Ngay sau khi show diễn kết thúc, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam – Chủ tịch CLB Áo dài Việt Nam chia sẻ cảm xúc rằng anh rất tự hào khi được chứng kiến từng BST của các học trò. Show diễn mang lại nhiều bất ngờ cho anh khi lần đầu được thưởng thức trong một không gian hết sức đặc biệt nằm trong lòng di sản.

edit-eb19bc635ec723e69b0677248716829e-16605623013601108322466.jpeg

NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam tham gia và chúc mừng các NTK trong CLB Áo dài Việt Nam

Để có được lời khen của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, Hoàng Ly - Phó chủ tịch CLB Áo dài Việt Nam và ê kíp đã mất rất nhiều công sức và cả sự liều lĩnh. Bởi thời điểm tháng 8 ở miền Bắc là mùa mưa, show diễn lại tổ chức ngoài trời nên độ may rủi, hên xui là rất khó lường. BTC cũng đã tính đến phương án làm trong nhà nhưng chắc chắn điều đó sẽ không mang lại cảm xúc đặc biệt như ở ngoài trời.

Trước show diễn 1 ngày, Ninh Bình mưa to khiến các NTK không khỏi lo lắng. Nhưng thật may, đến ngày tổ chức thì trời có nắng, không khí trong veo khiến BTC như trút được gánh nặng ngàn cân. Tuy nhiên, điều đó cũng mang lại vất vả riêng là người mẫu, các NTK, ê kíp phải đứng giữa cái nắng oi ả nguyên một ngày từ công tác chuẩn bị cho show diễn, setup sân khấu, tổng duyệt đến chụp hình với bối cảnh… 

29809640157329669734277466345234053798049192n-16605622660031070452003.jpg

NTK Hoàng Ly - Phó chủ tịch CLB Áo dài Việt Nam cùng các người mẫu ra chào khán giả

Dù chương trình diễn ra vào chiều muộn nhưng trong không gian được che chắn bởi núi non, cái nóng được tích nhiệt nguyên một ngày nên ngay cả tổ chức vào chiều muộn vẫn không thể mang lại cảm giác dễ chịu cho người xem. Khi không khí dịu mát hơn lại là lúc bất lợi về ánh sáng cho việc quay phim, chụp hình. Thành thử, người trình diễn sau sẽ hơi bị lỗ về hình ảnh. Còn về tổng thể chung, Hương sắc mùa thu đạt được hiệu ứng độc, lạ, thể hiện được đúng tinh thần của di sản, đó là tôn trọng hiện trạng, sử dụng đúng bối cảnh vốn có để làm sân khấu mà không lạm dụng công nghệ, kỹ xảo như rất nhiều chương trình hiện nay. Đây là điều rất đáng được khích lệ hiện nay, nhất là trong bối cảnh thiên nhiên đang bị tác động nặng nề và với những địa danh đã được công nhận là di sản. Bởi tinh thần của bảo vệ di sản là phát triển phải gắn với bảo tồn, tôn trọng tự nhiên. 

Từng thực hiện nhiều bộ hình và tham gia các chương trình quảng bá áo dài tại Ninh Bình nhưng đây có lẽ là lần đầu tiên, NTK Hoàng Ly có một chương trình trọn vẹn và quy mô nhất: vừa tổ chức show diễn, vừa chụp hình ở các địa danh nổi tiếng. Không chỉ đứng ở vai trò tổ chức, tổng đạo diễn, NTK Hoàng Ly còn đóng góp một BST mang tên Giọt sương thu. Công việc có phần hơi bị ôm đồm nhưng vốn đã quen với áp lực công việc, Hoàng Ly vẫn chứng tỏ khả năng "cân" được tất cả. 

Với 6 BST trình diễn trong chương trình, có người chỉ mới lần đầu tiên bước lên sân khấu, hân hoan và run rẩy với đứa con đầu tay đang được nhìn ngắm và săm xoi của các nhà chuyên môn cũng như khán giả. Nếu đặt lên bàn cân, sẽ có BST nhỉnh hơn, bộ vẫn còn non để được gọi là nhà thiết kế. Thậm chí, có bộ còn bị lệch so với tổng thể chung của chương trình. 

