Bà Quới (ở quận 7, TP HCM) cho biết con trai của bà là Phạm Thanh Tuấn (sinh năm 1981) tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của Công ty bảo hiểm nhân thọ Phú Hưng (Phú Hưng Life) từ đầu năm 2021. Sau đó, người này không may tử vong vì bệnh phổi.

Ngày 4/8/2021, bà được hai tư vấn viên của Phú Hưng Life là Nguyễn Thị Huệ và Nguyễn Thị Kim Hoàng liên hệ làm thủ tục nhận tiền bảo hiểm. Bà đã cung cấp hồ sơ bảo hiểm, giấy chứng tử của con trai và chứng minh nhân dân bản chính của mình theo yêu cầu của họ.

"Ban đầu, hai người này hướng dẫn tôi làm giấy uỷ quyền thừa kế tiền bồi thường sang cho con gái - tức em ruột của Tuấn", bà nói. Lúc đấy, hai tư vấn viên mở tài khoản ngân hàng cho con gái bà, bảo đưa hết mật khẩu, chứng minh nhân dân và sim điện thoại của con gái bà cho họ. Tuy nhiên, công an quận 7 (TP HCM) sau đó không đồng ý việc uỷ quyền hưởng thừa kế này do bố mẹ còn sống, cô Qưới kể.

Việc uỷ quyền thất bại, hai tư vấn viên tiếp tục đưa tôi ra Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) để mở tài khoản ngân hàng nhận tiền bảo hiểm. Hôm đến hẹn lấy thẻ, tư vấn viên này cũng đi cùng tôi, tuy nhiên vì có chút trục trặc, thẻ ATM lúc đó chưa phát hành được.

Bẵng đi một thời gian, tới 29/3/2022, bà Quới cho biết một cán bộ khác của Phú Hưng Life tới địa chỉ nhà bà tại TP HCM, thông báo doanh nghiệp đã hoàn tất chi trả hơn 485 triệu đồng tiền bồi thường vào tài khoản.

"Tôi tá hoả vì trước đó chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về việc bồi thường và cũng chưa hề nhận khoản tiền nào", bà nói.

z4221207128777-4ae4208ebf6fac1-2073-4701-1680109396.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=dg7AJrwdbY2mj61ONsVA7A

Bà Nguyễn Thị Qưới (quận 7, TP HCM) cầm hợp đồng bảo hiểm của con trai đã qua đời. Ảnh: Quỳnh Trang

Trong khi đó, phía Phú Hưng Life cho biết tháng 10/2021 đã nhận đơn yêu cầu giải quyết quyền lợi tử vong đứng tên bà Qưới. Ngày 28/3/2022, tiền được công ty chuyển vào tài khoản có tên Nguyễn Thị Qưới ghi trên đơn yêu cầu giải quyết quyền lợi, được mở tại Ngân hàng Nam Á (Nam A Bank) chi nhánh tỉnh An Giang.

Nói với VnExpress, bà Quới cho biết: "Tôi chưa từng ký vào bất kỳ văn bản yêu cầu chi trả tiền bảo hiểm và cũng không chỉ định tài khoản ngân hàng nhận tiền. Tôi sinh sống tại TP HCM và khẳng định chưa bao giờ làm thủ tục mở tài khoản tại Nam A Bank chi nhánh An Giang".

Bà Quới sau đó liên hệ với Nam A Bank yêu cầu nhà băng cung cấp thông tin về thủ tục mở tài khoản dưới tên và chứng minh nhân dân của mình. Lãnh đạo Nam A Bank chi nhánh An Giang có hứa cung cấp dữ liệu camera để xác định "bà có đến mở tài khoản tại ngân hàng hay không".

Tuy nhiên, trong văn bản phản hồi gửi bà tháng 7/2022, nhà băng này nói "dung lượng lưu trữ của camera có hạn nên không còn dữ liệu hình ảnh lúc bà làm thủ tục mở tài khoản năm 2021". Ngân hàng cũng cho biết dựa trên tra soát, khách hàng - tức bà Quới - đã sử dụng bản gốc chứng minh nhân dân, liên hệ trực tiếp tại quầy giao dịch và hoàn tất thủ tục mở tài khoản. Nam A Bank xác nhận giao dịch chuyển tiền từ Phú Hưng tới tài khoản Nguyễn Thị Quới hơn 485 triệu đồng vào 28/3/2022. Sau đó, tiền đã được chuyển ra khỏi tài khoản bằng phương thức điện tử sử dụng ứng dụng của nhà băng do chủ tài khoản thực hiện.

Nghi ngờ hai tư vấn viên Nguyễn Thị Huệ và Nguyễn Thị Kim Hoàng giả mạo chữ ký và tài liệu yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm để chiếm đoạt tiền bồi thường, bà Quới làm đơn tường trình gửi hãng bảo hiểm.

Phản hồi tới khách hàng cuối tháng 9/2022, công ty Phú Hưng Life cho biết "đã làm việc với hai tư vấn viên này nhưng chưa đủ thông tin để làm rõ vụ việc". Công ty này yêu cầu khách hàng trực tiếp liên hệ với Cơ quan Công an quận 7 (TP HCM) để trình báo cùng các giấy tờ liên quan để xử lý.

Bà Quới sau đó yêu cầu công ty này cung cấp tài liệu về hồ sơ yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm và các bằng chứng để xác minh việc chi trả hợp lệ hay không. Tuy nhiên, tới nay, bà vẫn không thể tiếp cận được hồ sơ mà doanh nghiệp khẳng định là đứng tên bà. Bên cạnh đó, mặc dù công ty nói đã nhiều lần gửi thư thông báo trước khi chuyển tiền vào tài khoản, bà khẳng định chưa nhận được bất kỳ văn bản nào từ Phú Hưng Life về địa chỉ đang sinh sống. Hiện bà Quới cũng không còn liên lạc được với hai tư vấn viên kia.

Bà Quới cho rằng cách xử lý của doanh nghiệp này chưa thoả đáng và thiếu minh bạch. "Doanh nghiệp nói đã làm đúng quy trình, vậy tại sao không cung cấp hồ sơ yêu cầu chi trả quyền lợi đứng tên tôi để xác minh hợp đồng đó có đúng là do tôi lập nên hay không", bà nói.

Nhìn nhận sự việc trên, ông Trần Nguyên Đán, Giảng viên bộ môn Bảo hiểm và quản trị rủi ro tài chính, Trường đại học Kinh tế TP HCM, cho rằng hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm là tài sản của công ty bảo hiểm cũng đồng thời là tài sản của người tham gia bảo hiểm.

"Do đó, khách hàng có quyền yêu cầu công ty cung cấp lại bản sao sau khi đã thanh toán. Thậm chí, khách hàng cũng có quyền lấy lại các tài liệu chứng từ gốc đã nộp trong trường hợp xử lý bảo hiểm tử vong hoặc bệnh hiểm nghèo", ông Đán nói. Việc doanh nghiệp từ chối cung cấp tài liệu cho khách hàng theo ông, là cách hành xử chưa hợp lý.

Phản hồi tới VnExpress, Phú Hưng Life không giải thích lý do tại sao không cung cấp hồ sơ yêu cầu chi trả bảo hiểm cho khách hàng. Doanh nghiệp này nói đã tiến hành xác minh và tìm hiểu sự việc, cũng như đã trao đổi với bà Quới và cung cấp ủy nhiệm chi thanh toán tiền bồi thường vào tài khoản đứng tên bà. Đơn vị này cho hay đã chuyển vụ việc sang Công an quận 7, TP HCM để xử lý.

Quỳnh Trang

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022