Nám da là tình trạng những mảng màu nâu xuất hiện trên da do sự gia tăng của sắc tố melanin. Vết nám xuất hiện phổ biến ở các khu vực trên má, mũi, cằm, phía trên môi trên, trán, cánh tay, cổ và lưng.

Theo Cleveland Clinic, nám da sẽ xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn so với nam giới, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai. Ước tính từ 1,5 - 33% người trên thế giới có thể bị nám. Thông thường, tình trạng nám có thể xảy ra trong độ tuổi từ 20-40 tuổi và hiếm khi xuất hiện ở tuổi dậy thì. Các vết nám phần lớn không gây hại cho sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng rất lớn về mặt thẩm mỹ. Dưới đây là những nguyên nhân khiến da bị nám.

0deb8dcc3aa2e3fcbab3-7523-1669284984.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=JW_Jgyvi_8vQkG8KCFtGFA

Ánh nắng mặt trời tác động trực tiếp khiến tình trạng nám da của bạn lan rộng hơn. Ảnh: Công ty Cổ phần Tập đoàn Kohinoor Star

Rối loạn nội tiết tố

Estrogen là hormone góp phần tạo nên vẻ đẹp nữ tính, mềm mại ở người phụ nữ. Nếu nồng độ này quá cao hoặc quá thấp, chị em đều có nguy cơ bị rối loạn nội tiết tố.

Tình trạng này về lâu dài sẽ gây ra nám da. Nguyên nhân do rối loạn nội tiết tố đã làm xáo trộn quá trình kiểm soát hormone MSH. Đây là loại hormone kích thích quá trình sản sinh hắc tố melanin, tạo ra các vết nám, sạm trên da.

Ánh nắng mặt trời

Khi làn da tiếp xúc với tia UVB từ ánh nắng mặt trời, tế bào melanocytes ở lớp đáy thượng bì sẽ sản sinh ra hắc tố melanin để bảo vệ làn da không bị tổn thương và bỏng rát bởi tia bức xạ. Tuy nhiên, việc sản sinh quá nhiều melanin do ở ngoài trời nắng quá lâu sẽ tạo thành các đốm nâu đến xám nâu trên da mà chúng ta thường gọi là nám.

Ngoài ánh nắng mặt trời, các ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử như laptop, điện thoại, tivi... cũng rất độc hại cho làn da.

Căng thẳng kéo dài

Tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài cũng là nguyên nhân khiến phái nữ rơi vào trạng thái mất cân bằng hormone giới tính. Về lâu dài, lượng estrogen trong cơ thể sẽ thay đổi, làm tăng melanin và dẫn đến làn da bị sạm nám.

Ngoài ra, lối sống không lành mạnh như việc thức khuya, sử dụng các chất kích thích, thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh...không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn là nguyên nhân gây nám cho làn da.

Cách cải thiện các vết nám

Theo lời khuyên của các chuyên gia tại Cleveland Clinic, hầu hết các trường hợp nám sẽ mờ dần theo thời gian. Nếu làn da được chăm sóc, bảo vệ tốt khỏi ánh nắng mặt trời và các nguồn ánh sáng khác, các vết nám sẽ thuyên giảm đi.

Vì vậy, mỗi người cần xây dựng một quy trình bảo vệ và chăm sóc phù hợp với làn da của mình và tránh xa các tác nhân gây hại. Dưới đây là những gợi ý để giúp chị em phòng ngừa các vết nám xuất hiện.

Làm sạch da mặt: Sau một ngày dài, mỗi người cần làm sạch làn da bằng nước tẩy trang để loại bỏ lớp bụi. Tiếp đến, tiến hành rửa mặt bằng sữa rửa mặt để làm sạch sâu cho làn da.

Cân bằng da: Nước hoa hồng có công dụng hỗ trợ cân bằng độ pH trên da. Đồng thời, giúp làn da được mềm mại, hỗ trợ cải thiện lỗ chân lông to phần cánh mũi. Do đó, chị em nên sử dụng nước hoa hồng ngay sau khi rửa mặt.

Dưỡng ẩm: Bước cuối cùng của quá trình chăm sóc da là sử dụng kem dưỡng ẩm. Đây là bước để làn da được cung cấp đầy đủ nước, tránh tình làn da khô mốc.

Ngoài kết hợp các sản phẩm dưỡng da, phái nữ có thể sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ chữa nám da. Trong số đó, bộ sản phẩm hỗ trợ trắng da mờ nám của thương hiệu Ric Skin có thể là gợi ý giúp chị em cải thiện tình trạng nám.

Theo Công ty Cổ phần Tập đoàn Kohinoor Star – đơn vị phân phối thương hiệu Ric Skin Kohinoor, trọn bộ sản phẩm hỗ trợ trắng da mờ nám Ricskin Kohinoor gồm: Ric Skin Vita B5 Milk Cream, Ric Skin DNA Plant, Ric Skin Dr N.A.M.

ee2a6a0ddd63043d5d72-3848-1669284984.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Mu0e9T9IMsphWHym5yKOzg

Bộ 3 sản phẩm combo trắng da mờ nám Ric Skin Kohinoor. Ảnh: Công ty Cổ phần Tập đoàn Kohinoor Star

Ric Skin Vita B5 Milk Cream là sản phẩm phục hồi và làm dịu làn da bị tổn thương. Ngoài ra, sản phẩm còn giúp tạo nên lớp màng dưỡng hỗ trợ đẩy nhanh tốc độ tái tạo tế bào. Từ đó, mang lại làn da săn chắc, đều màu.

Ric Skin DNA Plant có công dụng giúp nuôi dưỡng và hỗ trợ kích hoạt sản sinh tế bào mới và phục hồi làn da thiếu sức sống. Bên cạnh đó, các hoạt chất có trong sản phẩm cũng kích thích quá trình sản sinh nhiều collagen và elastin giúp tăng độ đàn hồi, hỗ trợ làm mờ nám.

5b2e090abe64673a3e75-3210-1669284984.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=f_3AeKA9p6WgQVw-t2BX3Q

Bao bì bộ ba sản phẩm Ricskin Kohinoor. Ảnh: Công ty Cổ phần Tập đoàn Kohinoor Star

Ric skin Dr N.A.M hỗ trợ làm đều màu da, giảm sạm nám, tránh tác động tiêu cực của tia cực tím. Theo Kohinoor Star, Ric Skin Dr N.A.M có chứa hoạt chất retinol và glycerol, allantoin, vitamin B5, alpha arbutin, tranexamic acid, collagen peptide... Những thành phần này đều có tác dụng hỗ trợ làm mờ thâm nám, sạm da, đồi mồi.

Thanh Hy

Sản phẩm phân phối bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn Kohinoor Star Địa chỉ: số 40, đường 2.2, khu Gamuda Gardens, phường Trần Phú, Hoàng Mai, Hà Nội. Website: kohinoor.com.vn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022