Diễn viên Vân Dung chia sẻ với VietNamNet, Long Vũ - Chải trong Đi giữa trời rực rỡ, ngay từ nhỏ đã đam mê nghệ thuật, bảo đi mua sắm, du lịch thì siêu lười nhưng nói đi quay, đi nhảy hay kiếm tiền thì bật dậy.

Đóng vai trò như đạo diễn tại gia của con trai

- Vai diễn của Long Vũ - vai Chải trong “Đi giữa trời rực rỡ” nhận được rất nhiều sự quan tâm và yêu mến của khán giả, chị hẳn là người vui nhất? 

Khi phim lên sóng, ê-kíp làm phim, tôi và cả Long Vũ đều rất bất ngờ trước phản ứng của cộng đồng mạng. Chúng tôi chưa từng nghĩ bộ phim và vai diễn của Vũ lại được đón nhận nồng nhiệt đến vậy. Tôi rất vui vì sự tiến bộ trong diễn xuất của con được ghi nhận.

van-dung-1.jpgDiễn viên Vân Dung và con trai Long Vũ.

- Chị có theo dõi đầy đủ hết các tập phim và góp ý về nét diễn, phong cách cho con hay chuẩn bị trang phục trên phim cho Vũ? 

Tất nhiên là có. Sau khi đọc kịch bản 10 tập đầu, tôi đã hình dung ra được nhân vật. Tôi kiên định dặn dò Long Vũ rằng không bao giờ được học thuộc lòng, phải biết tư duy vai diễn và đặc biệt là “tư duy ngược” để tạo nét riêng.

Thời gian đầu con chập chững đi làm phim, vào vai quần chúng, vai phụ, tôi đã xem Vũ diễn và hốt hoảng. Tôi nói: “Con ơi, liệu quyết định chọn nghề diễn viên có nhầm không nhỉ, mẹ thấy con diễn cứ thế nào ý. Hay là đổi nghề đi!”.

Và tôi đã dành thời gian và tâm huyết, đúng kiểu suốt 30 năm làm nghề đúc kết được những gì là tôi truyền đạt hết cho con chỉ trong 3 ngày khi Vũ được nghỉ quay. Có những câu thoại con diễn đi diễn lại trước gương, đến khi nào mẹ gật đầu mới thôi. Cũng nhờ vậy mà đạo diễn và các thành viên trong đoàn phim đều xuýt xoa trước sự tiến bộ của Vũ, chỉ trước và sau 3 ngày, đã hoàn toàn khác.

- Trong một chương trình truyền hình có 2 mẹ con tham gia, Long Vũ từng chia sẻ vẫn bị mẹ chê là diễn còn non. Đây là sự nghiêm khắc của chị, không muốn con tự hào về sự thành công và nổi tiếng khi sớm hay là góp ý chân thực từ góc độ chuyên môn? 

Thực ra trước nay, không chỉ với riêng diễn xuất mà điều gì cũng vậy, với tôi nếu con làm tốt, sẽ được ghi nhận và được khích lệ, khen ngợi. Tôi nói con diễn non là ở các phim trước, còn đến phim này, lần đầu tiên đảm nhiệm vai chính nhưng Long Vũ thực sự tiến bộ.

van-dung-2.jpgDiễn viên Vân Dung đồng hành sát sao cùng con trong vai chính đầu tay.

Long Vũ từng gọi điện về cho tôi và khóc vì quá áp lực với vai diễn

- Trong một bài phỏng vấn năm 2023, Long Vũ chia sẻ xem mẹ là tấm gương để noi theo chứ không phải là cái bóng. Đó là điều Vũ tự nhận ra hay được chị dạy dỗ và uốn nắn như vậy? 

Khi có con, tôi luôn dạy rằng trong gia đình không ai là cái bóng của ai cả. Để thành công, con cần có tư duy và lối diễn riêng. Học tập khác với việc trở thành “cái bóng” của mẹ hay bất kỳ ai khác.

Thời gian đầu khi quay Đi giữa trời rực rỡ, Long Vũ từng rất áp lực, gọi điện về cho mẹ thậm chí còn khóc. Trong 1 tháng rưỡi quay phim, con sút 7kg khiến tôi xót vô cùng. Tuy nhiên, để con được rèn luyện và lăn xả với vai diễn, tôi thấy hoàn toàn cần thiết.

Tôi nói với con: “Trong cuộc sống luôn có những điều con rất kỳ vọng nhưng lại làm con thất vọng. Có những điều con nghĩ mình làm tốt, diễn tốt nhưng lại không được khán giả đón nhận, có cảnh nghĩ bình thường thì lại được đón nhận nồng nhiệt”.

Với tôi, không làm thì thôi, đã làm thì phải làm cho tới. Diễn hay hoặc dở là do khán giả chấm nhưng mình cứ nỗ lực 200% năng lượng.

van-dung-3.jpgNgoài đời, Long Vũ là người hướng ngoại.

- Cụ thể, chị có thể chia sẻ những điều chị đã định hướng cho con trai?

Tôi trò chuyện và giúp con hiểu rằng mình không điển trai, vóc dáng không cao lớn nên phải có lối đi riêng - tập trung vào cách diễn. Cũng như tôi, cùng thời có rất nhiều nữ nghệ sĩ xinh đẹp, về ngoại hình tôi cũng có nét gì đâu. Bù lại, tôi học hỏi, tìm tòi và trưởng thành qua mỗi nhân vật dù lớn dù nhỏ. Khán giả yêu và nhớ đến mình là ở vai diễn.

