ấn với những bản tình ca da diết như Tình si, Mong chờ, Em muốn quên anh,…