BS.CKII Quách Thị Hà Giang, Trưởng khoa điều trị bệnh da nam giới, Bệnh viện Da liễu Trung ương góp mặt trong tập hai của "Beauty Talk" với chủ đề "Gàu da đầu - Căn nguyên và các phương pháp điều trị", phát sóng vào 14h, ngày 12/9, trên báo Ngoisao.net. Trong chương trình, bác sĩ chia sẻ những vấn đề liên quan tới gàu da đầu cũng như cách khắc phục.

Gàu da đầu là gì?

Theo bác sĩ Giang, gàu là sự bong tróc quá mức của tế bào sừng khiến da đầu xuất hiện những mảng trắng, vàng to nhỏ khác nhau. Ngoài trên da đầu, mảng bong tróc đó còn có trên râu, lông mày của nam giới khiến mọi người gặp bất tiện trong sinh hoạt, tự ti khi giao tiếp.

Bình thường, da đầu cũng như da trên cơ thể có hiện tượng bong, thay da sinh lý với số lượng tế bào khoảng 400.000 trên một cm. "Với số lượng đó, gần như chúng ta không quan sát được bằng mắt thường. Nhưng ở những người bị gàu, số lượng này tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3, rất dễ nhìn thấy", vị bác sĩ nói.

Một số người nhầm lẫn giữa tình trạng khô da đầu và gàu da đầu. Những người bị khô da đầu cũng thấy xuất hiện bong vẩy da đầu nhưng những vẩy này thường nhỏ li ti, kích thước to, nhỏ khác nhau và kèm theo độ nhờn, dính. Khô da đầu làm tăng hiện tượng mất nước qua da, kèm theo đó khiến tóc xơ và rối nhưng không phải là tình trạng gàu da đầu.

DSC02191-9021-1726201860.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_FBp7Am4jLaCR0M8g2I5AA

BS.CKII Quách Thị Hà Giang- Trưởng Khoa điều trị bệnh da nam giới, Bệnh viện Da liễu Trung ương tại tọa đàm "Gàu da đầu - Căn nguyên và các phương pháp điều trị". Ảnh: Tùng Đinh

Nguyên nhân gây ra gàu

Bác sĩ Hà Giang cho biết da đầu được bảo vệ bởi một loại nấm với tên gọi Malasserzia, là thành phần quan trọng của hệ sinh thái trên da người. Vai trò chính của loại nấm này là hỗ trợ bảo vệ da khỏi sự xâm nhập của các mầm bệnh và vi sinh vật gây hại khác. Malasserzia cũng giúp điều chỉnh và cân bằng sự phát triển của các vi sinh vật khác trên da, duy trì một môi trường ổn định. Sự cân bằng này quan trọng cho sức khỏe da, ngăn chặn các tình trạng viêm nhiễm và dị ứng.

Tuy nhiên, dù đóng vai trò tích cực trong việc duy trì sự cân bằng tự nhiên của da nhưng khi sự cân bằng này bị phá vỡ, Melasserzia có thể gây ra một số vấn đề. Trong đó, với những người gặp tình trạng gàu da đầu, nấm tăng sinh quá mức, có sự thay đổi tỷ lệ của các loài nấm Malassezia, sẽ gây nên viêm nhiễm, tiết ra các axit béo không bão hòa, làm tình trạng gàu da đầu tăng sinh quá mức.

Ngoài nấm Melasserzia, gàu còn xuất hiện do một số yếu tố khác như: môi trường (tiếp xúc nắng, khói bụi...); thói quen chăm sóc tóc, lạm dụng gel tạo kiểu tóc, dùng sản phẩm chưa phù hợp... Tình trạng lười gội đầu không phải căn nguyên trực tiếp nhưng lại là yếu tố làm tăng tình trạng gàu. Bởi việc lười vệ sinh da đầu sẽ làm cho các tế bào sừng tích tụ và trở thành môi trường thuận lợi để nấm, vi khuẩn phát triển, từ đó sinh ra gàu.

Căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân khiến gàu da đầu nặng lên. Những người thường xuyên stress sẽ bị nóng trong người, thay đổi nội tiết khiến tăng sinh chất nhờn làm các loài nấm, vi khuẩn phát triển. Đồng thời, thói quen bứt tóc, sờ da đầu... cũng đưa thêm chất bẩn, vi khuẩn, là môi trường thuận lợi cho gàu sinh sôi nảy nở.

Bác sĩ Giang lưu ý mọi người, gàu da đầu còn là biểu hiện ban đầu của một số tình trạng bệnh lý khác như: viêm da dầu, vẩy nến, viêm da cơ địa...; hay bệnh lý toàn thân như thần kinh, tim mạch, ung thư, HIV, AIDS. Do đó, khi thấy da đầu xuất hiện sẩn, đỏ, mụn mủ, mọi người cần đi khám bác sĩ, không nên sử dụng các liều thuốc dân gian truyền miệng; không gội đầu nhiều vì dễ làm tăng tình trạng kích ứng, mất nước qua da khiến da đầu càng bong tróc hơn.

