Ngoại ngữ là rào cản, từ bé đã bị chê bai ngoại hình

- Trước đêm chung kết, Thu Hiền (nghệ danh Vũ Hiền Hellen) được kỳ vọng cao nhưng chỉ đứng thứ 3. Phần thuyết trình và trả lời ứng xử của bạn bị cho là đơn giản. Rào cản lớn nhất khiến bạn chưa đạt được danh hiệu hoa hậu là gì?

Tôi rất hạnh phúc khi đạt Á hậu 2 Miss Grand Vietnam 2024 và tôn trọng kết quả. Tôi tin rằng top 5 đều xứng đáng vì mỗi người có ưu và khuyết điểm riêng. Một trong những rào cản khiến tôi chưa đạt ngôi vị cao nhất có thể là khả năng ngoại ngữ. Do hoàn cảnh kinh tế trước đây, tôi chưa có điều kiện học ngoại ngữ nhiều. Gần đây, khi có thu nhập từ việc đi hát, tôi mới bắt đầu cải thiện kỹ năng này.

Tôi cũng nhận thấy kiến thức xã hội của mình chưa tốt. Hiện tại, tôi nỗ lực trau dồi qua việc đọc sách và học hỏi thêm. Trong phần thi thuyết trình và ứng xử, nhiều khán giả cho rằng tôi cảm tính và kể lể quá nhiều về bản thân. Tuy nhiên, tôi luôn sống thật với cảm xúc của mình và hy vọng mọi người thấy được sự chân thật này.

hellen-vu-thi-thu-hien-01.jpgÁ hậu 2 Miss Grand Vietnam 2024 Vũ Thị Thu Hiền.

- Hoa hậu đăng quang thường trẻ trung, có ngoại ngữ tốt và chiều cao nổi bật. Vũ Hiền năm nay 27 tuổi, bạn có nghĩ mình khá lớn so với các thí sinh?

Trước đây, tôi chưa từng nghĩ sẽ tham gia cuộc thi sắc đẹp vì đam mê ca hát từ nhỏ. Tuy nhiên, sau khi thi Vietnam Idol 2023, bạn bè và đồng nghiệp khuyến khích tôi thử sức. Khi Miss Grand Vietnam 2024 sơ tuyển, mọi người thúc giục tôi đi thi. 

Ở tuổi 27, tôi nhận thấy thời gian và cơ hội không còn nhiều nên quyết định ghi danh. Tôi tin rằng sự tự tin, dám nói, dám làm quan trọng hơn tuổi tác. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình thiếu tự tin hay bất lợi hơn các thí sinh khác.

- Bạn có từng tiếc nuối về những quyết định của mình? Có cơ hội nào khiến bạn hối hận nhất đã bỏ lỡ?

Sinh ra và lớn lên ở quê, kiến thức và khả năng cập nhật thông tin của tôi bị hạn chế. Gia đình và môi trường xung quanh không có ai theo đuổi nghệ thuật. Do đó, tôi cũng không có nhiều cơ hội tiếp xúc với nghệ thuật.

Năm 2017, dù đỗ Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội nhưng tôi rất tự ti vì từ bé đã bị chê bai ngoại hình. Ở quê, tôi thường bị nhận xét "con bé này đen nhẻm, ốm yếu”. Song tôi không tiếc nuối về hành trình và các quyết định của mình. Những khó khăn trước đây đã giúp tôi có sức bật để nắm bắt cơ hội lớn hơn.

hellen-vu-thi-thu-hien-02.jpgNgoài gương mặt khả ái, Vũ Hiền gây ấn tượng với chiều cao nổi bật 1,72m, nặng 54kg với số đo 3 vòng 87-62-90cm.

- Nếu có khán giả gay gắt chê nhan sắc của bạn không phù với hợp cuộc thi và không xứng đáng với ngôi vị Á hậu 2 Miss Grand Vietnam 2024, bạn sẽ nói gì?

Mỗi người có những góc nhìn và quan điểm khác nhau. Tôi sẽ tiếp thu và đón nhận điều đó một cách tích cực, đồng thời cân nhắc việc thẩm mỹ nếu khuyết điểm quá lớn. Xã hội đã tiến bộ và cởi mở hơn với vấn đề này và con người có quyền theo đuổi cái đẹp. Tôi không ngại việc thay đổi để trở nên đẹp hơn và hoan nghênh điều đó.

