Khóc nghẹn khi nhận ra nỗi đau trong mẹ

- Từ Top 15 Miss World Vietnam 2019 và Top 15 Miss Universe Vietnam 2019, bạn đã chờ đến 5 năm trui rèn bản thân rồi trở lại đấu trường nhan sắc. Ngôi vị Á hậu 3 Miss Grand Vietnam 2024 có đủ thỏa mãn bạn sau ngần ấy nỗ lực? 

Lần đầu tôi thi nhan sắc là Hoa hậu Việt Nam 2018. Trong 3 lần thi đầu tiên, tôi vẫn là cô gái quê nhút nhát, không biết gì cũng như chưa thể hiện được nhiều. Sau đó, tôi chưa từng định tiếp tục thi sắc đẹp.

Năm 2022, sau khi ba mất, tôi quyết tâm thay đổi bản thân. Tháng 11/2023, nghe lời khuyên của người quen, tôi lao vào tập luyện, chuẩn bị cho Miss Grand Vietnam 2024. Nói là 5 năm, thực tế chỉ vài tháng thôi. Khi được xướng tên ở ngôi vị Á hậu 3, tôi thấy rất biết ơn. 

- Vì sao bạn quyết định về quê sống trong 5 tháng?

Sau khi ba mất vì ung thư gan, không chỉ tôi mà mẹ cũng sốc nặng. Khi quyết định về quê, tôi nghĩ đơn giản muốn ở cạnh mẹ. Cả ê-kíp đều hoang mang, chính tôi cũng không biết khi nào trở lại. 

Ở quê, tôi cứ nôn nao nhớ sân khấu, các buổi chụp ảnh. Đổi lại, tôi có được thành công lớn nhất khi thẳng thắn đối diện, trò chuyện với mẹ và xóa tan những hiểu lầm. 

lam-thi-bich-tuyen-1.jpgÁ hậu Lâm Thị Bích Tuyền khóc nghẹn ngào khi nhắc đến cha mẹ. 

Trước đây, hai mẹ con chưa có sự kết nối, thậm chí đôi lúc khắc khẩu. Khi tôi cãi mẹ để lên TPHCM học, bà rất buồn, trách tôi không như "con nhà người ta".

Thậm chí, khi mẹ ép lấy chồng, tôi từng nghĩ mẹ cổ hủ, tư tưởng cũ rồi. Cứ vậy, hai mẹ con hết xung đột này tới xung đột khác.

Nhờ về quê, tôi và mẹ có 2 lần trò chuyện nghiêm túc. Đến lần thứ 2, tôi mới biết mẹ chịu đựng nhiều thế nào! Bà rất hay khóc một mình ban đêm. Mẹ ép tôi lấy chồng vì sợ chết sớm con gái bơ vơ, không nơi nương tựa. (khóc)

Lần đầu, mẹ lấy hết can đảm thừa nhận mình rất tổn thương thay vì "mẹ không sao hết". Thế là hai mẹ con ôm nhau khóc.

Khi nói hết mọi thứ trong lòng, tôi rất thanh thản. Mẹ cũng ủng hộ tôi lên TPHCM lập nghiệp, không ép lấy chồng nữa. Lúc tôi được xướng tên Á hậu 3 Miss Grand Vietnam 2024, cậu kể mẹ bên dưới tay chân cứ luýnh quýnh, hỏi hết cái này đến cái khác. Một câu Bích Tuyền, hai câu cũng Bích Tuyền. 

- Cuộc sống ở quê với bạn thế nào?

Trong hộ khẩu, tôi ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang nhưng thực tế hai mẹ con sống chung với nội ở huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Hai nhà nằm ở khu vực giáp ranh 2 tỉnh, cách nhau khoảng 30 phút di chuyển. 

lam-thi-bich-tuyen-2-Copy1.jpgBích Tuyền và mẹ ở quê nhà. Ảnh: FBNV

Ở quê, mẹ có xe cơm chiên, sáng nào tôi cũng ra phụ bán. Tôi không trang điểm, mặc pyjama rồi đóng thêm 1 lớp áo khoác, chẳng ai nhận ra mình cả. 

Tôi hầu như không đi chơi, dành thời gian cho mẹ. Hai mẹ con cùng đọc sách, chỗ nào mô phạm quá bà không hiểu được, tôi lại được dịp giải thích. 

Thú thật, cuộc sống ở đây bình dị nhưng không đến nỗi hẻo lánh, "vùng sâu vùng xa" đâu. Người dân đa phần làm nông, ban ngày ra đồng, tối tối sum vầy, thỉnh thoảng cùng nhau tu tập.

Tôi rất thích khung cảnh thanh bình quanh nhà nội. Không biết tương lai ra sao, hiện tại tôi vẫn mong khi về già sẽ quay lại cuộc sống trồng rau, nuôi cá như vậy. 

Nhà có 26 công đất, không nghèo như tin đồn

- Việc bạn suýt lấy chồng, cụ thể ra sao?

Cô Hai tôi hay đi chùa nên quen gia đình anh ấy. Mẹ và cô tôi đều rất ưng vì anh ấy hiền lành, chững chạc (sinh năm 1986), gia đình có đạo đức và văn hóa, công việc kinh doanh ổn định. 

lam-thi-bich-tuyen-3.jpg

Giỗ đầu ba, gia đình anh ấy có sang dự cũng như để hai đứa gặp mặt. Tôi không muốn nhưng sợ mẹ thất tín với người ta nên chỉ đồng ý gặp, không hứa hẹn điều gì.

