• Tuấn Hưng đuối giọng

Theo dự kiến anh sẽ hát trong khoảng 2 tiếng song mới chỉ nửa thời gian trôi qua, nam ca sĩ đã phải xin lỗi khán giả và dừng lại vì gặp vấn đề về sức khoẻ khiến giọng hát không tốt. Điều đáng chú ý, chủ nhân bản hit một thời Nắm tay anh thật chặt quyết định hoàn lại tiền vé cho những “thượng đế” không thể cảm thông với sự cố này.

Lời xin lỗi thành thật hay chiêu trò?

Trên trang cá nhân với 4,7 triệu người theo dõi, giọng ca Nắm tay anh thật chặt viết: “Thành thật xin lỗi BTC của Delo Delo khi tối qua giọng của Tuấn Hưng có vấn đề và hát không tốt. Ngay từ chiều biết không ổn nhưng không thể không xuất hiện vì sẽ làm ảnh hưởng uy tín của Ban tổ chức chương trình. Hưng không xứng đáng nhận thù lao ngày hôm nay. Nếu được cho Hưng xin một ngày gần nhất (trong tuần sau). Hoặc Hưng xin hoàn lại tiền vé cho khán giả. Cảm ơn tất cả sự thương yêu của mọi người và xin nhận lời xin lỗi của Hưng tối ngày hôm nay”. Sau đó một ngày, Tuấn Hưng tiếp tục nhắc lại trên trang cá nhân: Sẽ hoàn tiền vé cho những khán giả không cảm thông được sự cố này.

Liên lạc với Tuấn Hưng sau vài ngày xảy ra sự cố, Tuấn Hưng cho biết sức khoẻ của anh hiện giờ đã ổn. Anh nói vui: “Tôi khoẻ ở cỡ có thể hát to, hát toáng lên”. Phóng viên hỏi tiếp: “Có nhiều khán giả muốn lấy lại tiền vé không, thưa anh? Tỉ lệ muốn trả lại tiền vé chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng số vé phát ra?”. Tuấn Hưng đáp: “Tôi không giám sát điều ấy. Tôi đã giao cho bên Delo Delo (đơn vị tổ chức đêm Gửi ngàn lời yêu - pv) xử lý. Nếu ai cảm thấy không hài lòng thì chúng tôi xin hoàn lại tiền vé”.

Sau khi Tuấn Hưng tuyên bố muốn hoàn lại tiền vé cho khán giả vì một buổi biểu diễn không như ý, nam ca sĩ nhận về vô số lời khen ngợi, đông nhất là những bình luận: “Rất đàng hoàng”; “Sòng phẳng”; “Rất đàn ông”; “Quân tử”; “Dám làm dám chịu”… Tuấn Hưng lâu nay luôn gây ấn tượng mạnh bởi những việc làm không giống ai, thí dụ chọn hát trên ban công hút cả ngàn khán giả.

Bây giờ anh lại tiên phong hoàn lại tiền vé cho “thượng đế”, khi không thể mang lại cho họ “món ăn tinh thần” xứng đáng với đồng tiền bỏ ra. Một nhạc sĩ sở hữu nhiều ca khúc ăn khách trên thị trường hiện nay chia sẻ một cách nhìn khác với phóng viên Tiền Phong Chủ Nhật: “Thực ra tôi thấy đây là chiêu trò truyền thông thôi. Một lý do, một lời xin lỗi, một cái hẹn đêm diễn sau… Chỉ có thế mà lôi kéo bao nhiêu sự quan tâm. Một chiến lược truyền thông hữu hiệu lại không hề tốn kém”. Phóng viên hỏi: “Cách nhìn này có vẻ hơi tàn nhẫn với Tuấn Hưng?”. Nhạc sĩ bảo lưu ý kiến của mình: “Nếu Tuấn Hưng nói: Hát tiếp là không tôn trọng khán giả thì ngay từ đầu anh đã không tôn trọng khán giả rồi. Tại sao gặp vấn đề sức khoẻ mà còn đi hát? Biết không thể hát vẫn hát thì tôn trọng ai, tôn trọng cái gì?”.