- Muốn thành công trong những cuộc thi sắc đẹp, các thí sinh vừa phải thể hiện vẻ đẹp hình thể vừa cần được đánh giá cao bởi trí tuệ và năng lực. Điều này có hơi quá không khi nhiều người chỉ xem các cuộc thi hoa hậu là giải trí, chẳng cần quá đề cao tri thức, tài năng? 

Để nổi bật trong các cuộc thi sắc đẹp, thí sinh cần cả vẻ đẹp hình thể lẫn trí tuệ và năng lực. Vẻ đẹp hình thể tạo ấn tượng ban đầu, trong khi trí tuệ và năng lực khẳng định sự khác biệt và thành công. Sự kết hợp giữa cả hai yếu tố này giúp các thí sinh ghi dấu ấn trong lòng ban giám khảo và công chúng.

Sứ mệnh của các cuộc thi hoa hậu không dừng lại ở yếu tố giải trí. Là một á hậu, tôi nhận thức phải có trách nhiệm lan tỏa những giá trị, thông điệp tích cực đến cộng đồng. Vai trò của một hoa hậu, á hậu hay bất kỳ người nổi tiếng nào đều quan trọng và có ảnh hưởng sâu rộng. Tôi đã nghe nhiều ý kiến cho rằng nghệ sĩ chỉ đơn thuần đem lại niềm vui cho người khác và không có ý nghĩa gì trong cuộc sống. Điều này khiến tôi cảm thấy buồn, thậm chí tranh cãi khi bị xúc phạm nghề nghiệp và ước mơ của mình.

hellen-vu-thi-thu-hien-03.jpgVũ Hiền Hellen sinh năm 1997, đến từ Hà Nội, hiện là ca sĩ chuyên nghiệp tại TPHCM.

Bị bố mẹ đòi “từ mặt” do theo đuổi đam mê nghệ thuật

- Bạn có thể chia sẻ cụ thể hơn về giai đoạn khó khăn khi phải tạm nghỉ học kiếm tiền trang trải học phí không?

Sinh ra trong gia đình nông dân, tôi dự định theo đuổi thể thao để trang trải học phí. Tuy nhiên, tôi tạm nghỉ học từ lớp 11 và bán quần áo, làm phục vụ vì không muốn trở thành gánh nặng cho bố mẹ. Sau đó, tôi quyết tâm theo đuổi đam mê và đỗ thủ khoa Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội năm 2017.

Tôi nhớ mãi hình ảnh cô gái quê mặc áo dài hồng nhem nhuốc, vội vã vượt quãng đường 20km về nhà lấy giấy dự thi đại học cách đây gần 10 năm. Vì quá vội, tà áo cuốn vào bánh xe, khiến tôi ngã ra đường và rách áo. Tôi khóc rất nhiều nhưng trong đầu chưa bao giờ nghĩ đến việc từ bỏ. Tôi đứng dậy, đi thật nhanh đến trường cho kịp giờ thi và đã đỗ thủ khoa năm đó. 

Sau chung kết Miss Grand Vietnam, một số ý kiến cho rằng tôi “kể khổ” khi nhắc về quá khứ trong phần thuyết trình hòa bình. Tôi chỉ mong khán giả hiểu hoàn cảnh và xuất phát điểm của tôi, từ đó lan tỏa thông điệp về nỗ lực và tìm lại "hòa bình" cho chính mình. Bố mẹ ở quê không tiếp xúc với nghệ thuật, lại khó khăn nên đã ngăn cản, muốn tôi học múa kiếm để đỡ tiền học phí. Tôi từng bế tắc, không biết làm thế nào giữa việc giúp gia đình và theo đuổi đam mê.

hellen-vu-thi-thu-hien-04.jpgVũ Hiền xúc động khi nhắc về gia đình.

- Có khi nào bạn có chút hờn giận bố mẹ vì nếu như được sinh ra trong một gia đình có điều kiện tốt hơn, cuộc sống của bạn sẽ trải thảm đỏ? 

Không ai muốn sinh ra trong một gia đình thiếu thốn. Khi còn nhỏ, tôi từng hờn trách bố mẹ vì không hiểu được những lo toan và sự hy sinh của họ. Ở quê, họ “bán mặt” cho đồng ruộng, bán rau ngoài chợ và cách cha mẹ yêu thương chị em tôi cũng có phần khác biệt, không bằng những lời ngọt ngào như các gia đình khác. 

Khi đã chín chắn hơn, tôi rất thương bố mẹ! Dù hoàn cảnh khó khăn, tôi vẫn biết ơn vì chính những điều đó đã giúp mình trưởng thành và nỗ lực hơn.

- Từ Vietnam Idol đến Miss Grand Vietnam 2024, rất ít thấy Thu Hiền chia sẻ về bố mẹ?

