minh-phuong-1.jpg NSƯT Minh Phương

Mẹ chồng hiền lành trên phim, ngoài đời nghiêm khắc

- NSƯT Minh Phương chuẩn bị vào một vai bà mẹ chồng Hà Nội xét nét, khó tính trong khi đã để lại dấu ấn đậm nét trong khán giả với tuýp người mẹ hiền lành, chịu đựng từ "Đất và Người" đến "Sống chung với mẹ chồng". Có vẻ đây là hình ảnh khác hẳn của chị trên phim?

Tôi có nguyên mẫu chính là mẹ chồng nên cảm thấy không đáng sợ lắm. Giống như ngày xưa tôi có nguyên mẫu bà nội của bạn nên mới có thể vào vai bà Son ngon lành như thế trong Đất và Người. Bao giờ diễn viên mà có nguyên mẫu thì làm cũng dễ hơn.

Sau 20 năm Đài Hà Nội mới khởi động lại việc sản xuất phim và đạo diễn có gọi điện cho tôi để mời đảm nhiệm một vai người Hà Nội trong dự án mới. Lúc đó, tôi nói mình không phải người gốc Hà Nội nhưng đạo diễn khẳng định tôi rất hợp vai vì ngoại hình phong thái chuẩn người Hà Nội.

minh-phuong-2.jpg NSƯT Minh Phương trong vai mẹ chồng Trang (Thu Quỳnh) ở "Sống chung với mẹ chồng".

- Vào vai một bà mẹ kỹ tính, chị có sợ nhân vật mới sẽ khó vượt qua dấu ấn quá lớn của những vai bà mẹ hiền lành đã trở thành thương hiệu của nghệ sĩ Minh Phương? Đây có phải áp lực lớn?

Với tuổi nghề gần 50 năm, đến giờ tôi đã trải qua nhiều dạng vai diễn. Nếu tính cả trên sân khấu và phim ảnh thì không thể đếm hết số vai diễn từng đóng. Vì đã lớn tuổi, trải nghiệm trong cả cuộc sống lẫn nghề nghiệp quá nhiều nên dù dạng vai gì tôi cũng có thể hoàn thành được chứ không hề áp lực.

- Đã nhập vai vô số bà mẹ trên phim, còn ngoài đời “Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt'' (biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm - PV) sẽ thế nào?

Cũng nghiêm khắc ra phết đấy! Bởi từ nhỏ, khi sống trên Hòa Bình, tôi được mẹ dạy dỗ rất kỹ. Lề lối, cách đối nhân xử thế của người Mường ở Hòa Bình không kém gì người Tràng An. Ở nhà tôi khá khó tính, không hề giống những vai diễn trên phim. Các nhân vật thường khổ sở, bị bắt nạt, đè nén nhưng ngoài đời tôi là người bà nghiêm khắc. Tôi có 2 con và 3 cháu. Con gái tôi 28 tuổi và bị ảnh hưởng bởi cách dạy của tôi nên cũng khó tính. Con bé đã lập gia đình và có con 5 tuổi rưỡi.  

- Vậy là NSƯT Minh Phương đã lên chức bà ngoại lẫn bà nội?

50 tuổi tôi đã lên chức bà và đến giờ có đủ hết cả cháu nội lẫn cháu ngoại.

minh-phuong-3.jpg

minh-phuong-4.jpg Diễn viên Minh Phương ngoài đời và trên màn ảnh khác xa nhau. 

Không sống cùng các con, rời công việc là cùng ông xã xách vali đi du lịch

- Vậy mà trên trang cá nhân khán giả nhận xét bà Minh Phương quá trẻ so với tuổi 62 và không hề khắc khổ như trên phim. Có phải vì cuộc sống gia đình hạnh phúc, thoải mái nên chị mới có thể phơi phới như vậy?

Tôi là người phụ nữ dành cho gia đình. Từ trước tới giờ tôi đi làm vì là người của công việc nhưng chỉ cần rời công việc về nhà thì ngay lập tức là vợ, là mẹ, là bà. Bây giờ đã đến tuổi nghỉ ngơi rồi nên ngoài lúc đóng phim, hai ông bà lại xách vali đi du lịch.

