NSƯT Bạch Long tên thật là Nguyễn Thành Tùng. Ông sinh năm 1959 trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật. Bạch Long là anh trai ruột của NSƯT Thành Lộc. Cha của hai nghệ sĩ là NSND Thành Tôn và mẹ là nghệ sĩ Huỳnh Mai. Các chị em trong nhà cũng là những gương mặt tài danh của sân khấu cải lương một thời.

"Ăn cơm Tổ, khổ vẫn cười"

Sinh ra trong gia đình làm nghệ thuật nên Bạch Long đi diễn từ năm 10 tuổi. Những năm đầu vào nghề, ông vẫn dùng tên thật. Tuy nhiên trong một đêm diễn, ông được khán giả góp ý tên không hay.

Điều này khiến cho Bạch Long suy nghĩ nên quyết định tìm nghệ danh. Vì hâm mộ Lý Tiểu Long nên ông lấy tên Long, chữ lót Bạch giống các chị em trong nhà. Từ đó nghệ danh Bạch Long ra đời và theo ông tới hiện tại. 

bach-long-1.jpg NSƯT Bạch Long thời trẻ.

Ở lĩnh vực cải lương, Bạch Long ghi dấu ấn với khán giả qua các vai Thánh Gióng, Tôn Ngộ Không, Trần Quốc Toản…Chuyển sang kịch nói từ năm 2000, ông tiếp tục gây ấn tượng với vai Chú chó Lulu, Vua bọ cạp trong Ngày xửa ngày xưa. 

Là gương mặt quen thuộc với rất nhiều đối tượng khán giả, Bạch Long đã trở thành ký ức thanh xuân của rất nhiều người. Với ông, được khán giả đón nhận, yêu thương là điều hạnh phúc lớn lao nhất của người nghệ sĩ.

bach-long-2.jpg Sở hữu ngoại hình nhỏ nhắn cùng gương mặt vui vẻ, Bạch Long được khán giả nhí yêu thích với các vai diễn của mình.

Ngoài ca diễn, Bạch Long dồn tâm huyết thành lập đoàn Đồng ấu Bạch Long với mục tiêu đào tạo thế hệ kế thừa. Những cô đào nổi bật hiện nay như Quế Trân, Trinh Trinh, Tú Sương… đều là học trò của ông. 

Đầu năm 2023, nghệ sĩ Bạch Long còn thực hiện cả một liveshow riêng với tên gọi Ăn cơm Tổ, khổ vẫn cười. Đây cũng là live show kỷ niệm 55 năm theo nghiệp hát của Bạch Long.

Nam nghệ sĩ tiết lộ tên chủ đề là do ông tự đặt. "Khổ" không có nghĩa là than vãn mà ông muốn nói về sự khổ luyện. Ông muốn nhắc học trò của mình khi đã bước vào con đường nghệ thuật, muốn trở thành nghệ sĩ thì phải chăm chú rèn nghề, phải khổ luyện thật nghiêm túc.

Tháng 3/2024, Bạch Long vinh dự được nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT ở tuổi 65.

bach-long-1.png Bạch Long và em trai Thành Lộc.

Dù không nổi tiếng như em trai Thành Lộc, nhưng nam nghệ sĩ không hề sợ bị so sánh. Ông từng tâm sự, ngay từ nhỏ đã không bao giờ thích hơn thua hay tranh đấu với người khác. Chính vì vậy nên không có chuyện phải ganh đua với em ruột của mình.

Chính tính cách ôn hòa này nên Bạch Long ít bon chen để nổi tiếng. Với Bạch Long, showbiz từ trước đến nay luôn "bằng mặt không bằng lòng". Những điều này không phù hợp với người có tính cách hiền lành, thật thà như ông.

Tuổi 65 sống đơn độc, ở nhà thuê

Không chỉ sự nghiệp, Bạch Long cũng có chuyện đời tư không mấy suôn sẻ. Từng tiết lộ trải qua 4 mối tình nhưng ở tuổi 64, ông vẫn sống đơn độc. Nam nghệ sĩ thuê căn trọ nhỏ khoảng 30m2 và ở một mình suốt gần 20 năm qua. Bạch Long từng nói ông lựa chọn sống an phận với cuộc sống không nhà, không vợ con.