Bố mẹ tôi là nông dân, hàng ngày bán rau ngoài chợ. Ngày còn bé, tôi và hai người thường bất đồng quan điểm. Tôi từng bỏ về nhà ông bà sống vì bất mãn khi bị bố mẹ đòi “từ mặt” do theo đuổi nghệ thuật. Do cái tôi cao, đôi bên chưa từng ngồi lại để chia sẻ. Thay vì tìm cách thuyết phục, tôi chọn làm theo ý mình.

Sau khi đỗ đại học, tôi bắt đầu tiếp xúc với công việc thực tế, tham gia các cuộc thi. Khi tôi có những thành công nhất định, bố mẹ mới thật sự yên tâm về khả năng và sự tự lập của con gái. 

Ở Vietnam Idol và Miss Grand Vietnam, tôi hiểu bố mẹ cảm thấy bất lực đôi chút vì không hỗ trợ nhiều. Nhưng tôi biết, họ yêu thương con cái vô điều kiện. Hiện tại, tôi cần nỗ lực hơn để cải thiện tình hình gia đình và chăm lo cho bố mẹ cùng em trai.

hellen-vu-thi-thu-hien-05.jpgNăm 15 tuổi, Vũ Hiền được tuyển thẳng vào Trường THPT Năng khiếu TDTT với bộ môn đấu kiếm.

- Những người hoạt động nghệ thuật thường đối diện với tai tiếng, bạn có ngại điều này? Vũ Hiền có thần tượng ca sĩ nào không?

Để thành công trong nghệ thuật, nghệ sĩ phải chịu được áp lực và tai tiếng. Tôi chấp nhận điều này vì sợ rằng không còn sự quan tâm hay khen ngợi mới là dấu hiệu thất bại. Tôi cố gắng đón nhận mọi điều tích cực, nỗ lực cống hiến cho nghệ thuật và gìn giữ phẩm chất của người nghệ sĩ.

Tôi hâm mộ tất cả nghệ sĩ vì sự cống hiến của họ. Nếu có cơ hội, tôi muốn đứng trên sân khấu và hát cùng Hồ Ngọc Hà, người mà tôi ngưỡng mộ vì sự chuyển mình từ nghề mẫu sang ca sĩ và thành công trong nghệ thuật. 

hellen-vu-thi-thu-hien-06.jpgTừ trái sang: Á hậu 3 Lâm Thị Bích Tuyền, á hậu 1 Phan Lê Hạnh Nguyên, hoa hậu Võ Lê Quế Anh, á hậu 2 Vũ Thị Thu Hiền, á hậu 4 Phạm Thị Ánh Vương.

Đang độc thân, không có mẫu bạn trai lý tưởng

- Mẫu bạn trai của bạn là gì? Bạn nghĩ gì về tình yêu chênh lệch tuổi, đồng giới? 

Tôi đang độc thân và không có mẫu bạn trai lý tưởng. Tôi không ưu tiên tình yêu chênh lệch quá nhiều về tuổi tác. Điều quan trọng nhất trong tình yêu là sự kết nối về mặt tinh thần và cảm xúc, cũng như sự đồng điệu trong quan điểm và giá trị sống.

Về tình yêu đồng giới, tôi khá cởi mở và tôn trọng. Xung quanh tôi, nhiều người có mối quan hệ đồng giới rất đẹp và đầy ý nghĩa. Tình yêu không phân biệt giới tính mà là sự kết nối chân thành giữa hai người. Xã hội hiện nay đã trở nên văn minh, mọi người có thể tự do tìm kiếm tình yêu theo cách phù hợp nhất.

- Bạn có dự định nào để kết hợp sự nghiệp ca hát và danh hiệu mới thật hiệu quả?

Tôi sẽ tiếp tục sự nghiệp ca hát song song với vai trò Á hậu 2 Miss Grand Vietnam 2024. Việc duy trì cả hai lĩnh vực giúp hoàn thiện bản thân và lan tỏa thông điệp tích cực. Tôi đầu tư vào âm nhạc bằng cách ra mắt sản phẩm mới và tham gia sự kiện, giữ vững sự hiện diện và phát triển nghề nghiệp. Âm nhạc không chỉ là đam mê mà còn là cách tôi thể hiện con người mình và kết nối với khán giả.

lam-thi-bich-tuyen-ava.jpg?width=150Sao Việt
Á hậu Miss Grand Vietnam 2024: Suýt lấy chồng hơn 13 tuổi và nỗi đau ít ai thấu

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022