Góc nhìn của nhạc sĩ đang ăn khách này cũng là quan điểm của số ít khán giả quanh ồn ào: “Hát không được thì đừng hát, lấy tiền cát xê để trả lại tiền vé cho khán giả thì Tuấn Hưng cũng có tốn tiền đâu?”. Thậm chí, có những ý kiến cho rằng giọng ca Nắm tay anh thật chặt thiếu chuyên nghiệp khi làm một việc lớn. Không ít người chỉ ra, đây không phải lần đầu tiên Tuấn Hưng hoàn lại tiền cho khán giả. Liveshow Ngựa hoang của anh, hồi tháng 10 năm 2018 bất ngờ huỷ.

Nam ca sĩ quyết định hoàn lại tiền vé cho khán giả và hứa sẽ tổ chức một đêm nhạc khác để đáp lại tình yêu của người hâm mộ. Tại sao giọng ca Nắm tay anh thật chặt lại dễ dàng đi đến quyết định hoàn tiền vé cho khán giả? Có phải là chiêu trò lôi kéo sự chú ý hay đó là hành động xuất phát từ trái tim nghệ sĩ? Không cần suy nghĩ, cũng không bực bội, Tuấn Hưng đặt câu hỏi ngược lại với phóng viên: “Hát chẳng ra sao, giọng khục khặc, nói chẳng ra hơi thì chẳng lẽ không trả lại tiền cho khán giả? Khán giả bỏ tiền mua vé xem mình hát, đó là những đồng tiền từ mồ hôi sức lực của mọi người chứ không phải tiền từ trên trời rơi xuống. Khán giả yêu thương mình đến với mình mới mua vé xem mình hát. Mà mình hát không hay thì mình trả lại tiền. Mình không xứng đáng nhận những đồng tiền ấy”.

Thắc mắc của một số khán giả và người trong nghề: Vì sao Tuấn Hưng không quyết định dừng hát từ đầu để đỡ rắc rối? Anh nói như trong lời xin lỗi trên trang cá nhân: “Tôi làm điều ấy từ đầu thì sẽ hỏng hết uy tín của ban tổ chức. Không tốt. Tôi phải vì ban tổ chức nếu không họ biết nói sao với khán giả?”. Nhân đây, Tuấn Hưng cũng xác nhận, không phải lần đầu anh hoàn lại tiền cho khán giả khi “sô” của anh trục trặc. Sở dĩ, Tuấn Hưng được vỗ tay nhiệt tình vì ở Việt Nam rất hiếm ca sĩ tình nguyện “bồi thường” cho “thượng đế”. Về điều hiếm có này, Tuấn Hưng cười, lại một lần nữa xác nhận: “Chứ còn gì nữa!”.

photo-3-17136621021772081387795.jpg

Poster Gửi ngàn lời yêu

“Phao cứu trợ” không thể dùng nhiều lần

Không phải chỉ một mình Tuấn Hưng không thể đãi khán giả “món ăn tinh thần” đúng ý. Ở ta, không ít ca sĩ gặp sự cố khi đang biểu diễn. Liveshow Chuyện ba người tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt-Xô, đêm 28/3/2021, với sự góp mặt của 3 ca sĩ được mệnh danh “danh ca” của dòng Bolero nhưng chỉ mỗi Mạnh Quỳnh làm tròn vai. Không được như “người tình trên sân khấu”, Phi Nhung trong khi thể hiện ca khúc Thanh xuân em đợi chị đã phải xin lỗi khán giả: “Lần đầu tiên em bị như vậy.

Em cố đó, em nhờ bè, mà bài này cao hết sức tưởng tượng. Em thiếu ngủ nhưng không phải lên sân khấu mình đổ thừa, vì vậy thực sự đây là lỗi của em”. Còn Như Quỳnh trong liveshow Chuyện ba người lại tâm sự: Chị vừa bị gãy chân trái vì thế đứng lâu khó khăn nên xin phép khán giả được ngồi. Có khán giả lúc đó cũng thắc mắc: Tại sao thiếu ngủ ca sĩ vẫn lên sân khấu? Tại sao chân đau ca sĩ không chịu nghỉ ngơi cho khoẻ hẳn? Tất nhiên, những fan trung thành của Phi Nhung, Như Quỳnh thì thông cảm cho qua. Được gặp “thần tượng” đã là vui.

