Chuyên gia dinh dưỡng Rachel Lustgarten làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Weill Cornell Medicine, New York, Mỹ đã tổng kết một số thói quen sinh hoạt khiến bạn già đi nhanh chóng.

1. Giảm cân đột ngột

1-8913-1728013999.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=vSc4XYioy2LGtX1t7RfL9w

Giảm cân đột ngột gây ra tình trạng da chùng nhão, chảy xệ.

Kiểm soát cân nặng là điều cần thiết để có sức khỏe tốt, tuy nhiên, bạn không nên giảm nhiều hơn hai kg mỗi tuần. Giảm cân đột ngột bằng cách ăn quá ít hay tập luyện quá sức làm suy giảm năng lượng, suy yếu hệ miễn dịch, giảm khả năng tập trung, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Bên cạnh đó, làn da không kịp thích ứng với việc giảm trọng lượng cũng có thể bị chảy xệ, chùng nhão.

2. Trốn nắng

Thói quen sử dụng kem chống nắng, che chắn, bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời giúp làm chậm lão hóa. Tuy nhiên, "trốn nắng quá kỹ" lại có thể khiến cơ thể thiếu hụt vitamin D, một trong những nguyên nhân khiến gây lão hóa nhanh. Nghiên cứu đã chỉ ra vitamin D có tác động đáng kể đến sức khỏe xương, tăng khả năng miễn dịch, liên quan mật thiết đến sức khỏe tế bào. Những người bổ sung đầy đủ vitamin D ít xuất hiện các dấu hiệu lão hóa hơn nhưng người thiếu hụt chất này. Theo chuyên gia sức khỏe, bạn nên dành 15 - 20 phút tắm nắng vào buổi sáng sớm để tăng hấp thụ vitamin D. Nếu sinh sống ở những khu vực thiếu ánh nắng mặt trời, bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm như cá béo, lòng đỏ trứng để tăng cường vitamin D.

3. Không đeo kính râm

2-1728013726-2748-1728013999.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Axj5S4-9_z7QzfKpvfvSDg

Đeo kính râm giúp hạn chế hình thành nếp nhăn quanh mắt, trán.

Dù ánh sáng bên ngoài không quá chói, bạn vẫn nên đeo kính râm khi ra đường. Bảo vệ mắt khỏi tác động trực tiếp của tia UV không chỉ góp phần giữ gìn thị lực mà còn giảm tốc độ hình thành nếp nhăn quanh mắt và trán.

4. Ngủ quá ít

Thiếu ngủ là nguyên nhân hàng đầu đẩy nhanh tốc độ lão hóa. Theo Tiến sĩ Irina Petrenko, chuyên gia giấc ngủ làm việc tại Trung tâm Y tế Đại học Richmon, New York, chu kỳ ngủ ngắn làm suy yếu hệ miễn dịch, tăng mức đường huyết, giảm khả năng chống nhiễm trùng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc tăng cân. Tiến sĩ Irina Petrenko giải thích, khi chúng ta ngủ, mức độ hormone leptin tăng cao, khiến não nghĩ cơ thể đang no. Ngược lại, nếu ngủ ít, hàm lượng hormone leptin giảm và não cho rằng cơ thể thiếu hụt năng lượng, làm gia tăng cảm giác thèm ăn, đặc biệt là đồ ngọt.

5. Dùng ống hút thường xuyên

3-5167-1728014000.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2m4Dooku26Hwe1oewpVyQQ

Dùng ống hút lâu ngày gây hình thành nếp nhăn quanh miệng.

Nhiều người có thói quen sử dụng ống hút khi uống trà, cà phê hay các thức uống có màu để bảo vệ men răng. Tuy nhiên, việc phải mím môi liên tục khi dùng ống hút có thể phá vỡ kết cấu collagen, dẫn đến hình thành nếp nhăn quanh miệng và môi.

Vienne (Theo Bright Side, Everyday Health)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022