Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Kim Xuân tên đầy đủ là Châu Thị Kim Xuân (Sinh năm 1956). Năm 19 tuổi, với nhan sắc nổi bật, nữ nghệ sĩ tham gia phong trào văn nghệ quần chúng rồi từng bước tiến tới sân khấu chuyên nghiệp.

Năm 1970, Kim Xuân được khán giả biết đến qua vai diễn đầu tay trong bộ phim điện ảnh Loan mắt nhung của đạo diễn Lê Dân. Tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Thụy Long với sự tham gia của nghệ sĩ Thanh Nga.

kimxuan.jpg Kim Xuân là nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật năng nổ, tích cực

Những năm cuối thập niên 70, bà ít hoạt động nghệ thuật hơn để chăm sóc cho gia đình. Trên sân khấu, bà vẫn xuất hiện tại các vở hài kịch cùng nghệ sĩ Bảo Quốc và Duy Phương để kiếm thêm thu nhập. Nữ nghệ sĩ từng kể lại, có giai đoạn khó khăn, bà phải đi trải sạp bán áo quần ngoài chợ để có tiền trang trải cuộc sống.

Năm 1986, Kim Xuân quay trở lại màn ảnh và tham gia vào bộ phim điện ảnh Y H'Nua của đạo diễn Bạch Diệp. Tiếp đó, bà được khán giả cả nước yêu mến với những bộ phim như: Người đi tìm vàng (1989), Ngọc trong đá (1990), Ngôi sao cô đơn (1991) và Người nghèo cũng cười (1992)...

Gần 50 năm trong nghề, NSND Kim Xuân xuất hiện nhiều trên sân khấu kịch, phim điện ảnh và phim truyền hình, bà cũng là người hiếm hoi đạt được thành công trên cả ba lĩnh vực. Nói về nghiệp diễn xuất, bà từng thổ lộ niềm hạnh phúc khi được hóa thân vào các nhân vật khác nhau.

Mỗi trải nghiệm, từ gương mặt cho đến cử chỉ, hành động đều mang lại cho bà niềm cảm hứng lớn trong nghề. Với những đóng góp cho nền nghệ thuật nước nhà, bà được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 2001 và Nghệ sĩ Nhân dân năm 2019.

kimxuan2.jpg NSND Kim Xuân vẫn “đắt show", được nhà sản xuất mời tham gia nhiều dự án phim ảnh

NSND Kim Xuân và chồng quen nhau từ cuối những năm 1970, khi cùng theo học tại lớp văn nghệ quần chúng, sau đó cưới nhau vào năm 1980. Dù cuộc sống từng trải qua nhiều khó khăn nhưng NSND Kim Xuân và chồng luôn giữ được hạnh phúc gia đình cho đến hiện tại.

Theo thông tin từ báo Dân Việt, NSND Kim Xuân từng cho biết: "Tôi may mắn từ trẻ đã có gia đình là hậu phương, là chỗ dựa vững chắc. Ông xã luôn thấu hiểu và động viên tôi, anh chăm sóc con để tôi an tâm làm nghề. Anh luôn lắng nghe, nhẹ nhàng góp ý để khi tôi về đến nhà là bỏ tất cả công việc, gác lại hào quang của một nghệ sĩ ngoài cửa để là người vợ, người mẹ vun vén cho chồng con như bản chất phụ nữ Việt vốn có.

Bây giờ, gia đình có 5 người thì 3 người làm nghệ thuật nên gia đình tôi hiểu giờ giấc làm việc không giống công việc hành chính khác. Chúng tôi đi nhiều, làm việc nhiều nhưng chúng tôi cũng hiểu nhau rất nhiều. Những thời gian dành cho nhau của gia đình tôi không nhất thiết là chỉ khi ở nhà mới ăn cơm với nhau, bữa cơm là lúc hâm nóng tình cảm hoàn hảo nhất. Vì vậy, ví dụ khi tôi quay xa, ông xã và gia đình con trai có thể lên đoàn phim cùng tôi ăn cơm và xem như cách đi du lịch xa của gia đình". Ở tuổi 67, NSND Kim Xuân vẫn “đắt show", được nhà sản xuất mời tham gia nhiều dự án phim ảnh. “

kimxuan3.jpg Với NSND Kim Xuân, sự thấu hiểu của gia đình là động lực để bà làm nghề

Một trong những động lực để NSND Kim Xuân hăng say trong nghề diễn chính là sự thấu hiểu, động viên từ phía gia đình. Nữ nghệ sĩ nói sau mỗi đợt quay phim, bà sẽ cùng người thân gặp gỡ, trò chuyện nhiều hơn. “Tuy thời gian xa nhà của tôi khá nhiều nhưng từng thành viên trong gia đình đều hiểu công việc của tôi và trân quý nó”, NSND Kim Xuân tự hào.

nsnd-kim-xuan.jpg?width=150Phim
Rợn người với màn độc thoại 2 tính cách nhân vật của NSND Kim Xuân

Theo Gia đình Việt Nam

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022