Hôm đó, hai bên gia đình trò chuyện vui vẻ, hợp ý. Lúc đó, toàn bộ người thân đều khuyên tôi lấy chồng. Mẹ tôi cũng khuyên tôi nghiêm túc suy nghĩ. Tuy nhiên, tôi kiên quyết không lập gia đình sớm, tập trung ổn định sự nghiệp.

- 5 năm ở TPHCM, khi chưa có tên tuổi, bạn mưu sinh thế nào khi nhiều người mẫu chuyên nghiệp còn thiếu show? Và hẳn không tự nhiên, người ta hay nghi người đẹp luôn phải có đại gia hỗ trợ tài chính?

Nhờ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018, tôi bén duyên với nghề người mẫu chụp ảnh lookbook. Tôi may mắn nhận được nhiều lời mời lúc mới bắt đầu sự nghiệp. Lúc đó, tôi tận dụng cơ hội, gần như không từ chối bất cứ lời mời nào. Tôi tích lũy kinh nghiệm, làm dày profile để thực hiện ước mơ. Nhờ bạn bè, đồng nghiệp giới thiệu, tôi có cơ hội sải bước trên sàn diễn thời trang chuyên nghiệp dù chỉ cao 1,69 m.

lam-thi-bich-tuyen-4.jpglam-thi-bich-tuyen-5.jpgBích Tuyền bên gia đình trong đêm đăng quang. Ảnh: FBNV.

Đại học năm nhất, tôi từng làm nhân viên bán hàng ở shop quần áo. Sau 2 tháng, tôi nghỉ việc để tập trung cho việc học. Khi ba bệnh nặng, tôi căng thẳng, áp lực nên tiếp tục nộp đơn xin việc làm. Dự tính của tôi là sau giờ học buổi sáng, tôi làm ca tối ở cửa hàng tiện lợi để kiếm thêm thu nhập.

- Gia cảnh khó khăn đến nỗi bạn phải làm thêm để chi trả viện phí cho ba?

Mục đích chính là để ba yên tâm về tôi, rằng con gái có thể tự làm việc kiếm sống. (khóc) Người xung quanh khuyên can, tôi đều nói mình làm được, chấp nhận hết. 

Cậu ruột biết chuyện đã phản đối vì điều này làm tổn hại sức khỏe, ảnh hưởng việc học. Tôi nghe lời người thân, sau đó tập trung hoàn toàn cho việc học. 

Tôi sẵn sàng lao động chân chính để kiếm sống. Mặt khác, gia đình tôi không quá áp lực tài chính. Ba mất, mẹ yếu còn em trai mới 17 tuổi nên nhà không còn ai làm ruộng. Mẹ đành đem 26 công đất (khoảng 26.000-33.696m2) cho người ta thuê.

lam-thi-bich-tuyen-6.jpg

Tôi tự chi trả, lo cho bản thân khi chọn học tập và làm việc ở TPHCM. Công việc người mẫu không ổn định, nhiều lúc tôi phải tính toán, chắt chiu từng chút để trang trải cuộc sống. Tôi tập sống giản dị, chỉ chi tiền cho việc học, đầu tư hình ảnh phục vụ công việc người mẫu.

Tôi biết xã hội còn nhiều định kiến về nghề người mẫu. Mẹ tôi cũng lo lắng khi hay tin tôi quyết tâm theo nghề. Để mẹ không phải lo lắng, tôi hứa trước với mẹ là sống đúng với danh dự và không bao giờ làm gì để ba mẹ hổ thẹn. Hiện tại, tôi vẫn giữ được mình, sự chân thành với nghề và cả lời hứa với mẹ.

lam-thi-bich-tuyen-7.jpgBích Tuyền được mệnh danh "Bản sao Thư Kỳ". Ảnh: FBNV

- Hiện tại, bạn sống sao? Có định hướng gì trong tương lai?

Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TPHCM, tôi vẫn thuê nhà trọ ở quận Tân Phú cùng 2 cô bạn cùng lớp. Cuộc sống của tôi giống như bao người khác. Lúc rảnh, tôi ngồi thiền, viết nhật ký thực hành lòng biết ơn. Trước mắt, tôi muốn hoàn thành 1 năm nhiệm kỳ Á hậu Miss Grand Vietnam 2024, sau đó sẽ liên thông lên đại học, thậm chí học cao hơn. 

Nếu được, tôi muốn học đàn, múa và cả vẽ. Tôi rất ham học, chỉ sợ không có thời gian và điều kiện. Trước khi thi Miss Grand Vietnam 2024, tôi đã học tiếng Anh, hoàn thành các lớp đào tạo diễn xuất của diễn viên Kathy Uyên và NSND Lê Khanh.

Tôi thích hát lẫn diễn xuất nhưng không có năng khiếu âm nhạc nên mong sau này có thể theo đuổi nghề diễn viên. Khi được sống đúng với những gì mình muốn, mọi khoảnh khắc trong đời tôi đều là thanh xuân. 

miss-grand-vietnam-oki.jpg?width=150Sao Việt
BTC Miss Grand Vietnam có động thái bất nhất về tin đồn xử ép thí sinh

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022