Đơn độc là vậy nhưng ông tự an ủi và động viên phải sống tốt những tháng ngày còn lại. Nam nghệ sĩ nói chỉ mong ơn trên cho một giấc ngủ rồi ra đi nhẹ nhàng vì rất sợ cảnh bị bệnh tật hành hạ như nhiều đồng nghiệp.

Năm 2021, Bạch Long úp mở về tình trạng quan hệ trong một bài phỏng vấn. Ông nói đang có người thầm thương nhưng không tiết lộ cụ thể vì "chưa đi tới đâu".

bach-long-3.jpg Ở tuổi U70, nghệ sĩ Bạch Long "vẫn sống nhà thuê, hai bữa ăn đều là cơm hàng cháo chợ".

Nói về lý do dù nổi tiếng trong làng sân khấu cải lương, đào tạo ra rất nhiều tài năng trẻ nhưng vẫn nghèo, Bạch Long cho biết, trước đây ông làm được bao nhiêu tiền đều đầu tư cho nhóm Đồng ấu Bạch Long. Thời điểm đó, tài sản lớn nhất của ông là một chiếc xe máy. Sự mai một của ngành sân khấu càng khiến cho cuộc sống của ông vất vả. Theo nghệ sĩ Bạch Long, hiện tại thu nhập của ông "chỉ đủ lo 2 bữa cơm một ngày".

Nam nghệ sĩ cũng không thích có con vì thu nhập bấp bênh. Với ông, nếu đã quyết định có vợ con thì phải có trách nhiệm với gia đình.

"Tôi biết cuộc sống của mình thu nhập bấp bênh. Sinh ra một đứa con thì phải lo cho nó ăn học, bao nhiêu thứ phải lo. Tôi không thể lo cho nó đầy đủ thì đừng sinh nó ra", ông từng thổ lộ.

bach-long-4.jpg Ở tuổi 65, Bạch Long vẫn hết mình với nghệ thuật.

Mới đây, NSƯT Bạch Long khiến khán giả lo lắng khi thông báo bị tai nạn giao thông cách đây hơn nửa tháng. Ông bị rạn nứt phần xương hàm, gò má, hốc mắt, nhưng không can thiệp phẫu thuật và đang trong quá trình lành vết thương.

Hiện tại, sức khỏe của NSƯT Bạch Long ổn định, gương mặt cũng lành dần. Những ngày qua, ông không hủy bỏ lịch làm việc mà đều đặn trình diễn ở các sân khấu tại TP.HCM. 

Vất vả mưu sinh nhưng Bạch Long vẫn khiến nhiều khán giả yêu mến bởi tính cách chân thành, hiền lành và luôn dành sự trân trọng cho nghề. Ông yêu nghề và vẫn luôn muốn được cống hiến hết mình với sân khấu.

bach-long-5.jpg Cuộc sống khó khăn nhưng Bạch Long luôn vui vẻ, tích cực.

Chia sẻ về quan điểm hạnh phúc trong chương trình Trò chuyện với tương lai, nam nghệ sĩ cho biết đó chính là phải làm cho cuộc sống có mục đích.

"Tôi đang làm công tác truyền nghề, truyền bộ môn nghệ thuật cải lương cho lớp trẻ. Đó là ý nghĩa tôi đã làm. Khi tôi đào tạo ra được những bạn trẻ trở thành ngôi sao cho sân khấu cải lương, đó là thứ tôi cảm thấy hạnh phúc nhất vì đã làm đúng ý nghĩa của bản thân.

Hạnh phúc có nhiều dạng, mỗi người sẽ có cách sống của họ, nên sẽ có hạnh phúc theo kiểu riêng của họ. Chưa chắc có tiền, giàu có đã hạnh phúc. Cũng không chắc tôi nghèo mà không hạnh phúc. Tôi nghĩ hạnh phúc là sống theo những gì mình muốn", ông tâm sự.

truong-giang-tran-thanh.jpg?width=150Phim
Trấn Thành vượt Bùi Thạc Chuyên, còn Trường Giang thắng cả NSƯT Thành Lộc

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022