Zhong Shanshan - Chủ tịch hãng đồ uống Nongfu Spring (Trung Quốc) đã mất 13 tỷ USD từ đầu năm, nhiều nhất trong nhóm tỷ phú thế giới, theo thống kê của Bloomberg Billionaires Index. Tài sản của ông hiện là 54,8 tỷ USD.

Bloomberg cho rằng với tốc độ giảm tài sản hiện tại, Zhong có thể mất ngôi người giàu nhất Trung Quốc về tay nhà sáng lập sàn thương mại điện tử PDD Holdings Colin Huang. Huang hiện sở hữu 47,3 tỷ USD.

Tài sản của Zhong giảm sút do cạnh tranh ngày càng khốc liệt và hình ảnh của Nongfu Spring xấu đi. Hồi tháng 4, hãng đồ uống China Resources Beverage Holdings nộp đơn xin niêm yết tại Hong Kong. Động thái này nhằm huy động tài chính cho thương hiệu nước đóng chai C’estbon - một trong các đối thủ chính của Nongfu.

Ngay sau đó, Nongfu ra mắt loại nước đóng chai mới, cạnh tranh trực tiếp với đối thủ, đồng thời đẩy giá xuống thấp hơn nữa. Trên sàn thương mại điện tử Tmall của Alibaba, sản phẩm này được bán với giá chưa đầy 1 nhân dân tệ (0,14 USD) chai 550ml, bằng nửa giá bán lẻ thông thường.

zhong-shan-shan-reuters-5636-1721708045.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_ejyJ3c-WO0-YFf6PuwWig

Zhong Shanshan - Chủ tịch hãng nước đóng chai Nongfu Spring. Ảnh: Reuters

Năm ngoái, hãng nước đóng chai lớn nhất Trung Quốc ghi nhận lợi nhuận tăng hơn dự kiến, nhờ các loại trà pha sẵn. Tuy nhiên, mảng nước đóng chai chỉ đóng góp 47,5% doanh thu, giảm so với gần 55% năm 2022. Điều này cho thấy cạnh tranh hiện rất khắc nghiệt.

Ngoài cuộc chiến giá, Nongfu vài tháng qua còn bị cuốn vào làn sóng chỉ trích trong nước. Đầu năm nay, Zong Qinghou, nhà sáng lập Hangzhou Wahaha - đối thủ của Nongfu Spring - qua đời. Ngay sau đó, một số người dùng mạng Trung Quốc bắt đầu chỉ trích Nongfu có các sản phẩm thiết kế như Nhật Bản. Số khác cáo buộc hãng đồ uống này sử dụng chiêu trò để giành lợi thế trước Wahaha. Việc con trai Zhong mang hộ chiếu Trung Quốc cũng trở thành tâm điểm chỉ trích.

Doanh số của Wahaha sau đó tăng vọt, trái ngược với Nongfu. Dù Nongfu phủ nhận các cáo buộc và đe dọa có hành động pháp lý với những người tung tin đồn, tình hình vẫn chưa thay đổi nhiều. Cổ phiếu của hãng giảm gần 20% từ đầu tháng 2. Trong khi đó, cổ phiếu PDD tăng 6%, nhờ các sản phẩm giá rẻ và nhiều khuyến mãi.

Rắc rối mới nhất là tuần trước, giới chức Hong Kong (Trung Quốc) kết luận nước của hãng có chứa lượng phụ gia vượt ngưỡng cho phép. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu uống quá nhiều. Cổ phiếu hãng này vì thế giảm 7,3% trong 2 phiên. Tuy nhiên, giới chức sau đó xin lỗi vì nhầm lẫn về tiêu chuẩn kiểm nghiệm. Cổ phiếu Nongfu sau đó tăng trở lại, nhưng không đáng kể.

Phần lớn tài sản của Zhong đến từ cổ phần trong Nongfu Spring và hãng dược phẩm Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise. Ông lần đầu trở thành người giàu nhất Trung Quốc năm 2020. Zhong thậm chí từng giàu nhất châu Á, khi sở hữu gần 78 tỷ USD năm 2021.

Tỷ phú có biệt danh "sói cô độc", vì hiếm khi xuất hiện trên truyền thông. Các ngành kinh doanh của ông cũng không mấy liên quan đến nhau. Zhong bỏ học năm 12 tuổi, từng làm công nhân xây dựng trước khi khởi nghiệp kinh doanh.

Hà Thu (theo CNN, Bloomberg)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022