Chủ đề của show diễn là Hương sắc mùa thu nên các NTK đều phải đi theo mạch chủ đạo, đó là khai thác những đặc trưng về mùa thu. Trong khi đó, cảm hứng về bến tàu không số lại có phần bị "lệch tông" so với tổng thể. 

ben-tau-khong-so-hai-phong-31624590634-16605625050191387072334.jpg

Bến tàu không số (ảnh tư liệu)

Bến tàu không số chính là con đường vận tải xuyên Biển Đông, có địa chỉ thuộc phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, thành Phố Hải Phòng. Đây là nơi xuất phát của những con tàu không số, làm nhiệm vụ bí mật, chở vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam trong những năm tháng chống đế quốc Mỹ, làm nên con đường huyền thoại mang tên "đường Hồ Chí Minh trên biển". Vì thế, BST này sẽ phù hợp hơn nếu trình diễn trong chương trình liên quan đến chủ đề về các ngày lễ kỷ niệm kháng chiến chống Mỹ. Còn với "Hương sắc mùa thu" thì không cho thấy mối tương quan với chủ đề, hoặc nếu cứ khiên cưỡng gắn với "thu" thì cũng rất khó khiến khán giả có cảm nhận rõ nét về mùa thu như các BST khác trong show diễn. BST khai thác góc độ không mang tính phổ quát như vậy nên sau chương trình cũng rất khó ứng dụng, trừ trình diễn trong các sự kiện liên quan. Nhưng liệu với một tác giả không mấy tên tuổi, "đầu ra" cho BST có khả thi?

Ngoài BST lấy cảm hứng về bến tàu không số, đa phần các NTK đều lấy hoa làm chủ đạo. Vừa nhiều góc độ khai thác, vừa mang tính ứng dụng cao. 

dsc8767-16605622659391325242491.jpg

NTK Hoàng Ly với BST Giọt sương thu

NTK Hoàng Ly thì khác biệt hơn khi chọn giọt sương thu làm chủ đề, cho thấy sự quan sát tinh tế và dám thách thức bản thân. Với chủ đề "Giọt sương mai", Hoàng Ly hướng đến những thiết kế áo dài dạ hội, được đính kết  thủ công tỉ mỉ, cầu kỳ các viên đá pha lê lấp lánh. Về chất liệu, NTK Hoàng Ly chọn vải lụa in chuyển màu cao cấp. Tay áo được cắt cách điệu, tạo nên sự thướt tha, bay bổng khi trình diễn, phù hợp với không gian dạ hội nhưng không làm mất đi vẻ đẹp truyền thống của tà áo dài Việt Nam.

img3699-16605622659871740024080.jpg

NTK Thuý Hằng với BST Sắc thu

NTK Thuý Hằng đến từ Vũng Tàu cũng có cách quan sát về hoa rất tinh tế. Chị chọn sắc hoa Hà Nội với quan niệm rằng mùa thu ở Hà Nội dường như có sự khác biệt với các nơi, nên không phải ngẫu nhiên mà nó trở thành niềm cảm hứng cho rất nhiều loại hình nghệ thuật. Vì thế, dù sinh sống ở Vũng Tàu nhưng NTK Thuý Hằng đã chọn hoa mùa thu Hà Nội cho BST mang tên "Sắc thu". 

Ngoài ra, vốn là người có nhiều kinh nghiệm nên NTK này còn có sự tính toán khá kỹ lưỡng, đó là tính đến hiệu ứng sân khấu ban ngày chứ không phải ban đêm, không gian tổ chức ngoài trời chứ không phải sân khấu trong nhà… Đó là những tiền đề quan trọng cho việc lựa chọn chất liệu, kỹ thuật sử dụng trên áo. 

img3655-16605622660171697631958.jpg

NTK Thuý Hằng cùng các người mẫu chụp hình ở Bích Động

Thậm chí, chị còn tính đến cả yếu tố thời tiết khi thiết kế. "Tháng 8 là thời điểm mà sắc thu vẫn còn lưu luyến cái nắng hè nên sẽ có cả sự ẩm ương, nhõng nhẽo. Vì thế, tôi muốn chọn gam màu tươi sáng để tạo sự tươi trẻ, sức sống cho thời điểm giao mùa. Đính kết không phát huy được hết hiệu quả nên tôi sử dụng chất liệu ren lấp lánh, ngay cả khi không có ánh đèn thì nó vẫn bắt sáng, giúp mang đến hiệu ứng về thị giác tốt hơn". Chị còn tính đến trình diễn với quạt, vừa là đạo cụ, vừa giúp người mẫu che nắng để lúc quay hình, chụp ảnh không bị nheo mắt, nhăn mặt. Rất may, đến phần trình diễn của… thì nắng bắt đầu dịu nên phương án này không cần phải sử dụng. 

dsc8320-1660562266049171035647.jpg

NTK Kim Hạnh mang đến màu sắc rực rỡ, đặc trưng của mùa thu trong BST Mùa thu Hà Nội

NTK Kim Hạnh lại lấy chính Hà Nội - nơi chôn rau cắt rốn làm chủ đề cho BST mang tên Mùa thu Hà Nội. Đây là BST có ý nghĩa với NTK kết hợp hội họa với thời trang để kỉ niệm cho sinh nhật lần thứ 47 của mình. 

