Tối 13/9, tại Nhà hát TPHCM, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM (Sở VH&TT TPHCM) phối hợp với Hội Sân khấu TPHCM tổ chức Lễ giỗ Tổ sân khấu năm 2024 và kỷ niệm ngày Sân khấu Việt Nam (12/8 âm lịch hàng năm). 

Tham dự chương trình có bà Trần Thị Diệu Thúy - Phó Chủ tịch UBND TPHCM, NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở VH&TT TPHCM, ông Ngô Thanh Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, NSND Kim Cương, NSND Trịnh Kim Chi, NSƯT Thu Vân… 

gio-to-san-khau-1.jpgNSND Nguyễn Thị Thanh Thuý (Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM) phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Minh Hiệp

Phát biểu khai mạc, NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phó Giám đốc Sở VH&TT TPHCM) nhấn mạnh ý nghĩa thiêng liêng của ngày 12/8 âm lịch - ngày giỗ Tổ sân khấu Việt Nam.

Bà cho biết, đây là dịp để các nghệ sĩ tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn đối với các bậc tiền nhân đã sáng tạo nên những loại hình nghệ thuật độc đáo, góp phần làm giàu bản sắc văn hóa dân tộc.

"Ngày giỗ Tổ đã trở thành ngày lễ quan trọng, nơi các văn nghệ sĩ từ nhiều lĩnh vực khác nhau cùng hướng về cội nguồn, thể hiện lòng biết ơn và cam kết tiếp tục sáng tạo, cống hiến cho nền văn hóa nghệ thuật nước nhà...", NSND Thanh Thúy bày tỏ.

gio-to-san-khau-2.jpgBà Trần Thị Diệu Thúy (Phó Chủ tịch UBND TPHCM) trao quà cho các nghệ sĩ cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Minh Hiệp

Trong không khí trang nghiêm của ngày giỗ Tổ nghề sân khấu, TPHCM đã khởi động chuỗi sự kiện văn hóa đặc sắc mang tên Ngày hội nghệ thuật truyền thống TPHCM. Sự kiện này do Sở VH&TT TPHCM phối hợp cùng Hội Sân khấu TPHCM tổ chức, nhằm tôn vinh di sản nghệ thuật dân tộc và tri ân các nghệ sĩ tiền bối.

Từ 11/9-18/9, khán giả sẽ được thưởng thức những vở diễn kinh điển của các loại hình nghệ thuật truyền thống như cải lương, hát bội, xiếc, múa rối và âm nhạc dân tộc tại các nhà hát trong thành phố. Đây không chỉ là dịp để các nghệ sĩ "báo công" với Tổ nghề mà còn là cơ hội quý báu để giao lưu với khán giả, góp phần làm sôi động đời sống văn hóa nghệ thuật của thành phố.

gio-to-san-khau-3.jpgNSND Kim Cương và NSND Trịnh Kim Chi. Ảnh: FBNV

Bên cạnh các hoạt động nghệ thuật, sự kiện năm nay còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc khi Sở VH&TT TPHCM tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi. Các nghệ sĩ và đại biểu tham dự đã đóng góp hơn 2 tỷ đồng, thể hiện tinh thần "lá lành đùm lá rách" của người dân thành phố.

gio-to-san-khau-4.jpggio-to-san-khau-5.jpgChương trình "Anh trai say hi" và đoàn phim "Hai Muối" ủng hộ cho đồng bào bị ảnh hưởng bão số Yagi. Ảnh: Minh Thư

Với thành công của sự kiện này, BTC dự kiến sẽ biến Ngày hội nghệ thuật truyền thống TPHCM thành một hoạt động thường niên, góp phần xây dựng bản sắc văn hóa đặc trưng cho thành phố mang tên Bác.

nghesi-ava.jpg?width=150Sao Việt
Nghệ sĩ tới vùng lũ

Theo VietNamNet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022