Tại Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - châu Phi ở Bắc Kinh ngày 5/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết tăng cường hỗ trợ châu lục giàu tài nguyên này. Theo đó, Trung Quốc sẽ rót vào đây 360 tỷ nhân dân tệ (50,7 tỷ USD) trong 3 năm tới, thực hiện 30 dự án cơ sở hạ tầng và hứa hẹn tạo thêm ít nhất 1 triệu việc làm. Số tiền này bao gồm cả tiền cho vay, hỗ trợ và tiền đầu tư từ doanh nghiệp Trung Quốc.

"Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với châu Phi trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, thương mại và đầu tư", ông Tập cho biết. Ông kêu gọi "mở các tuyến kết nối đường bộ, đường biển giữa hai bên", đồng thời đề xuất các nhà thầu nước này quay lại châu Phi.

Năm ngoái, Trung Quốc cho châu lục này vay 4,61 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên số liệu này tăng lên kể từ năm 2016.

china-africa-1319-1725529805.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Jc0OhRQYt0kFHRVXGAdfYg

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại hội nghị ngày 5/9 ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Trung Quốc hiện là một trong những nước cho vay nhiều nhất thế giới. Nền kinh tế này đang trong giai đoạn chuyển dịch, từ đổ tiền vào các dự án cơ sở hạ tầng lớn trong nước sang bán công nghệ xanh, tiên tiến cho các nước đang phát triển.

Ngoài 30 dự án cơ sở hạ tầng, ông Tập cho biết Trung Quốc cũng "sẵn sàng khởi động 30 dự án năng lượng sạch tại châu Phi". Ông muốn hai bên hợp tác về công nghệ hạt nhân và giải quyết vấn đề thiếu nhiên liệu đang làm chậm quá trình công nghiệp hóa tại đây.

"Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ phát triển Khu vực Thương mại Tự do châu Phi và siết chặt quan hệ logistics, hợp tác tài chính để phát triển liên châu lục", ông nói. Ông Tập còn cam kết viện trợ 280 triệu USD cho châu Phi, chia đều giữa quân sự và thực phẩm.

Năm 2021, lãnh đạo Trung Quốc từng cam kết mua 300 tỷ USD hàng hóa từ châu Phi. Dù vậy, giới phân tích cho biết Trung Quốc khó thực hiện lời hứa này, do các quy định về kiểm dịch thực vật tại đây khá ngặt nghèo.

Bắc Kinh từ lâu đã đổ tiền mạnh tay vào cơ sở hạ tầng tại châu Phi, nhằm tăng ảnh hưởng kinh tế ở đây. Dù vậy, các dự án của họ cũng bị chỉ trích là khiến các nước châu Phi thêm nặng nợ. Mỹ và châu Âu cũng đang tăng tốc hiện diện tại châu lục này, để tiếp cận các mỏ khoáng sản thiết yếu tại đây.

Hà Thu (theo Reuters, CNN)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022