Do lệch múi giờ, những trận cầu đỉnh cao của giải vô địch bóng đá châu Âu luôn diễn ra vào thời điểm tối muộn và giữa khuya đến rạng sáng tại Việt Nam. Với niềm đam mê môn thể thao vua, các tín đồ Việt Nam sẵn sàng theo dõi không bỏ sót trận cầu nào, khi bốn năm giải đấu mới diễn ra một lần. Cùng với thức khuya, các fan bóng đá cũng khó lòng từ chối ăn đêm để có sức cổ vũ và uống bia để tăng thêm hưng phấn hò hét. Các trận bóng khiến nhiều người thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống thất thường trong gần một tháng diễn ra giải đấu.

1-oto-3089-1720492367.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=yyIYu6FOtPlIDlW9uSUlRg

Các trận đấu đem đến nhiều cung bậc cảm xúc cho các fan bóng đá. Ảnh: Adobe Stock

Theo thông tin trên website bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP HCM, những thói quen không tốt như thức khuya, thường xuyên bỏ bữa nhất là bữa sáng, ăn uống không đúng giờ, ăn uống thất thường, lười vận động... sẽ làm tăng nguy cơ gây ra viêm loét dạ dày.

Giới y tế cũng nêu những tác hại của thức khuya đối với dạ dày như làm tăng tiết dịch vị - yếu tố có thể làm tổn thương dạ dày. Ban đêm vốn là khoảng thời gian mà dạ dày nghỉ ngơi, giúp các tế bào niêm mạc dạ dày phục hồi và tái tạo. Khi chúng ta thức khuya, hệ tiêu hóa không được nghỉ ngơi, tăng tiết dịch vị.

Thức khuya cũng tác động tiêu cực tới sự sinh trưởng của vi sinh vật có lợi tại đường tiêu hóa, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại HP (helicobacter pylori) tăng trưởng. HP chính là loại vi khuẩn chủ yếu gây viêm loét dạ dày tá tràng.

1-6852-1720492367.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=rdAap7AlSK5JEwzxct7YTA

Thiếu ngủ và chế độ ăn uống không khoa học mùa Euro có thể không tốt cho dạ dày. Ảnh: Virinchihospitals

Bên cạnh đó, việc ăn đêm hay ăn uống thất thường, không đúng giờ giấc đều khiến hệ tiêu hóa không được nghỉ ngơi. Món ăn để thức xem bóng đá của nhiều người thường là bia, đồ hộp, snack cũng là những thực phẩm không tốt cho hệ tiêu hóa.

Chưa kể, khi xem bóng đá, chúng ta dễ có cảm giác căng thẳng hồi hộp theo từng pha bóng. Những cảm xúc này cũng sẽ làm tăng tiết dịch vị và giảm hoạt động của chất nhầy là chất bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Tận hưởng những khoảnh khắc thăng hoa cùng Euro 2024, các tín đồ bóng đá cũng không nên bỏ qua việc giữ gìn sức khỏe. Chưa kể có đủ sức khỏe, các tín đồ mới có khả năng đồng hành cùng trái bóng Euro đến tận trận chung kết.

Để phòng chống bệnh dạ dày, các bác sĩ khuyên nên ăn uống điều độ, ăn đúng bữa, đảm bảo dinh dưỡng và hạn chế rượu bia, đồ ăn tính chua cay. Tập thể dục, làm việc nghỉ ngơi khoa học, tránh lo lắng và stress cũng là những biện pháp bảo vệ dày nói chung và trong dịp Euro nói riêng.

Bên cạnh những khoảnh khắc thăng hoa cùng Euro 2024, việc giữ gìn sức khỏe dạ dày là điều không thể bỏ qua. Tại mùa Euro năm nay, trên nhiều phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội xuất hiện "trọng tài" P Vàng - với những chiếc "thẻ vàng" mang thông điệp nhắc nhở mọi người về các thói quen mùa Euro có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: thức khuya, ăn uống không điều độ...

1a-9781-1720492367.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=5dmCgwlKJUj_e7U_ZE3mgg

Trọng tài P Vàng cảnh cáo về thói quen xấu ảnh hưởng đến dạ dày mùa Euro xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông. Ảnh: TVC P Vàng

Bí quyết của nhiều fan trái bóng tròn để đảm bảo sức khỏe và có ngày làm việc hiệu quả sau đêm dài cuồng nhiệt cùng Euro chính là chuẩn bị sẵn một số sản phẩm chăm sóc hệ tiêu hóa có chứa aluminum phosphat. Đây là một hoạt chất thuộc nhóm kháng axít dạ dày, giúp giảm nhanh, xoa dịu các cơn đau dạ dày, sự nóng rát và khó chịu do axít dạ dày gây ra khi thức khuya, tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu mỡ và trải qua những giờ phút hồi hộp, căng thẳng xuyên suốt mỗi trận đấu.

Diệp Chi

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022