Hà Nội trong cảm nhận của NTK Kim Hạnh là những góc phố thăng trầm, những cơn gió lạnh tái tê lúc giao mùa, những thức quà đậm đà bản sắc… Bằng cảm nhận tinh tế, NTK đã khéo léo lồng ghép chất liệu với nét duyên ngầm, hơi thở truyền thống của Hà Nội vào từng thước vải để mang đến các sản phẩm áo dài sang trọng, nhã nhặn với công thức ly vuông nhưng vẫn giữ được nét truyền thống đến tận bây giờ. Mỗi chiếc áo dài là một bức tranh đa sắc thái của Hà Nội, được chăm chút cẩn thận từng đường kim mũi chỉ, dáng tay mềm mại, bay bổng, phần ngực kết hạt tỉ mỉ… cho thấy sự tâm huyết NTK. Qua đó, người xem có thể cảm nhận, chiêm nghiệm rõ vẻ đẹp không đổi của áo dài VN. 

edit-c80897aaed25ab1f4f98be86729acccd-16605632824001068528698.jpeg

NTK Hồng Hạnh đưa nhiều loại hoa lên BST Sắc hoa

NTK Hồng Hạnh cũng lấy hoa làm chủ đề cho BST mang tên "Sắc hoa". Cô quan niệm, hoa là tinh túy của thiên nhiên, là món quà quý giá mà tạo hóa ban cho con người. Dù nhiều người đã khai thác nhưng mỗi cách nhìn lại mang đến sự thể hiện khác nhau. NTK Hồng Hạnh đã chọn sắc với tông màu tím làm chủ đạo, tượng trưng tình yêu và ước mơ của NTK. 

Sắc hoa cũng gửi gắm thông điệp về vẻ đẹp ngọt ngào, duyên dáng của người phụ nữ Việt. Hồng Hạnh không quên gửi trong đó tình yêu tha thiết với hoa lá, sắc màu thiên nhiên.

img3485-16603834690371960519531-16605629046511418722404.jpg

NTK Thuỷ Lê chọn hoa sen làm chủ đạo cho BST Đoá sen thu

NTK Thuỷ Lê với BST Đóa sen thu đã chọn hoa sen để truyền tải ý tưởng. Hoa sen từ lâu đã được coi là Quốc hoa, biểu tượng cho vẻ đẹp truyền thống, mạnh mẽ, thuần khiết và thanh cao thoát tục. Hoa sen còn gửi gắm triết lý: Dù sống giữa bùn lầy, những bông sen vẫn vươn lên để tỏa hương thơm ngát như gói gọn tất cả sự tinh túy của đất trời. Bởi thế, hoa sen trở thành nguồn cảm hứng bất tận của những người làm thời trang như NTK Thuỷ Lê.

Dù lựa chọn đề tài quen thuộc nhưng các họa tiết hoa sen được NTK Thuỷ Lê xử lý một cách tinh tế, sáng tạo, mang đến sức lôi cuốn đặc biệt cho người xem. Hình ảnh hoa sen cũng được sử dụng biến hoá, kết hợp với nhiều chất liệu hiện đại nhưng vẫn không làm mất đi vẻ đẹp truyền thống vốn có của áo dài.

img3493-166038346922048644414-16605628874311964521306.jpg

Các hoạ tiết hoa sen được NTK Thuỷ Lê đính kết thủ công tỉ mỉ

Chia sẻ về ý nghĩ của BST Đoá sen thu, NTK Thuỷ Lê cho biết: "Vì sen mùa này cũng không còn nở rộ mà bắt đầu chuyển sang gam màu trầm nên khi thiết kế, tôi muốn lựa chọn màu sắc tươi sáng để thể hiện sức sống và sự tươi mới; đồng thời tạo nên sự tương phản, qua đó gửi gắm thông điệp cho người xem: dù bất cứ đâu, lúc nào, một tinh thần sen vẫn luôn toả sáng". 

Sau khi show diễn kết thúc, các NTK còn có buổi chụp hình ở Bích Động, cổng Tam quan, Đền thờ vua Đinh, phố cổ Hoa Lư, Tuyệt Tịnh cốc – những địa danh mà chỉ cần đứng vào là có hình đẹp. Áo dài với đầy đủ sắc màu và vẻ đẹp kinh điển lại càng có lợi thế. 

Chương trình khép lại dù thành công nhưng do lần đầu tiên tổ chức ở Hang Múa nên cũng bộc lộ nhiều vấn đề mà ê kíp không thể lường hết. Ngay cả như thế thì cũng vẫn mang đến những kinh nghiệm quý giá để show diễn sau thêm trọn vẹn. NTK Hoàng Ly – Phó Chủ tịch CLB áo dài Việt Nam cho biết, sau Hương sắc mùa thu, CLB đang chuẩn bị cho show diễn quảng bá các di sản nổi tiếng của Việt Nam. 

Minh Nhật

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022