Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết 2 nghệ sĩ Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh đã về nước chiều 7/8 .

Trước thông tin 2 nghệ sĩ về nước được xác nhận, phóng viên đã có cuộc trao đổi với tiến sĩ, luật sư Nguyễn Thành Tô, hiện công tác tại Tạ Quang Huy & Cộng sự ở Australia, để biết thêm những góc nhìn về vụ việc.

ho-hoai-anh-1.jpg

- Khi 2 nghệ sĩ Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh được về nước, điều này có đồng nghĩa với việc họ đã trắng án hay không, thưa ông?

Hai trường hợp có thể xảy ra khi họ được về nước. Trường hợp thứ nhất là tòa đã kết luận họ vô tội và trả hộ chiếu để có thể tự do đi bất cứ lúc nào.

Trường hợp thứ 2 là họ có tội, nhưng là tội nhẹ. Họ có thể bị xử phạt và những điều đó vi phạm vào nghĩa vụ khi giữ thị thực (visa) của Khối Schengen.

Khi vi phạm vào chính sách này, cảnh sát có quyền trục xuất họ ra khỏi Tây Ban Nha. Ở đây, cũng có 2 trường hợp là cảnh sát đặt vé máy bay để cho 2 nghệ sĩ này về luôn khi phiên tòa kết thúc, hoặc 2 nghệ sĩ cũng bị trục xuất nhưng được tự quyết định thời gian về nước.

- Vậy tại sao Tây Ban Nha vẫn tiếp tục điều tra cáo buộc khi 2 nghệ sĩ Việt Nam đã trả hộ chiếu về nước?

Trường hợp có thể họ phạm tội rất nhẹ, hình phạt sẽ không bao giờ là tù, mà phạt tiền hoặc bản án cộng đồng hoặc quản thúc tại gia.

Trong trường hợp này, 2 nghệ sĩ phải chỉ định luật sư bào chữa và nhận mọi thông báo của tòa thay cho họ. Thông thường, 2 nghệ sĩ sẽ nhận được thông báo trước đủ thời gian để có thể trở lại Tây Ban Nha tham dự nếu có phiên tòa tiếp theo.

Một số trường hợp họ cũng không cần thiết phải có mặt, luật sư sẽ là người thay họ ra xét xử vào gửi thông báo về kết luận của tòa.

sao-viet.jpgHồng Đăng và Hồ Hoài Anh vướng rắc rối ở Tây Ban Nha.

- Trong cả hai trường hợp, khi đã được trả hộ chiếu và về nước, 2 nghệ sĩ còn vướng mắc pháp lý gì ở Tây Ban Nha và Việt Nam không, thưa ông?

Trường hợp 2 nghệ sĩ vô tội thì chắc chắn là không vướng mắc pháp lý. Hai nghệ sĩ vẫn là công dân bình thường, visa của họ cũng không bị mất.

Trường hợp thứ 2 là nếu như họ bị trục xuất, cảnh sát Tây Ban Nha sẽ thông tin cho Bộ Công an.

Hai nghệ sĩ về Việt Nam sẽ không chịu bất cứ hình thức xử lý nào. Họ vẫn là những công dân bình thường. Nếu có bị xử lý, đó là việc cơ quan chủ quản áp dụng chế tài theo quy định riêng của cơ quan.

- Nếu tiếp tục điều tra có tội, họ sẽ bị xử lý thế nào? Hai nước đã ký kết dẫn độ, có xử tại Việt Nam được không?

Tùy vào mức độ phạm tội ở kết quả điều tra này, mà Tây Ban Nha có các xử phạt khác nhau dành cho 2 nghệ sĩ. Nhưng theo tôi, nếu có, 2 nghệ sĩ cũng bị xử phạt rất nhẹ. Vì nếu không, có thể họ đã không được trả hộ chiếu và quay trở lại Việt Nam.

- Tại phiên tòa, 2 nghệ sĩ đã dùng quyền không tuyên bố, không thừa nhận tội trước tòa. Ông có thể giải thích thêm về quyền này không?

Không chỉ Tây Ban Nha mà ở nhiều nước, đây là nguyên tắc vô tội. Nguyên tắc này cho phép một người khi phạm tội có quyền im lặng trước tòa, không khai bất cứ thông tin gì. Việc kết luận có tội hay không là phụ thuộc vào chứng cứ cảnh sát thu thập có đủ thuyết phục trước tòa hay không.

- Theo kinh nghiệm của cá nhân, ông nghĩ 2 nghệ sĩ về nước thuộc trường hợp nào?

Thông tin hiện tại rất là mờ mịt, chúng ta chỉ có thể dựa trên những tờ báo địa phương tại Tây Ban Nha. Ngoài ra, không có thêm nhiều thông tin gì về vụ việc này. Nhưng theo cá nhân tôi, 2 nghệ sĩ này vô tội.

Từ đầu, tòa cho họ tại ngoại rất dễ dàng ngay từ phiên tòa đầu tiên, chỉ giữ hộ chiếu để phục vụ quá trình điều tra. Nó cho thấy bằng chứng trong vụ án không thực sự đủ mạnh.

Trường hợp vụ án cảnh sát có chứng cứ đủ mạnh, nghi phạm rất khó khăn để tại ngoại. Sẽ có phiên tòa để xin tại ngoại. Một là dùng tiền để được tại ngoại, hai là nghi phạm phải chứng minh được họ có chỗ ở để đảm bảo mình không thể trốn khỏi nơi cư trú.

sao-viet1.jpgTiến sĩ, luật sư Nguyễn Thành Tô.

- Trong cả hai trường hợp, nếu là luật sư của 2 nghệ sĩ, ông nghĩ thân chủ của mình nên làm gì khi về nước?

Trường hợp nếu tòa đã kết luận 2 nghệ sĩ này vô tội, họ nên công khai kết luận của tòa để bảo vệ danh dự, nhân phẩm, đạo đức của mình; để mọi người hiểu rõ hơn rằng họ vô tội và chỉ dính vào những rắc rối không đáng có.

Trường hợp ngược lại, nếu chỉ là hành vi phạm tội rất nhẹ và bị trục xuất, họ nên có lời xin lỗi với gia đình, với người hâm mộ đã luôn ủng hộ, tin tưởng họ. Đó là điều rất quan trọng.

cat-phuong-64.jpg?width=150Sao Việt
Cát Phượng chúc mừng Hồng Đăng - Hồ Hoài Anh về nước

Theo Zing

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022