- Biết tách rời công việc và cuộc sống riêng có phải bí quyết để NSƯT Minh Phương giữ cho hôn nhân luôn êm ấm mấy chục năm?

Quan trọng nhất là mình phải có ý thức gìn giữ gia đình. Khi đi quay phim, tôi toàn khuyên các bạn diễn viên trẻ: "Làm gì thì làm nhưng nếu đã lấy chồng rồi nên duy trì gia đình để sau này mình không còn ánh hào quang nữa vẫn còn gia đình bên cạnh".

- Đi làm phim rất vất vả, chồng chị có bao giờ lo lắng cho vợ và khuyên chị phải nghỉ ngơi giữ sức khỏe?

Ông ấy kêu nhiều (cười), nói có tuổi rồi và sức khỏe kém nên nghỉ ngơi. Bởi tôi cứ đi làm thì khỏe nhưng về là "sập nguồn". Thấy vợ mệt, ông xã lại nói: "Sức khỏe kém rồi cứ cố đi làm gì, phải nghỉ ngơi chứ". Những lúc đó tôi giải thích với chồng rằng có vai cần mình và đó là đam mê khó bỏ.

minh-phuong-5.jpg NSƯT Minh Phương và ông xã vô cùng trẻ trung khi đi du lịch. 

- Đi làm phim về ốm mệt, vậy chồng hay các con, con cháu là người chăm sóc chính cho chị?

Dĩ nhiên là chồng tôi vì các con đều ở riêng. Chỉ có hai ông bà ở với nhau và chăm sóc cho nhau. Nhà tôi không có giúp việc vì ông ấy không thích người lạ vào nhà.

- Vậy những lúc chị đi làm phim, ai là người chăm sóc cho ông xã ở nhà?

Ông ấy tự chăm sóc cho mình và quen với điều đó nhiều năm. Tôi luôn chuẩn bị đầy đồ ăn trong tủ. Chồng tôi thường nói với các con và bạn bè rằng: "Bà này ở nhà là ốm, chỉ cần có người gọi đi làm là bà ấy đi luôn, không thấy ốm đâu". Cho nên dù lo nhưng thấy tôi đi làm mà khỏe là ông ấy lại thích hơn bởi bình thường ở nhà hay ốm, hay kêu (cười). Ông xã đã 70 tuổi nhưng cũng trẻ, tính cách vui vẻ hài hước lắm!

minh-phuong-6.jpg Khoảnh khắc hạnh phúc của vợ chồng nghệ sĩ.  NSƯT Minh Phương cho biết chị và ông xã biết nhau từ năm 1993, đến nay đã 31 năm. Trước khi đến với nhau, họ đều trải qua một lần đổ vỡ và có con riêng. 

- Nhiều người ngưỡng mộ cuộc hôn nhân hơn 30 năm của anh chị dù cả hai từng trải qua đổ vỡ trước đó. Vậy điều gì là bí quyết để duy trì hạnh phúc lần thứ hai bền chặt như vậy cho đến tận lúc này?

Đúc kết lại, mình là phụ nữ thì phải nhịn, nhẫn nhịn chứ không nhẫn nhục. Các cụ xưa hay nói: "Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê" hoặc "Một điều nhịn chín điều lành". Đàn ông là những người trực tính, họ cứng thì mình phải mềm bởi lạt mềm buộc chặt. Nhiều khi phải hạ cái tôi xuống để giữ cho mọi sự yên ấm. Mỗi lần như vậy gia đình lại vững thêm một chút, lâu dần sẽ bền vững. Cái chính là "ông cần bà, bà cần ông", điều đó mới quan trọng.  

vo-le-que-anh-4.jpg?width=150Sao Việt
Đạo diễn Hoàng Nhật Nam nói gì về mối quan hệ ‘người nhà’ với Hoa hậu Quế Anh?

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022