Sau khi ông Andy Ho qua đời, VinaCapital bổ nhiệm ông Alex Hambly giữ chức Tổng giám đốc hội đồng đầu tư (Chief Investment Officer - CIO). Ông Alex Hambly là thành viên quỹ VOF từ 2020, có hơn 30 năm kinh nghiệm, từng làm việc với Barclays Bank, HSBC, British International Investment, Prudential...

Dịp này, ông Alex trò chuyện với VnExpress về thực trạng kinh tế toàn cầu, tiềm năng của Việt Nam và lý do đồng hành với VinaCapital.

- Ông đánh giá thế nào về kinh tế toàn cầu hiện nay và nó tác động gì đến quyết định đầu tư của VinaCapital?

- Điểm nổi bật của kinh tế toàn cầu hiện này là sự bất định do căng thẳng địa chính trị, áp lực lạm phát và hậu quả Covid-19. Yếu tố này khiến thị trường biến động, tâm lý nhà đầu tư dần thay đổi.

Chúng tôi nhận thức cần phải linh hoạt trong bối cảnh mới. Cụ thể, VinaCapital sẽ theo dõi chặt chẽ các chỉ số kinh tế vĩ mô, diễn biến địa chính trị để điều chỉnh chiến lược phù hợp. Đồng thời tập trung xây dựng danh mục đầu tư đa dạng, thích ứng với biến động và tận dụng mọi lĩnh vực có khả năng chống chịu tốt hoặc đi ngược chu kỳ.

Đơn cử, chúng tôi thấy rõ tiềm năng của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghệ. Mảng này ít bị ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế truyền thống, thậm chí tạo cơ hội tăng trưởng trong bối cảnh toàn cầu biến chuyển không ngừng.

alex-hambly-vinacapital-172361-1945-3384-1723614253.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=1XYFNxtdrG6TlYnbf6_80g

Ông Alex Hambly - tân CIO VinaCapital. Ảnh: NVCC

- Chịu trách nhiệm ra quyết định đầu tư của VinaCapital, ông làm gì để tận dụng loạt cơ hội mới tại thị trường Việt?

- Qua nhiều khảo sát, Việt Nam luôn là điểm đến hàng đầu hoặc được ưu tiên mở rộng đầu tư ở châu Á - Thái Bình Dương. Có nhiều lý do thuyết phục các tập đoàn đa quốc gia như: tăng trưởng kinh tế sôi động, cải cách thủ tục thân thiện với doanh nghiệp, chi phí lao động thấp, cơ cấu nhân khẩu học thuận lợi.

Lợi thế trên cùng loạt yếu tố khác hút dòng vốn FDI ổn định. Họ muốn tận dụng vị trí địa lý gần chuỗi cung ứng công nghệ cao chủ chốt tại châu Á, khả năng tiếp cận loạt thị trường nhờ 18 hiệp định thương mại tự do của Việt Nam với đối tác toàn cầu, trong đó có Mỹ.

Ngoài ra, khi chứng khoán Việt Nam được nâng cấp lên thị trường mới nổi, Ngân hàng Thế giới ước tính có thêm 25 tỷ USD vốn ngoại rót vào cổ phiếu Việt đến 2030. Rất ít quốc gia có vị thế tốt hơn Việt Nam, duy trì tăng trưởng mạnh ở tương lai gần.

Là CIO, tôi có trách nhiệm tìm giải pháp mới, tận dụng xu hướng này cho đối tác. Tôi may mắn được làm việc với dàn lãnh đạo xuất sắc tại VinaCapital như Don Lam, Brook Taylor cùng đội ngũ tài năng, giàu kinh nghiệm, kết hợp kiến thức toàn cầu cùng hiểu biết địa phương. Tôi tin chúng tôi đang có vị thế tốt, tiếp tục mang lại kết quả vượt trội, bền vững, góp phần củng cố uy tín tập đoàn, đồng thời là đối tác đáng tin cậy của nhà đầu tư toàn cầu.

- Lý do ông quyết định đồng hành VinaCapital?

- 5 năm qua, tôi là thành viên hội đồng đầu tư quỹ VOF đã niêm yết tại London, Anh. Trước đó, tôi có cơ duyên quen biết lãnh đạo tập đoàn khi công tác tại Prudential Việt Nam. Tôi luôn ngưỡng mộ động lực, mục tiêu của những người đứng đầu VinaCapital và tin họ có cách tiếp cận, chiến lược đúng đắn cho thị trường Việt.