Trở lại với sự cố của Tuấn Hưng. Một số khán giả cho rằng, Tuấn Hưng tuy không hoàn thành đêm diễn song ít nhất anh ấy cũng không hát nhép. Chuyện ca sĩ bị lộ hát nhép ở ta không hồi kết. Một ca sĩ trẻ có chỗ đứng nhất định trong một lần biểu diễn bỗng dưng đánh rớt micro xuống sàn sân khấu nhưng khán giả vẫn được thưởng thức giọng hát mượt mà của anh, chẳng hề bị đứt quãng. Từ đây, mới lộ nghi vấn chàng ca sĩ điển trai hát nhép? Lần khác, anh bận giao lưu với khán giả, do có khán giả yêu thích anh nên đã dùng lực bắt tay anh, khiến anh ngã nhào, thế mà giọng hát vẫn vang lên. Một nữ ca sĩ ăn khách đang biểu diễn sung, bỗng bị một khán giả chạy lên giật micro để tìm con gái 4 tuổi đang bị lạc. Mất micro giọng hát của cô không chịu ngưng. Thế mới tài!

Giọng Tuấn Hưng xuống hay lên?

Không ít ý kiến cho rằng giọng Tuấn Hưng đã đi xuống theo tuổi tác. Phản hồi của Tuấn Hưng: “Mọi người suy đoán vậy thôi. Các bạn hãy nghe album sắp tới của tôi”. Phóng viên hỏi: “Vì sao dạo này anh chạy ‘sô’ giảm?”. Thì ra không phải anh hết “hot” mà vì lí do khác: “Ai chăm con cho tôi. Chúng quấy lắm. Sáng sớm 6 rưỡi tôi phải đưa con đi học, 4 giờ chiều đón về. Tôi lấy vợ muộn nên khổ thế”.

Nhưng chưa từng thấy những ca sĩ gặp sự cố gây ảnh hưởng đến sự thưởng thức của khán giả có ý định hoàn lại tiền vé. Một nam nghệ sĩ giải thích: “Thực ra, khán giả luôn bao dung cho ca sĩ họ thích. Đó là điều đúng. Chỉ vì ca sĩ đó giúp họ vui. Họ lại không muốn làm sứt mẻ niềm vui, nên chọn bao dung”.

Người này nói tiếp: “Nhưng nghệ sĩ lấy bao dung để lấp liếm thì chỉ được vài lần. Khán giả có mắt, có tai, có não, có kiến thức đa ngành và… có tiền. Họ có quyền chọn niềm vui khác. “Phao cứu trợ” này không thể sử dụng thường xuyên”. Ngay việc Tuấn Hưng hoàn lại tiền cho khán giả, có ý kiến còn cho rằng vẫn chưa thoả đáng, vì theo họ, không chỉ tiền vé, “thượng đế” còn mất thời gian xem Tuấn Hưng hát. Người ở xa còn phải mua vé máy bay, phải bỏ tiền di chuyển đến địa điểm tổ chức liveshow bằng taxi rồi tiền khách sạn… Nhưng đã tính toán nhiều như thế, có khi lại không phải người hâm mộ giọng hát và phong cách Tuấn Hưng?

photo-2-17136621005491812795996.jpg

Bảng giá liveshow Gửi ngàn lời yêu

photo-1-17136620976661574863622.jpg

Ca sĩ Tuấn Hưng

Nhạc sĩ Tiến Luân bày tỏ: Ngày xưa, các đơn vị tổ chức ca nhạc không làm liveshow, mà cho khán giả thưởng thức nhiều hương vị khác nhau. Bây giờ ngay cả những ca sĩ trẻ mới lên cũng làm liveshow, lại còn mời những khách mời nổi tiếng hơn mình, thế thì sao “địch” nổi với khách? Ông đặt câu hỏi: “Cứ dùng đao to búa lớn làm gì, gọi là đêm nhạc, đêm nhạc ca sĩ này ca sĩ kia, có phải bình dân hơn không? Nếu có lơ là, trục trặc, khán giả còn châm chước được. Gọi là liveshow hoành tráng quá, rồi làm không nên trò trống gì thì người ta lại tẩy chay”.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022