"Tôi không bán đâu. Tôi hoàn toàn không có ý định bán", ứng cử viên Tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết trước báo giới tại California hôm 13/9, khi được hỏi về cổ phần tại hãng truyền thông Trump Media & Technology Group. Trump hiện sở hữu 114,75 triệu cổ phiếu công ty này. Theo các điều khoản đã thống nhất, ông sẽ không được bán số này cho đến hết tháng 9.

Sau tuyên bố của Trump hôm 13/9, cổ phiếu Trump Media tăng tới 25%, trước khi chốt phiên với mức tăng 11%, lên 18 USD. Việc này giúp Trump có thêm 217 triệu USD.

AP24229002808880-3786-1726287572.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=-8uhNrHaytkyNGas_60qaA

Cựu tổng thống Donald Trump tại sự kiện ở Bedminster, bang New Jersey ngày 15/8. Ảnh: AP

Dù vậy, tính chung 6 tháng qua, kể từ thời điểm bắt đầu giao dịch trên sàn Nasdaq, mã này đã giảm 56%. Hôm qua, việc Trump Media biến động mạnh sau tuyên bố của Trump cũng khiến mã này bị dừng giao dịch 2 lần. Trump sau đó phàn nàn trên mạng xã hội Truth Social do Trump Media điều hành.

"Tại sao Nasdaq lại làm thế? Họ có quyền gì mà làm như vậy", ông viết. Cựu Tổng thống Mỹ muốn cả sàn này và Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) chịu trách nhiệm. Ông đe dọa "chuyển niêm yết sang sàn NYSE nếu việc này diễn ra lần nữa".

Cũng trong sự kiện ở California hôm qua, ông cho rằng Truth Social "rất tuyệt vời" với mình. "Tôi không muốn bán cổ phiếu và sẽ không làm thế vì tiền đâu. Tôi muốn có tiếng nói lớn. Miễn là tiếng nói của tôi vẫn có sức nặng trên nền tảng này, nó vẫn tuyệt vời", ông nói.

Cổ phiếu Trump Media & Technology Group bắt đầu giao dịch từ cuối tháng 3, nhờ lên sàn chứng khoán Mỹ thông qua sáp nhập với một SPAC (công ty thành lập với mục đích đặc biệt) là Digital World Acquisition Corp. Kể từ đó, giới chuyên gia liên tiếp cảnh báo nhà đầu tư về cổ phiếu Trump Media. Họ cho rằng Wall Street đã đánh giá quá cao công ty này.

Ngoài thua lỗ và doanh thu khiêm tốn, Truth Social chỉ có vài trăm nghìn người dùng - thấp hơn khá nhiều so với các đại gia mạng xã hội khác. Tháng trước, hãng cho biết lỗ 16,37 triệu USD trong quý II. Đây là quý thứ ba liên tiếp hãng ghi nhận doanh thu dưới 1 triệu USD. Dù vậy, vốn hóa công ty hiện là 3,6 tỷ USD - mức được đánh giá cao không tưởng với doanh nghiệp có nguồn thu khiêm tốn.

Hà Thu (theo Forbes, CNBC)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022