Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước đến Lào của Chủ tịch nước Tô Lâm, theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.

Theo thỏa thuận, Vietjet và phía Lào sẽ thực hiện các dự án hàng không dân dụng, mở rộng hoạt động thương mại, khai thác tại nước này. Đôi bên cam kết tạo 2.500 việc làm mới cho ngành hàng không Lào.

Học viện Hàng không Vietjet sẽ chịu trách nhiệm đào tạo nhân sự theo tiêu chuẩn quốc tế, song song đó hãng cũng thành lập cơ sở bảo dưỡng kỹ thuật (MRO) độc lập ở Lào. Với vai trò đối tác, Cục hàng không dân dụng Lào sẽ hỗ trợ thủ tục hành chính, pháp lý, cơ sở vật chất, làm cầu nối với các cơ quan khác để dự án đạt mục tiêu đề ra.

Photo-2-1697-1720704952.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=VNe1lpqc0u8O311lEMNxOw

Lễ ký kết có sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao hai nước - Chủ tịch nước Tô Lâm (thứ hai từ trái qua) và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith (thứ hai từ phải qua). Ảnh: Tài Nguyên

Đại diện Vietjet nhận định nỗ lực gia tăng kết nối trên có thể giúp người dân địa phương lẫn du khách có cơ hội bay với chi phí tiết kiệm, trải nghiệm dịch vụ vượt trội, từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường giao thương, gắn kết du lịch và trao đổi văn hóa giữa Lào với các nước trong khu vực.

Bộ Công chính và Vận tải Lào đánh giá cao đóng góp, năng lực của Vietjet. Họ nhận định hoạt động ký kết hợp tác phát triển hàng không phù hợp với mục tiêu, định hướng chung được Chính phủ hai nước thống nhất tại "Bản ghi nhớ chiến lược hợp tác về giao thông vận tải giai đoạn 2016-2025".

Năm ngoái, Vietjet đưa vào hoạt động trung tâm bảo dưỡng tàu bay tầm vóc khu vực, do Vietjet và Lao Airlines phối hợp vận hành, dưới sự quản lý của Cục Hàng không Việt - Lào. Đầu năm nay, hãng khai trương đường bay nối thủ đô Vientiane, Lào với TP HCM.

Không chỉ kết nối TP HCM với Vientiane và các địa phương khác của Lào, loạt đường bay Vietjet được nhận định giúp việc đi lại dễ dàng, thuận lợi hơn với mạng bay phủ khắp Việt Nam lẫn điểm đến tại Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Kazakhstan...

Photo-3-8133-1720704952.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=3k0WDQPlrY2ROmD9AhEQHQ

Trung tâm bảo dưỡng tàu bay Vietjet ở Lào hoạt động từ năm ngoái. Nguồn: Quang Nguyễn

Việt Nam - Lào thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1962. Việt Nam hiện là một trong những nhà đầu tư, đối tác thương mại lớn nhất của Lào, hiện có 255 dự án đầu tư tại nước này với tổng vốn 5,5 tỷ USD, nhất là lĩnh vực giao thông - vận tải, du lịch, khoa học - kỹ thuật.

Vạn Phát

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022