VinaCapital hiện tham gia đầu tư từ cổ phiếu niêm yết, vốn cổ phần tư nhân, công nghệ, năng lượng, cơ sở hạ tầng đến bất động sản. Tập đoàn thừa kinh nghiệm giúp nhà đầu tư tăng lợi nhuận. Tôi mong tận dụng chuyên môn của mình, nhất là lĩnh vực vốn cổ phần tư nhân, cùng đội ngũ tiếp tục phát huy thành quả này.

- Gia nhập VinaCapital sau khi ông Andy Ho qua đời. Điều này tác động thế nào đến quyết định của ông?

- Tôi biết Andy và gia đình anh gần 20 năm, từng làm việc chung ở Prudential khi Andy từ Mỹ về Việt Nam. Gần nhất, tôi với anh là đồng nghiệp tại VOF. Do đó, tôi thấu hiểu, sẻ chia mất mát to lớn này của đội ngũ VinaCapital.

Nhận trọng trách này, tôi không nghĩ mình sẽ thay thế Andy, không ai có thể làm điều ấy. Tôi chỉ mong giúp đội ngũ tiếp tục nối dài di sản Andy đã để lại.

- Hành trình sự nghiệp đưa ông đến nhiều nơi trên thế giới, nhất là châu Á. Trải nghiệm ấy giúp gì cho ông khi trở thành CIO?

- Bên cạnh quê hương Anh, tôi từng làm việc tại Việt Nam, Ấn Độ, Singapore. Mỗi vai trò, vị trí đều độc đáo, giúp tôi có nền tảng vững chắc trong định hướng đầu tư chiến lược lẫn quản lý vận hành.

Nhờ kinh qua danh mục đầu tư đa dạng, nhiều nơi, tôi hiểu sâu thị trường toàn cầu và địa phương. Tôi cũng từng làm việc với nhóm chuyên gia và đa dạng nhân sự, dẫn dắt đội ngũ trong môi trường áp lực cao, thành công nhờ tinh thần hợp tác, sáng tạo.

Tôi tin kinh nghiệm trên có thể giúp tôi vượt thách thức tại VinaCapital, dẫn dắt đội ngũ đạt mục tiêu chiến lược trong giai đoạn quan trọng này.

- ESG (môi trường, xã hội, quản trị) đóng vai trò gì và tích hợp vào danh mục đầu tư của VinaCapital ra sao?

- Bảo vệ môi trường và giải quyết biến đổi khí hậu rất quan trọng, chúng ta đều mong con cháu mình sống trong thế giới tốt đẹp. Việt Nam có nhiều cảnh quan tự nhiên đẹp, tài nguyên phong phú nhưng cũng là một trong những quốc gia có nguy cơ nhất. Bất kỳ tác động đầu tư tiềm năng nào ảnh hưởng môi trường cũng cần được tính toán kỹ.

ESG vẫn là khái niệm khá mới ở Việt Nam và các nước đang phát triển, đa số doanh nghiệp đang học cách thực hành ESG vào hoạt động kinh doanh. Để ứng phó, họ cần nhìn nhận loạt thay đổi này là cơ hội chứ không phải thách thức. Làm được vậy, công ty sẽ có vị thế tốt hơn, hút nguồn vốn rẻ và dễ dàng bán sản phẩm, dịch vụ trong nước lẫn quốc tế.

VinaCapital tư vấn cho các doanh nghiệp trong danh mục đầu tư của mình về ESG, nhất là vốn cổ phần tư nhân - nơi chúng tôi có thể đóng vai trò tích cực hơn. Tôi nhận thấy nhiều đơn vị vẫn chưa hiểu rõ tầm quan trọng của thực hành ESG.

Chúng tôi làm những gì có thể để thấm nhuần giá trị đó, đặc biệt xoay quanh quản trị - yếu tố mà công ty trong nước cần thực hiện nhiều hơn để phù hợp với thông lệ quốc tế được chấp nhận rộng rãi.

VinaCapital tin tưởng vào giá trị ESG. Nhiều năm nay, quy trình đầu tư của chúng tôi luôn có nội dung đánh giá rủi ro ESG, đồng thời nỗ lực cải tiến cách tích hợp và áp dụng các yếu tố này trong quá trình ra quyết định đầu tư lẫn sau đó.

Vạn Phát

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022