DSC02182-7963-1726201860.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=EXYMqwtESz_XSw0kjFz8Dw

MC Vân Anh, BS.CKII Quách Thị Hà Giang và bà Văn Thị Ngọc Hải (từ trái sang) thảo luận tại tọa đàm. Ảnh: Tùng Đinh

Phương pháp trị gàu

Chia sẻ về các phương pháp trị gàu tại tọa đàm, chuyên gia của Bệnh viện Da liệu Trung ương cho biết đầu tiên, mọi người cần xem lại thói quen gội đầu. Số lần gội nên tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh của từng người vì một số người lao động làm công việc ra nhiều mồ hôi; hay các diễn viên, nghệ sĩ thường sử dụng gel làm tóc, tạo kiểu... có thể phải gội đầu thường xuyên hơn. Còn thông thường, mọi người chỉ nên gội 2 - 3 lần một tuần, massage nhẹ nhàng trên da đầu, không nên sử dụng nước quá nóng hoặc quá lạnh mà nên dùng nước ấm.

Thứ hai, mỗi người cần chọn sản phẩm dầu gội trị gàu phù hợp với tình trạng của mình. Với công nghệ hiện đại ngày nay, các sản phẩm dầu gội trị gàu không chỉ có tác dụng làm sạch da đầu đơn thuần mà còn có các thành phần, hoạt chất loại bỏ gàu có nồng độ thấp, chỉ có tác động tại da đầu, không hấp thu toàn thân.

Bác sĩ Giang tiết lộ một sản phẩm dầu gội đầu tốt thường gồm 4 thành phần cơ bản: các chất làm sạch; thành phần giữ ẩm, tạo độ bóng, mịn cho da đầu; tác dụng điều trị, hạn chế chất nhờn, nấm; chất tạo ra sự ổn định bề mặt tóc, tạo cảm giác thoải mái trên da đầu. Theo đó, với da đầu bị dầu, người dùng cần lựa chọn sản phẩm có thành phần chất làm sạch cao, hạn chế chất dưỡng. Còn với tóc khô, thành phân chất làm sạch cần nhẹ nhàng, không tích điện nhằm hạn chế hiện tượng ma sát và tăng chất dưỡng.

Bên cạnh lựa chọn sản phẩm phù hợp với tóc và da đầu, mỗi người cũng cần có chế độ ăn uống khoa học, cung cấp đầy đủ vitamin B, kẽm, chất béo, omega từ các thức ăn như cá hồi, cá ngừ, đậu, bơ... cho cơ thể; đồng thời, cần nghỉ ngơi, thư giãn nhằm tránh căng thẳng.

Với những trường hợp không kiểm soát được gàu dù dùng nhiều loại dầu gội, các bác sĩ sẽ sử dụng biện pháp thuốc điều trị toàn thân như: thuốc kháng nấm (sử dụng 1 - 2 tuần); thuốc ức chế hoạt động của tuyến bã làm cho quá trình hoạt động tuyến bã giảm bớt khiến tình trạng gàu được cải thiện.

Về các dòng sản phẩm hỗ trợ trị gàu, bà Văn Thị Ngọc Hải, Chủ tịch EUPC Group giới thiệu dầu gội trị gàu da đầu Radicalmed với hai màu: xanh và đỏ. Trong đó, dầu gội màu xanh chứa hoạt chất Salix Alba Bark Extract - chiết xuất từ cây liễu trắng, nguồn gốc thảo dược, hỗ trợ chống viêm sưng, giảm đau, lành nhanh tổn thương, làm mỏng và bong các nút sừng, tan tế bào chết và sạch bã nhờn. Piroctone Olamine hỗ trợ tiêu diệt sự phát triển của các loại nấm và nấm gây gàu Proc, giúp da đầu sạch và ngăn chặn sự hình thành gàu, ngăn gàu quay trở lại. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa các chất làm ẩm, mềm da, giảm ngứa...

Còn dầu gội màu đỏ được thiết kế đặc biệt để làm sạch tóc và hỗ trợ ngăn ngừa tóc gãy rụng. Sản phẩm với các thành phần dưỡng tóc chuyên biệt, nuôi dưỡng tóc từ bên trong, hỗ trợ tóc chắc khỏe ngay tại gốc và không dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường tác động.

Tập đoàn Dược mỹ phẩm châu Âu - EUPC Group hiện là nhà cung ứng nhiều mặt hàng dược mỹ phẩm tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm của tập đoàn nhập khẩu trực tiếp từ Liên minh châu Âu và được phân phối độc quyền tại Việt Nam trong hỗ trợ điều trị bệnh da liễu, các vấn đề về da, thẩm mỹ nội khoa và chăm sóc cho da, tóc, móng.

Xem lại tọa đàm "Gàu da đầu - Căn nguyên và các phương pháp điều trị" tại đây.

Hải My

BS.CKII Quách Thị Hà Giang tốt nghiệp bác sĩ đa khoa, Đại học Y Hà Nội vào tháng 7/2008. Tháng 12/2011, bà tốt nghiệp bác sĩ nội trú khóa 33, chuyên ngành Da liễu, Đại học Y Hà Nội. Tháng 1/2021, bà tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa II, Đại học Y Hà Nội. Từ năm 2009 đến nay, bác sĩ Hà Giang công tác tại Bệnh viện Da liễu Trung ương.

"Beauty Talk" do chuyên trang Ngoisao.net và Tập đoàn Dược mỹ phẩm châu Âu (EUPC Group) phối hợp tổ chức. Chương trình gồm 15 tập, phát sóng mỗi tuần một tập. Qua từng tập, người xem sẽ có được những kiến thức chuyên môn bổ ích về chăm sóc sức khỏe làn da, làm đẹp, với sự tư vấn của các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm đang làm việc tại các bệnh viện đầu ngành ở Việt Nam hiện nay.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022