Trong thư gửi nhà đầu tư mới đây, VinaCapital nhận định phiên giảm hơn 48,5 điểm hôm 5/8 khiến nhiều nhà đầu tư quan ngại. Tuy nhiên, công ty đang quản lý 4 tỷ USD tài sản này vẫn tin tưởng vào tiềm năng dài hạn của nền kinh tế Việt Nam và những biến động hiện tại không ảnh hưởng lâu dài đến tình hình hoạt động của các công ty mà họ đầu tư.

VinaCapital nêu quan điểm: "Những cơ hội tốt nhất để đầu tư dài hạn thường đến vào những thời điểm thị trường biến động mạnh. Vì vậy, chúng tôi đang tận dụng cơ hội để mua vào những cổ phiếu tốt".

Kinh tế Việt Nam tăng 6,9% trong quý II và 6,4% trong nửa đầu năm. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra kịch bản tăng trưởng GDP cho cả năm khoảng 6,5-7%, cao hơn so với mục tiêu 6-6,5% hồi đầu năm. Theo VinaCapital, Việt Nam đang có nhiều dư địa để thúc đẩy tăng trưởng đầu tư công. Đây là một trong những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nửa cuối năm.

Kết quả kinh doanh quý II của các công ty niêm tết vừa được công bố được xem như bằng chứng cho việc hồi phục kinh tế. Đơn vị này thống kê lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp niêm yết đã tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước. VinaCapital nói con số này "cực kỳ ấn tượng" và vượt dự báo của họ.

Với đà tăng trưởng trên, công ty quản lý quản quỹ dự báo lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết có thể tăng trên 20% trong cả năm. Mặc dù có thể xảy ra những thời điểm biến động, họ kỳ vọng xu hướng chung của thị trường chứng khoán vẫn sẽ tích cực trong thời gian tới. Thêm vào đó, nếu được nâng hạn lên thị trường mới nổi vào năm sau như mục tiêu, chứng khoán sẽ thu hút được dòng tiền từ nhiều quỹ đầu tư.

CG2A9235-3237-1723002574.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=YwqbUtYoCF2LPmoJZk1pFw

Nhà đầu tư đang theo dõi bảng giá chứng khoán. Ảnh: Quỳnh Trần

"Khi thị trường biến động ngắn hạn, thay vì bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông, nhà đầu tư nên thật bình tĩnh và coi đó là một cơ hội tiềm năng để đầu tư thêm với giá rẻ hơn", nhóm phân tích VinaCapital khuyến nghị.

Theo công ty quản lý quỹ, định giá của thị trường đang ở mức "hấp dẫn cho đầu tư dài hạn". Nhà đầu tư nên kiên định với chiến lược nắm giữ lâu dài, rót tiền định kỳ để có được kết quả tích cực trong tương lai. Về "gu" chọn cổ phiếu, VinaCapital cho biết họ luôn xây dựng danh mục gồm những mã có nền tảng cơ bản tốt, khả năng tăng trưởng bền vững trong dài hạn với mức rủi ro thấp hơn thị trường chung.

Tương tự, nhóm phân tích của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng tốc độ điều chỉnh của chứng khoán những phiên vừa qua có phần mạnh hơn so với bức tranh kinh tế vĩ mô nửa đầu năm. Do vậy, họ kỳ vọng với việc điều chỉnh nhanh và mạnh, chủ yếu theo đà diễn biến của toàn cầu, thị trường sẽ sớm cân bằng trở lại.

Nửa cuối năm, VDSC dự báo môi trường chính sách tiền tệ ôn hòa và các nhóm doanh nghiệp duy trì tăng trưởng lợi nhuận khả quan sẽ là động lực cho thị trường. Vì thế, họ khuyến nghị cổ phiếu của những doanh nghiệp duy trì được xu hướng phục hồi hay tăng trưởng lợi nhuận ở các ngành hàng tiêu dùng, thép, ngân hàng, khu công nghiệp, thủy sản. Ngoài ra, dệt may cũng là nhóm có thể quan tâm trở lại nếu có sự chiết khấu mạnh về giá cổ phiếu trong các đợt điều chỉnh của thị trường khi xu hướng lợi nhuận của ngành này vẫn khả quan.

Quan sát phiên giao dịch hôm qua, nhóm phân tích Chứng khoán DSC cho rằng VN-Index đang trong vùng quá bán. Về lý thuyết khi một thị trường được định giá rẻ, dòng tiền phải vào tranh mua quyết liệt. Nhưng cách mua trong phiên hôm 6/8 vẫn cho thấy người cầm tiền vẫn thận trọng.

Đơn vị này khuyến nghị những nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên quan sát thêm, tránh bán tháo và cũng chưa tới thời điểm để mua mới. Nhưng với những ai muốn đầu tư dài hạn, DSC khuyên nên canh mua dần theo đà giảm của chỉ số, ưu tiên các cổ phiếu vốn hóa lớn, đầu ngành.

Tất Đạt

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022