Chen Xinmei cho biết chỉ cần thay thế gạo trắng bằng yến mạch trong chế độ ăn hàng ngày đã giúp bạn đạt được bước đầu tiên của chế độ ăn nhiều chất xơ. Chất xơ giúp nhanh no, nhờ đó kiểm soát lượng thực phẩm trong bữa ăn hiệu quả hơn. Chất xơ cũng hỗ trợ tiêu hóa trơn tru, giảm tình trạng khó tiêu, nặng bụng.

"Yến mạch thực sự là một siêu thực phẩm. Ngoài tinh bột, còn có chất xơ cùng thành phần dinh dưỡng quý giá như canxi và magie. Bên cạnh đó còn có một chất dinh dưỡng quan trọng gọi là beta-polyglucose giúp tạo cảm giác no, rất hữu ích trong việc giảm cholesterol xấu, giữ no bụng", chuyên gia phân tích.

Cùng với yến mạch, Chen Xinmei khuyên nên ăn các loại thực phẩm sau đây, có chung đặc điểm giúp ổn định lipid máu, tăng hiệu quả giảm mỡ, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch.

Homemade-Oatmeal-Porridge-in-a-1950-3841-1722585663.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=EyPC_eB9N9_xOujrA7YGRw

Thay thế cơm trắng bằng yến mạch có thể giảm lượng calo, carb đồng thời tăng chất xơ, góp phần ổn định đường huyết.

Ngũ cốc nguyên hạt

Tương tự yến mạch, các loại ngũ cốc nguyên hạt khác như gạo lứt, diêm mạch... cũng chứa nhiều chất xơ và giàu giá trị dinh dưỡng. So với gạo trắng đã qua tinh chế, ngũ cốc nguyên hạt được cho là lý tưởng với sức khỏe cũng như mục tiêu giảm cân hơn vì có chỉ số đường huyết thấp, giàu chất xơ.

Các loại quả hạch

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt điều rất giàu axit béo không bão hòa, giúp hạ lipoprotein mật độ thấp - thường được gọi là cholesterol xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trái cây và rau quả

Các loại trái cây và rau quả giàu chất xơ như táo, lê, cam, rau bina, cà rốt và bông cải xanh có thể giúp giảm cholesterol. Nhóm thực phẩm này cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, chống viêm có lợi cho công cuộc giảm cân, cải thiện vóc dáng, làn da.

Các loại hạt đậu

Các loại hạt đậu như đậu đen, đậu đỏ, đậu lăng... không chỉ giàu chất xơ mà còn là nguồn protein thực vật lý tưởng. Protein cũng giúp no lâu, nhờ đó kiểm soát liều lượng thực phẩm hiệu quả hơn.

GettyImages-1465039109-54f545d-7789-4645-1722585663.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=r0oDPMgBSaXzJbQ0D-d5BQ

Chuyên gia khuyến khích thêm các loại hạt đậu vào chế độ ăn giúp tăng cường protein thực vật đồng thời giữ no bụng, hạn chế nạp carb tinh chế.

Cá biển

Các loại cá giàu axit béo Omega-3 như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá ngừ có thể giúp giảm chất béo trung tính và tăng lipoprotein mật độ cao - thường được gọi là cholesterol tốt. Ngoài cá biển, hạt lanh, hạt chia cũng rất giàu omega-3 và chất xơ, góp phần giảm cholesterol hiệu quả.

Trà xanh

Thêm trà xanh vào thực đơn hàng ngày giúp tăng cường chất chống oxy hóa, giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt. Caffeine trong trà xanh còn có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể và kích thích hệ thần kinh. Nó cũng hỗ trợ giảm cân lành mạnh bằng cách giải phóng axit béo từ các tế bào mỡ, cải thiện tâm trạng và sự tập trung. Tiêu thụ caffeine ở mức độ vừa phải trong khi nhịn ăn gián đoạn cũng có thể giúp giảm cơn thèm ăn và duy trì mức năng lượng ổn định.

Duk Sun (Theo Woman)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022