- Có thể nhận thấy điểm chung các vai diễn của Vũ từ “Cuộc chiến không giới tuyến” cho đến "Đi giữa trời rực rỡ" đều có sự nhiệt tình nhưng hơi ngông. Vậy phiên bản ngoài đời của Vũ thế nào?

Ngoài đời, Long Vũ là chàng trai hướng ngoại, còn tôi hướng nội. Con ngoan ngoãn, hiếu thảo với bố mẹ, biết nghe lời mặc dù bề ngoài có vẻ hơi nghịch.

Điều đặc biệt là con có một thói quen rất nhiều năm, từ nhỏ cho đến lớn là hay đi muộn. Tính cách này có lẽ được thừa hưởng từ chính tôi. Bên cạnh đó, Long Vũ không bao giờ muốn mình là trung tâm.

Hồi đi học, vì Vũ có vóc dáng nhỏ nên thường được xếp hàng giữa, nhưng chẳng hiểu sao khi có tấm ảnh nào chụp cả lớp là tôi không thấy con mình đâu, tìm mãi lại thấy là ở một góc nào đó. Cả trăm tấm ảnh thủa nhỏ của Long Vũ đều như thế!

van-dung-4.jpgLong Vũ khi còn nhỏ và mẹ Vân Dung

Đi xe bus của trường, con luôn là người lên sớm nhất nhưng lại ngồi hàng ghế cuối và lúc nào cũng ra sau cùng. Xếp hàng cũng vậy. Nếu tôi hỏi, con bảo do các bạn cứ chen vào, con ngại nên nhường rồi tự nguyện đứng sau.

Ngoài ra, Long Vũ còn lười đi chơi, mua sắm. Đến tầm này rồi mà tôi cứ phải giục đi mua quần áo mới chịu đi nhưng chỉ chọn 1-2 cái. Chỉ có bảo đi quay phim, đi diễn hay tập nhảy là con bật dậy ngay.

- Long Vũ hẳn có rất nhiều kỷ niệm ngày đi học, có điều gì khiến chị đau đầu hay nhớ nhất?

Nhiều chuyện vô kể. Ngày đi học, vì nhỏ con nên Long Vũ hay bị bạn bè bắt nạt, nhưng không bao giờ mách bố mẹ.

Chỉ đến khi phát hiện ra những vết thâm hay xước sát trên tay chân, tôi hỏi thì ban đầu Long Vũ còn né tránh. Phải đến khi tôi dọa rằng nếu không nói, ngày mai mẹ lên thẳng lớp để hỏi chuyện bạn ý mới òa khóc rồi bảo mẹ đừng mắng các bạn. Tính con từ bé đã thế, bao dung và nhiệt thành, biết quan tâm người khác.

- Hai mẹ con chị có khi nào xảy ra bất đồng về chuyện diễn xuất hay trong cuộc sống?

Bất đồng thì không, Long Vũ biết lắng nghe, hiểu chuyện, con thường nhất nhất nghe lời mẹ. Trong nhà tôi không có chuyện tranh cãi, nếu có sẽ là: “Mẹ ơi, con có ý kiến”.

- Chị nghĩ sao về việc trở thành quản lý của con trai? 

Hiện tại là như vậy đó (cười). Ở đây vai trò của tôi là định hướng cho con trong nghề, đến sau này khi con đã trưởng thành, vững vàng và phát triển sẽ có ê-kíp và người trợ lý tốt hơn cho con.

- Nếu như sau này Long Vũ cũng si tình như Chải, yêu Pu sâu sắc chị có chấp nhận Pu làm con dâu của mình? 

Tôi quan điểm Vũ thích ai đó là quyền của con, quyết định là ở con bởi sau này, con là người sống với người đó. Tôi không ngăn cấm, nhưng nếu xác định lấy nhau đó phải là cô gái hiếu thảo và ngoan ngoãn.

Tôi không cần con dâu phải quá xinh đẹp, giàu có vì tôi có phải là đại gia đâu nhưng cần biết đối nhân xử thế và coi trọng gia đình. Tôi nói với con trai: “Mẹ sống với ông bà như thế nào thì sau này các con cũng sống với mẹ như thế”. Tôi cũng rèn giũa con như tôi đã được bố mẹ dạy dỗ trước kia.

van-dung-5.jpgLong Vũ được khán giả yêu mến nhờ lối diễn tự nhiên. 

- Giả dụ Long Vũ có vướng “phim giả tình thật” với bạn diễn nữ, chị sẽ chia sẻ gì với con trai? 

Khi làm nghệ thuật sẽ có rất nhiều khó khăn, thử thách. Tôi luôn nhắc nhở Long Vũ phải là người đàn ông có trách nhiệm và biết kiếm tiền. Mà để có được điều đó, con phải làm tốt công việc, có sự nghiệp trước đã. Còn tôi không cấm đoán, ngăn cản chuyện yêu đương của con.

van-dung-7.jpg?width=150Sao Việt
Ẩn số đời tư mãi chưa được hé mở của nghệ sĩ hài Vân Dung: Hôn nhân kín như bưng, bị đồn ly hôn cũng mặc kệ

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022